Trang trong tổng số 4 trang (34 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ [1] [2] [3] [4] ›Trang sau »Trang cuối

Ảnh đại diện

Cammy

HÔm qua đang down dở thì bị lỗi. Máy tớ dạo này như con rùa, nên tớ không muốn cài bất cứ cái gì vào nữa. Nếu tải bản mới nhất thì làm sao đã có crack :( Dùng thử 30 ngày à?
Em ngẩn ngơ ngắm khoảng trời chiều
Khoảng trời yên ả, nét phiêu diêu
Em lơ đãng vẽ anh lên đó
Vẽ cạnh tên anh, một chữ yêu
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Flamingo

NEWAGE, NHẠC CỦA THẾ Kỷ 21
(Source: ACCVN.NET)

------ Trong tất cả bảy bộ môn nghệ thuật : hội hoạ, điêu khắc, kịch nghệ, khiêu vũ, thi ca, âm nhạc, nhiếp ảnh và điện ảnh, theo một số tác giả, thì âm nhạc chưa bao giờ được coi là một môn nghệ thuật trước khi có nhạc Kỷ Nguyên Mới (New Age music).

* Vậy thì chúng ta thử tìm hiểu cội nguồn của nhạc New Age, và khía cạnh nghệ thuật của nó.

----- Nghệ thuật (Art - số ít), theo tự điển Oxford, là sản phẩm của những cái gì đẹp, khéo hay khả năng để làm ra cái đẹp, cái khéo. Ví dụ : một phim nghệ thuật là sản phẩm được tạo ra dưới dạng thức chuyển tải nghệ thuật khác với phim ảnh thuần mang một mục đích giải trí.

----- Còn nghệ thuật (Arts - số nhiều), được định nghĩa là các bộ môn như ngôn ngữ, văn học, sử học... mà trong số đó cảm xúc dự một phần lớn, đối nghịch với khoa học nghiêng về sự chính xác và tính toán.

----- Cái khó là nhạc New Age đã được công nhận là sản phẩm của một môn nghệ thuật lại chưa có trong tự điển văn học nghệ thuật. Khi nói đến New Age, đa số các độc giả sẽ mường tượng đến một bộ môn Tân triết học cũng mang tên New Age liên quan đến những vấn đề siên nhiêu (super-natural) như về thiền quán, soi kiếp cứu rỗi (enlightenment), trị bịnh theo đức tin (faith healing) của các giáo phái (cult) và đồng bóng (medium, psychic)...

----- New Age, bộ môn âm nhạc mới còn quá trẻ và sự thưởng ngoạn được dùng cả thính giác lẫn thị giác, lại được mệnh danh là nhạc của kỷ nguyên mới, có nghĩa là chúng ta cảm thấy được màu sắc của âm thanh (the color of music), bộ môn này còn được tặng thêm một mỹ danh nữa là nhạc của thế kỷ hai mươi mốt.

----- So với nhạc cổ điển Tây phương thường được phân chia ra làm bốn chuyển động (movements) về giai điệu từ chậm đến nhanh, và đòi hỏi cả một giàn nhạc giao hưởng đại hòa tấu.

----- Nhạc New Age không đòi hỏi số lượng nhạc sĩ và nhạc khí, đôi khi chỉ cần vài ba nhạc sĩ, và họ thường hợp tấu theo ứng tác (improvisation), với tất cả nhạc cụ sẵn có, đông cũng như tây, cổ cũng như kim.

----- Nhạc cổ điển có đôi khi dùng nhạc khí để tạo các âm thanh cần thiết để yểm trợ opéra chẳng hạn, nhưng chưa bao giờ dùng đến kỹ thuật tạo âm thanh đặc biệt (special effects). Nhạc New Age, ngoài việc sử dụng các nhạc cụ thông thường, họ còn dùng cả bất cứ vật gì có thể tạo nên những âm thanh bất thường (special effects) để được đồng bộ (synchronization) với tiếng sóng tiếng gió gầm thét, tiếng chim kêu vượn hú, tiếng lửa bập bùng, tiếng binh khí chạm nhau, tiếng mưa rơi thác đổ... mà các nhạc khí bình thường không thể nào tạo nên được...

----- Nhạc cổ điển có chiều rộng (panoramic, grandeur). Nhạc New Age nhắm vào chiều sâu nhiều hơn (depth, insight), nó thẩm thấu, nó len vào tận các sớ của tâm hồn.

