Trang trong tổng số 25 trang (246 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ ... [20] [21] [22] [23] [24] [25] ›Trang sau »Trang cuối

Ảnh đại diện

phamanhoa

Chằn tinh Shrek đã viết:
CÓ PHẢI KHÔNG HUYNH?

Cụ Phạm người đồn gốc Bến Tre
Nơi này thú vị lắm à nghe
Canh điền gạo thóc ê hề nhé
Thuỷ sản tôm cua ứ hự nè
Nữ liếc đôi lần mê bỏ tía
Dừa khoèo chục lượt chất bung xe
Quê ai chẳng đẹp thầy đường hử
Tức sự nhà em xướng điệu vè
VẬY NÈ ĐỆ ƠI !

Pham mỗ sù sì tợ gốc tre,
Cứng đầu,bố mẹ dạy không nghe.
Văn thơ giủa mãi còn thô nhé,
Chữ nghĩa rèn luôn vẫn vụng hè.
Đắm mãi chân dài nên bán đất,
Mê hoài váy ngắn mới cầm xe.
Vừa nghe chủ nợ hăm chơi đẹp,
Bốn cẳng ba chân chạy chém vè.

phamanhoa
Phước lộc giàu sang nào dám tưởng
Chỉ mong còn sức vững tay chèo
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Chằn Shrek

BÀN VUI VỀ THI BỆNH TRONG BÀI QUA ĐÈO NGANG CỦA BÀ HUYỆN THANH QUAN

Tôi chẳng biết rằng thời của cụ có chú trọng lắm đến chuyện thi bệnh trong thơ Đường Luật hay không? Tôi cho rằng việc truyền thông thời ấy chắc chắn là một vấn đề nan giải. Học hoặc giao lưu về thơ văn chỉ gói gọn trong một nhóm dăm mười vị có đủ điều kiện để xướng hoạ cùng nhau một cách trực tiếp. Điều này chắc chỉ thi thoảng mà thôi nên luận về thi bệnh chắc ít thuận tiện để điều chỉnh cho nhau, không như thời hiện đại. Các "nhà thơ" đủ mọi thành phần xã hội. Chỉ cần nối mạng bằng đủ mọi phương cách như máy tính bàn, tiệm internet, laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại đủ loại kết nối 3g hoặc wifi là tha hồ trao đổi, bình loạn mọi lúc mọi nơi.

Nhiều thành phần tạm gọi là nhà thơ, học làm thơ chỉ cần vào google search vài ký tự là tha hồ xuất chiêu mà chẳng e ai biết mình mặt mũi ra sao? Chả phải chịu trách nhiệm chi về lời phát biểu mình tướng ra.

Lan man một tí tôi vào thẳng vấn đề đây. Nhân lúc ngẫm về việc vừa nêu tôi giả định sửa thi bệnh bài thơ Qua Đèo Ngang của bà Huyện Thanh Quan theo cách của mình cho vui cửa vui nhà. Tất nhiên là giả định vui nên mong quý vị đọc chơi và không nghĩ rằng tôi đang phô trương và có ý định múa rìu qua mắt thợ.

Nguyên tác
QUA ĐÈO NGANG
Bước tới đèo Ngang bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.
Lom khom dưới núi tiều vài chú,
Lác đác bên sông rợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.
Dừng chân đứng lại trời non nước,
Một mảnh tình riêng ta với ta.

Bản sửa:

LẠNG LẠI đèo Ngang bóng xế tà
CÂY CÀNH CHÕI đá lá CHÈN hoa
Lom khom dưới núi tiều vài TRỰ
Lác đác bên sông rợ mấy nhà.
NHỞ NƯỢC đau lòng con quốc quốc
Thương NHỜ mỏi miệng cái gia gia.
Dừng chân đứng lại trời non NÁC
Một mảnh tình riêng TỚ(MỖ) với ta.

