Trang trong tổng số 5 trang (42 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ ... [2] [3] [4] [5]

Ảnh đại diện

cỏ rác cát bụi gỗ đá

Luân hồi sanh tử phiền não có ích chi
Tranh đấu hơn thua để làm gì
Xỏ xiên cạnh khóe rồi mang nghiệp
Gieo nhân hái quả lúc bất kỳ

Ta chợt nhận ra ta chưa kịp trưởng thành thì tuổi già đã ập đến
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

cỏ rác cát bụi gỗ đá

Trẻ con do cha mẹ sanh ra nhưng lại mang theo cá tính được quy định bởi nghiệp của tiền kiếp
Có phải trẻ sanh ra mọi thứ sẽ theo di truyền của cha mẹ?
Không ai phủ định điều đó, thế nhưng có ai dám chắc con mình sanh ra sẽ thực sự giống mình từ ngoại hình cho đến nội tâm, cách sống, cách học và cách làm việc?
Trước đây các cụ nói “cha mẹ sanh con, Trời sanh tính”. Các cụ đổ tất cho Trời, bất cứ cái gì các cụ không giải thích được. Vậy có phải là tính cách mỗi người là do Trời quy định theo kiểu “định mạng” của những tôn giáo theo “chủ thuyết định mạng”?
Lúc tôi còn nhỏ, hồi đó thời bao cấp, mọi người đều đói ăn, mọi nhà đều phải tự trồng cấy để tự kiếm lấy cái ăn. Hồi đó cha tôi cứ đi làm về lại ra vườn, có một lần ông gieo ít hạt đu đủ. Và các cây đu đủ nảy mầm lớn lên rồi trưởng thành. Các cây đu đủ ra hoa nhưng có cây kết trái, có cây thì chỉ ra hoa rồi rụng. Vậy chúng ta thấy điều gì ở đây?
Tất cả các hạt đu đủ đều từ một quả đu đủ vậy chúng giống hệt nhau về nguồn gốc. Chúng cùng được cha tôi gieo trong mảnh vườn nhà, vậy chúng có môi trường sống có thể gọi là giống hệt nhau. Chúng được cha tôi vun xới chăm bẵm như nhau, vậy chúng được hỗ trợ cuộc sống giống hệt nhau.
Thế nhưng cây thì cho quả cây thì không, vì sao?
Tương tự như vậy con người không có khác chi. Hai anh em sanh đôi cùng trứng chắc chắn có bộ mã gen giống hệt nhau. Và đương nhiên không có cha mẹ nào lại phân biệt đối xử với hai anh em sanh đôi. Thế nhưng lớn lên họ khác nhau hoàn toàn về tính cách cũng như những thăng trầm trong cuộc đời.
Vậy điều gì làm ra sự khác nhau đó?
Có ba cách để giải thích:
1. Đo một đấng siêu nhiên nào đó qui định số phận cho mỗi người (định mệnh).
2. Do ngẫu nhiên mà như thế.
3. Do nghiệp quá khứ dẫn đến quả báo của hiện tại.
A. Nếu bạn tin vào luận điểm thứ nhất thì bạn sẽ phải chấp nhận số phận vì đã là định mệnh bạn không thể thay đổi.
B. Nếu bạn tin vào luận điểm thứ nhì thì bạn cũng chẳng cần phải phấn đấu, bạn chỉ cần ngồi đợi đến lúc ngẫu nhiên từ trên trời rơi hạnh phúc hoặc xui xẻo
C. Còn nếu bạn tin nhân quả là công bằng, nếu bạn tin cuộc đời này của bạn, tính cách của bạn, may hay hên, vui hay buồn đều là nghiệp quả của quá khứ do chính bạn tạo gây. Thì bạn sẽ có khả năng thay đổi tương lai của bạn. Nếu bạn gắng làm điều thiện, lánh xa điều ác, cố gắng sống không làm hại đến bất cứ một chúng sanh nào, tiết kiệm từng giọt nước, tránh làm hại môi trường, gắng giảm thiểu khí thải, mọi hành động đều suy nghĩ thật kỹ trước khi thực hiện. Nghiệp lành của bạn càng ngày càng dày thêm. Tương lai bạn ngày càng sáng sủa.
Ta chợt nhận ra ta chưa kịp trưởng thành thì tuổi già đã ập đến
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 5 trang (42 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ ... [2] [3] [4] [5]