----- Người nhạc sĩ New Age khi viết về hòa âm họ thường chú trọng đến sự hòa điệu, ăn khớp với từng cử động của thiên nhiên, có lẽ vì thế, kỹ nghệ điện ảnh càng ngày càng mướn các nhạc sĩ New Age viết nhạc đệm cho phim ảnh của họ nhiều hơn, để thay thế cho nhạc đệm cổ điển.

----- Một bộ môn âm nhạc quá mới đến nỗi chưa có trong tự điển cũng là điều dễ hiểu , vì các nhà làm điện ảnh đều nhìn nhận nhạc New Age mới ra đời năm 1984, cùng một lúc với phim "Sargeant Pepper Lonely Heart's Band Club".

----- Lần thứ nhất, điện ảnh đã có công đua vào phim ảnh dòng nhạc gọi là bất qui tắc để hòa điệu với âm nhạc có cả người máy robot, với ban nhạc Rolling Stones, có cả "special effects" tiếng chuông nhà thờ hòa âm với nhạc đám tang với ban nhạc The Bee Gee chơi các bản nhạc của The Beatles "Nowhere Man", "The Long and Winding Road", "Strawberry Field Forever"...

----- Giới điện ảnh đã thấy rõ sự thành công huyền diệu trong loại nhạc mới nầy. Liên tiếp các phim nổi tiếng ăn khách khác được tung ra với số thâu vượt bực như các phim "Odyssey 2001","The Black Hole","Quest of Fire","Stars War", "Return of the Jedi","The Empire Strikes Back", "Back to the Future"... Chỉ cần đọc tên cuốn phim chúng ta cũng có thể hiểu ngay tại sao giới chuyên môn gọi đó là nhạc New Age.

------ Nhưng thành công sáng giá nhất cho nhạc New Age phải kể là phim "The Silk Road" (1 phim tài liệu dài sáu tiếng). Với phim này nổi bật lên một thiên tài nhạc New Age, Kitaro, mà tôi sẽ đi vào chi tiết sau. Với tài năng đó, đạo diển Oliver Stone đã mướn Kitaro viết hòa âm cho phim "Heaven and Earth", một phim về Việt Nam. Và với giai điêu hòanh tráng trong tiết tấu , vừa mãnh liệt vừa dịu dàng , nhạc phim trên đã mang về cho ông giải “Quả cầu vàng “.

----- Hơn tất cả mọi khía cạnh đã được đề cập, nhạc New Age có ưu điểm đưa tâm hồn vào đến cả những nẻo hiểm hóc sâu thẳm nhất của con người. Cảm xúc siêu nhiên đã trở thành những thôi thúc cấp bách của những tâm hồn nhạy cảm đã nhàm chán với những âm điệu đã trở nên tầm thường, vì đã bình dân hóa qua thời gian.

----- Ưu điểm cao hơn nữa, là với nhạc New Age, âm thanh được ướp tẩm màu sắc khiến sự rung cảm càng phong phú hơn, cộng thêm yếu tố ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ (five elements) tạo thành những tác động âm thanh kỳ thú, lạ tai, mới mẻ; có lẽ vì thế mà nhạc New Age rất thích hợp với loại vidéo nhạc cảnh như "Light of the Spirit" của Kitaro, "Private Music" của Patrick O'Hearn, "Moon's Shadow", "Shepherd's Moon", "Watermark" của Enja, "Dreams" của Akira Kurosawa...

----- Nhạc New Age, với khả năng phong phú, mỗi ngày một khám phá mới cùng với sự tiến bộ vượt bực trong ngành âm thanh điện tử. Những tên tuổi như Kitaro ở trời Ðông, Yanni ở trời Tây, cùng với Sojiro, Kuranesh, Enja, Lucia Hwong, Patrick O'Hearn, John Tesh và biết bao nhiêu thiên tài mới nữa sẽ cống hiến cho chúng ta những rung động tân kỳ trong sự cảm nhận màu sắc của âm thanh.

------ Cũng như máy VCR và High Definition TV được phát minh tại Mỹ nhưng hòan hảo và sản xuất hàng loạt trên đất Nhật và khắp địa cầu, nhạc New Age Xuất phát tại Mỹ lại được dân xứ Phù Tang làm nổi tiếng khắp thế giới nhờ một thiên tài âm nhạc : Kitaro.

----- Đây là 1 lời nhận xét về ông :” Với những ngón tay lướt trên phím Keyboard và mái tóc dài rung rung theo điệu nhạc . Kitaro đã đàn hát với tất cả tâm hồn . Những âm thanh mềm mại , khỏe khoắn và mơ màng tràn ngập khắp cả khán phòng lặng phắc . Mọi người cứ ngỡ như họ đang đứng giữa thung lũng đầy hoa dưới đỉnh núi hay đang dạo chơi trên đồng cỏ xanh êm .”