Ở câu 1: Nếu để BƯỚC TỚI thì vướng bệnh điệp thanh vì trong câu có bước tới, bóng xế là 4 dấu sắc(thượng thanh) nên sửa thế hết bệnh. ::D
Câu 2: Chữ thứ hai CÂY cùng đoản thanh với chữ 7 HOA nên vướng phong yêu. Hehe ngoài ra hai chữ CHEN nên đổi một chữ thành CHÕI một chữ thành CHÈN cho nó ...êm tai!
Câu 3 đổi CHÚ thành TRỰ cho nó lành!
Câu 4: Dzách lầu để nguyên.
Câu5: Bệnh điệp thanh giữ ý đổi dấu kiểu đọc Huế là lành bệnh. Hehe :D
Câu 6: Đổi NHÀ thành NHỜ theo kiểu nói ngọng để tránh bệnh Tiểu Vận. Hic:))
Câu 7: mặc dù biết hai chữ NƯỚC trong bài là hai danh từ hoàn toàn khác. Nhưng cứ đổi thành NÁC kiểu phương ngữ cho khỏi...lằng nhằng cãi cọ. Kha kha.
Câu 8: Ai lại một câu mà dùng hai chữ TA bao giờ? Vì vậy dùng MỖ hay TỚ là lành bệnh tất.

Tôi giả định vui. Xin quý vị chớ đem gạch đá vào đây đấy nhá.
Shrek - Chằn Tinh Xanh yêu thơ
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

phoipha

Ha! Ha! Gach đá PP không có nhưng xin tặng anh Chằng một viên pháo hoa chúc mừng sự thành công vượt bực về bài thơ Qua đèo Ngang được chỉnh lý xem như " vô nhiễm tự nhiên bệnh " của Chằng .
Nhớ lại hồi nhỏ đi học , PP từng được nghe thầy giáo giải thích văn và văn chương là gì ? Về nhà lật lại từ điển thì y chang như kinh . Học cổ văn , nhất là thơ ĐL - sau này hiểu ra là thơ ĐL cảm tác - có bao giờ PP nghe thầy nói tí tẹo gì về bệnh của thơ đâu à !
Nhờ có IT , PP tìm đọc được chuyện này nọ , trong đó có cái gọi là lỗi bệnh trong thơ ĐL . Trong vài DĐ , có khi người ta có tâm ý muốn giao lưu mà đó lại chính là " thần " giữ đền tổ thơ ĐL trên Net , nên khi vào đọc một bài ĐL của ai đó , đầu tiên là buông vài tiếng khen , sau đó : bạn nên chú ý ..., vì ... , nó sẽ ...và ai cũng thấy rõ đó là những lời " vàng ngọc " .
Cũng nhờ những thầy mở lớp dạy làm thơ ĐL trên net mà PP tập tành làm được vài bài , phải nói rằng những lỗi bệnh đó thật cũng mở mang cho PP nhiều thứ , nhưng mặt khác , có thông tin rằng những lỗi bệnh đó chỉ được áp vào các khoa thi thời xưa , vì đọc thơ các cụ , như thơ Lê Thánh Tông chẳng hạn , chữ Nôm mà sử dụng 2 vần là chuyện thường , rồi Nguyễn Khuyến , Hồ Xuân Hương , Trần Tế Xương...PP đem soi thì thấy " bệnh " đầy đàng , vậy là mấy thấy giáo hồi đó chắc chỉ giảng có một chiều , còn chiều bên kia thì nhắm mắt lại . Xem ra nếu bây giờ có mở khoa thi kiểu Hương , Đình , Hội , chắc trên net có rất nhiều người chí ít cũng cử nhân , không chừng trong đó có cả PP , he!he!! .
Thật lòng , PP rất cám ơn và cảm kích những người thực sự có tấm lòng muốn vun đắp cho thơ ĐL VN được sống mãi và cũng mong rằng trong mỗi chúng ta - những người yêu thích thơ ĐL - sẽ ngày càng viết nhiều bài hay hơn , sâu sắc hơn .
Nhân đây có một bài ĐL của cụ Trần Tế Xương mà PP rất thích từ lúc học lớp 8 , nhưng bây giờ PP thấy bài này có quá nhiều bệnh , nặng nhất là điệp ngữ , vậy mà hồi xưa mấy ông thầy dám nói là mỹ từ pháp hay tu từ điệp ngữ gì đó và khen lấy khen để . Sẵn tiện nhờ anh Chằng chữa bệnh giúp luôn .

Nhớ bạn phương xa
Ta nhớ người xa cách núi sông
Người xa, xa lắm, nhớ ta không?
Sao đang vui vẻ ra buồn bã!
Vừa mới quen nhau đã lạ lùng!
Lúc nhớ nhớ cùng trong mộng tưởng
Khi riêng riêng cả đến tình chung
Tương tư lọ phải là mưa gió
Một ngọn đèn xanh trống điểm thùng
Trần Tế Xương .
PP
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Chằn Shrek

Hehe lão Chằn tui trộm vía bà Huyện bàn láo cho vui thôi. Cơ mà vẫn yêu thích bài Qua Đèo Ngang nguyên bản vô cùng...tận. Chắc bà có ghé mắt cũng cười xoà và mắng yêu:"Ơi cái thằng nỡm..." Thật ra ta cũng chẳng biết các cụ xưa đỗ khoa bảng bằng bài thơ nào? Hay là công bố ông Thám Hoa, Bảng Nhỡn mần bài thơ đó được đỗ đạt.

Vì thế, chả ai dám chắc rằng thi bệnh chỉ đem vào khoa cử để chấm, còn ngoài ra các cụ xướng hoạ với nhau thì tự do. Bản thân lão Chằn tui cũng ba xí ba tú quất ầm ầm đấy thôi. Những cái như là Nữu, điệp thanh, phong yêu, hạc tất...có mà đựng mấy bồ không đủ. Duy mấy bệnh Tiểu Vận, Đại Vận Bình Đầu thì luôn cảnh giá c. Đó là bệnh nặng cần tránh vì làm mất giá trị bài thơ. Sơ sẩy nếu có đọc lại luôn áy náy. PP đã nhờ sửa vui thì chịu. Chứ mà cho rằng bài thơ cụ TTX phải sửa thì...không chịu đâu. Người ta ném đá sao mà thấu. Bài bình và sửa này đúng ra là sai quy định TV. Nhưng vui đến đây là vì trong bài luôn có một bài ĐL nên chắc các mod cũng...du di. Thôi không khách sáo nữa nhé.

Nhớ bạn phương xa
Ta nhớ người xa cách núi sông
Người xa, xa lắm, nhớ ta không?
Sao đang vui vẻ ra buồn bã!
Vừa mới quen nhau đã lạ lùng!
Lúc nhớ nhớ cùng trong mộng tưởng
Khi riêng riêng cả đến tình chung
Tương tư lọ phải là mưa gió
Một ngọn đèn xanh trống điểm thùng
Trần Tế Xương .

Câu 1: Chỉ bắt Hạc Tất vì chữ thứ 4 XA cùng đoản thanh với SÔNG.
Câu 2: không thể bắt điệp từ XA vì đó chính là một thủ pháp trong thơ ĐL như PP đã nói trên. Duy nếu gắt thì vướng Phong Yêu vì chữ thứ 2 XA cùng thanh với KHÔNG.

Cặp thực 3,4 rất tuyệt nhưng thất đối ở cặp từ: VUI VẺ, QUEN NHAU chả thể nào cho là đối được.

Cặp luận 5,6 tuyệt mà vướng Phong Yêu câu 6 do chữ 2 RIÊNG cùng thanh với CHUNG.