----- Kitaro sinh ngày 4-02-1953 tạI Aichiken , Nhật bản .Tên thật của ông là Katahashi . Kitaro là biệt danh đặt theo tên 1 nhân vật hoạt hình của Nhật . Từ thời trung học , Kitaro đã cùng bạn bè mày mò chơi Ghi-ta và lập ban nhạc chuyên biểu diễn tại các CLB . Dù chưa học qua trường lớp âm nhạc nào , Kitaro vẫn có thể chơi thành thạo Ghi-ta , keyboard , trống , đàn sitar, sáo trúc cùng nhiều nhạc cụ truyền thống khác của Nhật . Sau đó , ông tham gia vào ban nhạc của nhạc sĩ Miyashita và đi lưu diễn vòng quanh thế giớI .

----- Năm 1972 , Kitaro làm quen vớI đàn synthesize và con đường âm nhạc của ông mới thực sự mở ra . Khi ban nhạc của Miyashita tan rã năm 1976 , ông đã 1 mình biểu diễn 1 vòng Châu Á qua các nước Lào , Tháilan , Trung quốc , Ấn độ ….. Chuyến đi đó đã gợi mở nhiều điều cho âm nhạc của ông , ông đã nói “ Sự bình an đến từ lúc tôi nhận ra mình cũng giống như những người chơi nhạc rong trên phố Calcuta . Tôi có bạn bè khắp nơi .”

----- Các album lần lược ra đời : Tenkai (1978) , Silk Road (1980) thành công 1 cách vang dội và 1 hợp đồng ghi âm vớI hãng Geffen Records năm 1986 đã đưa Kitaro đến với thị trường Hoa Kỳ .

----- Mặc dù gặp khá nhiều trở ngạI về vấn đề ngôn ngữ , vào năm 1988 ông đã tổ chức cùng vài nhạc sĩ Mỹ làm một vòng trình diễn trên 26 thành phố lớn của nước Mỹ . Trong vòng ba tuần lễ, ban nhạc của ông cùng với thông dịch viên đã đi hơn 13,000 miles, ăn ngủ trên xe bus, tất cả vé đều bán sạch không cần cả quảng cáo.

------ Cuốn vidéo và CD "Light of The Spirit" mỗi thứ bán trên hai triệu bản và hơn 10 triệu album của ông được tung ra khắp thế giới đã được bán sạch . Kitaro còn là người có công lớn trong việc đưa tiếng trống cổ truyền, là quốc nhạc của Nhật, vào nhạc New Age, làm vang danh nước Nhật trên trường quốc tế.

----- Sau 7 lần được đề cử giải Grammy , vứa qua album “ Thinhking of you “ của ông đã đoạt giải album dòng nhạc mớI xuất sắc nhất .Và ông đã chỉ phát biểu 1 cách giản đơn “ Các sáng tác của tôi nếu làm người nghe rung động được thì nó quả là phần thưởng đáng giá nhất với tôi “

----- Trở về Nhật cùng đi với các bạn nhạc sĩ Mỹ, Kitaro đã tổ chức một buổi hòa tấu dành riêng cho toàn các bà đang mang bầu với dụng ý dành riêng cho thế hệ tương lai của nước Nhật.

----- Kitaro ko bao giờ quên gốc gác của mình . Hàng năm ông đều về dự lễ trăng tròn tại núi Phú Sĩ . Ở đó , ông say mê chơi trống taiko từ lúc bình minh đến hòang hôn cho tới khi tay mình rướm máu . Trường thành từ 1 gia đình làm nghề nông theo đạo Phật và Thần đạo (Shinto) , âm nhạc của ông gắn chặt với tinh thần vui sống hòa hợp với thiên nhiên. .

----- Gần 50 tuổi với 2 đời vợ và 2 con , Kitaro cất một căn nhà trên lưng chừng núi Phú Sỉ, với một bộ sưu tập nhạc khí cổ lạ lùng và 11 cái synthethiser-mixer tối tân, nhưng chỗ ở thật sự của anh là một cái lều kiểu mọi da đỏ (tepee), sưởi bằng đá hỏa diệm sơn lót dưới sàn gỗ được hâm nóng; chính trong cái chòi đó anh lắng nghe tiếng động của thiên nhiên để viết nhạc.