Chỉ bấy nhiêu. Dù sao chúng ta vẫn luôn ngưỡng mộ cụ TTX. Dù thi bệnh thi béo gì cũng không thay đổi sự ngưỡng mộ này. Chúc PP ngủ ngon.
Shrek - Chằn Tinh Xanh yêu thơ
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

trung30

Tản mạn tí...

Bệnh, lỗi trong thơ Đường luật thì thật khó tránh khỏi, một bài thơ hay cái cốt lõi là tải được ý của bài thơ một cách mạch lạc, rõ ràng. Nếu cứ chăm chăm vào bắt lỗi thì hỏi có được mấy bài tự cổ đến giờ, ngay cả những bài thơ của cổ nhân đã đi vào huyền thoại cũng được mấy bài không có thiếu sót đâu.

Trên ĐĐ Thi Viện dù rằng làm thơ cho vui, nhưng có những bài post lên (nhất là thơ hoạ) làm cho đủ vận, đối chỉnh theo từng câu, từ riêng lẻ mà không chú ý đến nguyên một vế đối phải đối ý & từ trên xuống dưới phải liền lạc ăn nhập với nhau. Cũng có nhiều cặp đối trùng ý nhưng ít người nhìn ra ví như
... hoài mơ bóng
... mãi nhớ hình

Có những vận (tử vận) nhưng lại cố tình ghép một từ trước nó nhằm tránh lỗi trùng câu thứ 6 mà làm cho nguyên câu chả có nghĩa gì (tối nghĩa) hoặc như những từ ghép mà cố ghép ngược lại để lấy cho đúng luật, đúng vận nhưng thử truy từ điển thì từ ghép đó chẳnng thấy nằm ở đâu, hay cũng chưa thấy ai dùng nó bao giờ.

Danh từ riêng (nhất là tên riêng nhân vật) trong thơ Đường được nêu lên phải có điển tích, lịch sử đi kèm chứ không thể bê vào cho đủ cơ số (trừ địa danh được đặt làm chủ đề).

Theo tôi, một bài thơ Đường luật nếu tránh được hết các bệnh, lỗi mà vẫn hay, vẫn có ý nghĩa thì quá tuyệt. Nhưng cũng không cần phải chăm chăm vào nó mà sửa lại làm mất hết cả ý nghĩa, suất xứ của bài thơ nhất là những bài có suất xứ từ "tức cảnh sinh tình".

Phong trào thơ Đường luật hiện nay tại VN trước nay cũng có nhiều xu hướng, quan điểm mới chỉ luật (bằng- trắc), bố cục, 2 cặp đối là như cũ, còn niêm thì đã có người cho rằng không nhất thiết phải theo niêm 1-8, 2-3, 4-5, 6-7 nữa. Riêng đối câu thì cũng có nhiều cách đối chứ không phải soi câu trên đối với câu dưới theo từng từ riêng lẻ ví như phép "cú trung đối", "giao cổ đối" hay "lưu thuỷ đối" ...

Tản mạn vài dòng với anh Chằn về bệnh, lỗi trong thơ Đường luật. Bài Qua Đèo Ngang của Bà Huyện với bài sửa của anh thì chả khác gì chuông đồng so với chĩnh vỡ anh nhỉ.




Gió thổi dừa rơi
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Chằn Shrek

Hehe ý tôi là muốn anh em cứ chơi vui như đã từng vui mà không cần câu nệ đấy. Bài sửa vui bài Qua Đèo Ngang là tếu táo cho thấy chẳng thể thay chữ nào trong bài của bà Huyện hay cụ TTX cả. Tất cả đều khập khiễng. Mấy ông đi thi thơ để kiếm giải thời nay mới cần đến sư cảnh giác vụ thi bệnh. Anh em ta cứ là vô tư. Ai giữ được thời giữ. Còn không cũng chả chết ai phải không? Cứ vui nhé bằng hữu.
Shrek - Chằn Tinh Xanh yêu thơ
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

phoipha

Ha!Ha! Thú thực là PP chẳng quan tâm nhiều đến bệnh tật của thơ , ngoài những gì gọi là " lươm thượm " học sinh cấp 2 chắc cũng nhận biết cần phải tránh , PP nghĩ chỉ cần đọc cho suông miệng là đủ , miễn sao câu viết được tròn nghĩa .
Khi đọc thơ cổ , PP để ý thấy hầu như không bị bệnh khổ độc , có chăng thường chỉ ở vị trí đầu nên khi đọc không thấy bị vấp nhịp ( như vậy không biết có bị quy là bệnh ? ).
Dẫu sao đọc tham khảo về bệnh thơ để trao dồi cũng rất cần , nhưng PP thấy không nên quá câu nệ , cái nào cần tránh phải tránh , cái nào cần giữ cứ giữ cho tròn ý . Nhưng không hiểu sao , mỗi lần thấy ai vạch lỗi bệnh người khác là PP cảm thấy sốc vô cùng và nghĩ rằng kẻ đó muốn khẳng định cái tôi " tào lao " , he!he!!
PP nghĩ sao thì thuận miệng quất đại nên thật xin lỗi những ai đọc cảm thấy không vừa ý , vì đây cũng chỉ là quan điểm cá nhân .
Hoan nghênh Chằng đã đưa một vấn đề khá nhạy cảm ra đây , giúp PP có dịp thuận tiện phô cái tật lắm mồm .
Lâu quá không viết được bài ĐL nào , đọc mấy bài comt của Chằng và trung30 tự nhiên PP sứt mép thành ra bài ĐL , xin tặng Chằng , trung30 và tất cả những ai đồng quan điểm vậy :

Đường luật cực chơi

Thơ nào dễ muốn ắt cho ra ?
Vắt óc moi tim mệt lử mà…
Lỗi bệnh tùm lum cần tránh nhá
Niêm vần tá lả buộc tuân nha
Nên chi vạch lá nhiều sâu cả
Đã vậy soi da lắm rận hà
Chỉ tám câu xoàng sao khó quá
Điên đầu tới độ muốn kêu la !
PP 09/06/2013
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Chằn Shrek

TẾU THÌ TẾU.

Nếu hứng thi tràn cứ lẩy ra
Om chi tức bụng oải thôi mà
Từ ơn lấy cám nuôi heo nhá
Bỏ lễ vay tiền uống rượu nha
Ý quẳng tàng tàng như cậu cả
Vần gieo đắng đắng tựa khoai hà
Cau ba bổ bẩy nào đâu quá
Miễn đủ vôi trầu mẹ chẳng la
Shrek - Chằn Tinh Xanh yêu thơ
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

trung30

Sợ đấy la!

Đã bước chân vào chẳng muốn ra
Vui chơi Đường Luật khó nhưng mà...
Này là bố cục đành nghiêm nhá
Lại nữa trắc- bằng cực lắm nha
Ý đẹp, lời hay như sóng cả
Tình cao, nghĩa nặng tựa sơn hà
Ai vừa khua bút nghe hay quá
Tớ muốn thử vần sợ đấy la!

Gió thổi dừa rơi
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Chằn Shrek

NỖI SẦU MUÔN THUỞ

Bạn trách trầm mô nỏ biết tìm
Mươi lần điện vẫn mịt mù chim
Cơ đồ phải đợi chia cơ số
Hiện vật đang cần chuyển hiện kim
Trúng quà thừa tiền mi đổi vợ
Suy thời đổ nợ mỗ thay sim
Bài ca cá nước ôi muôn thuở
Thiếu một y rằng sẽ nghẹn tim
Shrek - Chằn Tinh Xanh yêu thơ
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 25 trang (246 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ ... [20] [21] [22] [23] [24] [25] ›Trang sau »Trang cuối