----- Nổi danh ngang với Kitaro của phương Ðông, bên trời Tây, Yanni đã làm thính giả say mê nhạc New Age với buổi trình diễn vô tiền khoáng hậu tại điện Parthenon, thành phố Athens, Hy lạp. Ðĩa nhạc và vidéo "Yanni Live at The Acropolis" vượt qua số triệu trong thời gian kỷ lục.

----- Vốn là một người Mỹ gốc Hy lạp, giấc mơ của Yanni đã thành sự thật, khi anh trở về Hy lạp với trên 200 chuyên viên điện tử, ánh sáng và âm thanh với đoàn quay phim 14 máy thâu dùng kỷ thuật digital 48 băng tần, mất hơn một năm rưỡi để hòan thành cả phần hình ảnh lẫn âm thanh.

----- Bản "One Man's Dream" (Giấc mơ của một đời người) là bản nhạc mà tôi cho là điển hình nhất của Yanni.Những âm điệu nhẹ nhàng , sâu lắng nhưng lại đầy ám ảnh .

----- Cái gì làm nên một bộ môn âm nhạc mới thành công và phát triển quá nhanh như vậy? Một loại nhạc mới, chẳng những được chấp nhận và hoan nghênh đến nỗi tại bất cứ địa phương nào trên tất cả các thành phố lớn của Mỹ đều có một đài phát thanh chuyên trình diễn nhạc New Age.

----- Bức phá, xúc tích, phong phú và siêu nhiên. Kích thước của những xung động đã dàn trải qua bên kia biên giới của linh giác nhưng vẫn cân xứng trong sự quân bình (balance) và hoà điệu (harmony). Nhạc New Age đã đưa cảm xúc người thưởng ngoạn lên một trình độ tuyệt đỉnh của thăng hoa, hòa nhập với âm thanh lẫn màu sắc.

----- Âm sắc của thời gian, giao hưởng với huyền thoại, xen lẫn với những âm thanh đẹp như chuyện cổ tích, đã làm sống lại không gian của những giấc mơ thời huyền sử.


(Sưu tầm định nghĩa nhạc New Age đê các bạn khỏi thắc mắc loại nhạc gì thì cho vào trong Box này.
Một Box nhạc hay như thế này mà nhện giăng cũng hơi...lâu)
Họa hổ họa bì nan họa cốt,
Tri nhân tri diện bất tri tâm.
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Flamingo

Thành Nguyễn đã viết:
Nocturne.. Một bản dạ khúc làm nên thành công của Secret Graden
http://www.box.net/shared/0hl25rg0sg
Tiếp tục nhé..

Children of the river - Secret Graden
http://www.box.net/shared/bks0ofj0gw

Moving - Secret Graden
http://www.box.net/shared/bfx6yjgg0s
Thành Nguyễn đã post một số giai điệu của Secret Garden.
Hôm nay FL thêm hai bản nhạc rất quen thuộc với thính giả đó là

Songs From A Secret Garden



Dreamcatcher

Họa hổ họa bì nan họa cốt,
Tri nhân tri diện bất tri tâm.
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Flamingo

AUTUMNAL EMOTION

Họa hổ họa bì nan họa cốt,
Tri nhân tri diện bất tri tâm.
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Trường Phong

lâu quá tớ không vào.. không phải vì không vào mà quên pass.. m4i đến hôm nay mới nhớ ra được....
Gửi đến các bạn 1 bản nhạc hay nhất album "One day in Spring" của Bandari tớ vừa mới tải, một album chủ đề mùa xuân, nhưng tên bài đó lại là "SnowDream". Xuyên suốt bài hát là âm thanh của Piano và Flute hoà lẫn vào nhau, cái giai điệu mà nghe xong, tớ bỗng muốn yêu và được yêu! Muốn tìm thứ gì đó ngọt ngào mà chỉ có ở tình yêu...
SnowDream:http://www.mediafire.com/?hgm0jgljmtn
@all: các bạn chịu khó, tớ đưa link Lossless dạng .wav, hơi nặng nhưng bạn nào có máy mp3 hay có dàn loa tốt thì sẽ cảm thấy không phí dung lượng ổ cứng đâu! :D
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Phụng vũ cửu thiên

Cảm ơn anh rất nhiều, để nghe thử. Nhân tiện cho em hỏ Bandari còn album nào hay không? Mới nghe Bandari lần đầu thôi.
Ta chẳng muốn làm một mặt trời đỏ
Ôm hết mộng ngày
Ta chẳng muốn làm một ánh trăng bạc
Thâu hết đêm say
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Trường Phong

Còn cả đống ấy chứ, tớ phục cái nhóm nhạc này, album cứ gọi là vô tận thì phải.. tớ đang kéo bộ album 4,33Gb
Gắng nén xuống còn 320kbps để các cậu down cho dễ vậy, chứ để lossless tớ sợ nhiều bạn ngại down!
Thông tin ngắn gọn về Bandari đây:
“Nhắc tới Bandari không ít người sẽ còn phải tự băn khoăn đó là ban nhạc gì và chơi thể loại nhạc nào? Bandari lạ mà cũng quen bởi vì trong các phóng sự danh lam thắng cảnh du lịch nhà đài dùng nhiều nhạc của Bandari..
Bandari gồm 1 nhóm các nhà soạn nhạc, các nhạc công trẻ và say mê âm nhạc do nhà sản xuất đa tài người Đức Oliver Schwarz dẫn dắt. Để thực hiện những CD của mình, ban nhạc Thụy Sĩ này đã thu lại thanh âm trung thực trong trẻo nhất của thiên nhiên, tạo ra 1 thứ âm nhạc êm dịu làm vơi đi gánh nặng cuộc sống của những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Châu Âu như dãy Alps, vùng rừng quanh thủ đô Vienne nước Áo và cảnh vật dọc theo bờ sông Rhine.
Đến với âm nhạc của Bandari, tôi thực sự cảm thấy ngỡ ngàng và bất ngờ bởi cách hòa âm phối khí của ban nhạc này! Oliver Schwartz nói: “Nhạc của tôi không chỉ tác động đến thính giác của bạn, mà tác động đến cả thị giác và xúc giác nữa. Với âm nhạc lấy cảm hứng từ môi trường thiên nhiên, chúng tôi đã làm xúc động trái tim của biết bao khán giả và thính giả trên khắp thế giới. Đấy không chỉ đơn thuần gọi là nhạc new-age, mà còn là dưỡng chất thiên nhiên cho tâm hồn bạn…”
Đối với tôi bản nhạc hút hồn tôi khi lần đầu tiên nghe Bandari không phải là Annie's Wonderland mà là bản The Way to heaven. Tiếng guitar gảy từng nhịp chậm rãi, tiếng sáo vi vu réo rắt và cộng thêm tiếng violon da diết đã hút hồn tôi ngay khi đó. Khi nghe nhạc của Bandari bạn sẽ có một cảm xúc không thể diễn tả thành lời được…Cảm giác thật là thư thái ̉ êm đềm mà bạn sẽ cảm nhận qua từng phím, từng nốt phím piano rót vào tai khi nghe Raindrops on your face. Từng giọt mưa rơi trên khuôn mặt bạn và hãy để những giọt nước mưa chảy xuống cuốn trôi đi hết những nỗi buồn hay ưu phiền của bạn.. Thỉnh thoảng lồng vào giữa các bản nhạc là tiếng chim hót ríu rít, tiếng nước suối róc rách, tiếng xào xạc của rừng cây trong gió sẽ khiến bạn cảm giác đang lạc lối trong một khu rừng hay đứng trên một ngọn núi nhìn xung quanh mà cảm thấy thiên nhiên tươi đẹp biết bao!”

À, trang trước tớ có up cả album "Love Conception" của nhóm nhạc này, album khá hay đấy, nhạc cụ chủ đạo là piano và Flute, có khi là guitar! Rất dễ nghe!
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Trường Phong

bài thứ 2 trng album Wonderland, không biết nói gì ngoại trừ việc nghe tiếng piano của bài này rất hay, nghe rất thú vị, cái cảm giác yêu không xuất hiện với tớ trong bài này, chỉ đơn giản là thoải mái, yêu đời!

http://www.mediafire.com/?jmhzz0yvuyj[\link]
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Phụng vũ cửu thiên

Hic, ở Sài Gòn em ra Nguyễn Thiện Thuật kiếm đĩa mà chưa bao giờ thấy Bandari, có thể là nhìn không kĩ. Chắc hôm nào kiếm mấy đĩa về nghe thử, chứ mà down 4Gb thì ớn quá.
Ta chẳng muốn làm một mặt trời đỏ
Ôm hết mộng ngày
Ta chẳng muốn làm một ánh trăng bạc
Thâu hết đêm say
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Trường Phong

Tớ cắm torrent mà, bật máy lên để đó mỗi ngày vài tiếng, 2,3 ngày là xong!
Cái bài "Annie's song" tớ biết cảm giác của tớ al2 gì rồi, đó là thanh thản! :D
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 4 trang (34 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ [1] [2] [3] [4] ›Trang sau »Trang cuối