Trang trong tổng số 11 trang (106 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ ... [7] [8] [9] [10] [11] ›Trang sau »Trang cuối

Ảnh đại diện

Đồ Nghệ

.

Ra hai tập mới trong bộ truyện thiếu nhi
“Pipilu tài danh”



 “Pipilu và Khỉ máy thông thái” và “Pipilu và Đoàn tàu mũi đỏ”, hai tập truyện tiếp theo trong bộ “Pipilu tài danh” của tác giả Trịnh Uyên Khiết (Trung Quốc) được NXB Kim Đồng giới thiệu với độc giả trong tháng 10 này.

Siêu phẩm dành cho thiếu nhi của văn học Trung Quốc đã ra mắt bạn đọc Việt Nam với 22 tập, 22 chuyến phiêu lưu vô cùng hấp dẫn và lôi cuốn.

http://i836.photobucket.com/albums/zz289/mit55/Pipilu-va-khi-may-thong-tha.jpg
Bìa cuốn "Pipilu và Khỉ máy thông thái".


Với “Pipilu và Khỉ máy thông thái”, Pipilu sẽ cùng chú khỉ máy Lilixi bảo vệ trái đất và nhân loại trước các thế lực hắc ám. Lilixi là chú khỉ máy có hình dạng bên ngoài giống như một chú khỉ bình thường. Những khả năng kỳ diệu đã khiến chú đã trở thành đối tượng săn đuổi của các thế lực cường quyền. Chúng đã dùng đủ mọi biện pháp, thậm chí cả sức mạnh quân sự và vũ khí hạt nhân có khả năng hủy diệt trái đất để bắt Lilixi về phục vụ cho những mưu đồ đen tối.
Nhưng khỉ máy không chỉ có sức mạnh vô song mà còn có một trái tim biết yêu thương, nhất là đối với trẻ em, những người chủ thực sự của Trái Đất. Chính vì vậy mà chú đã đánh bại tất cả âm mưu đen tối để bảo vệ và giữ gìn hòa bình nhân loại.

http://i836.photobucket.com/albums/zz289/mit55/Pipilu-va-doan-tau-mui-do.jpg
Bìa cuốn "Pipilu và đoàn tàu mũi đỏ".


Còn “Pipilu và Đoàn tàu Mũi đỏ” là chuyến phiêu lưu mới của Pipilu cùng 6 anh em nhà chuột lên Đoàn tàu Mũi đỏ và tham gia vào hành trình kỳ lạ. Các em sẽ gặp Chú mèo mặc áo gió có phép màu nhiệm cải tử hoàn sinh. Với khả năng của mình, chú mèo đã giúp các em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo vượt qua thời gian khó khăn để hiểu hơn về giá trị cuộc sống cùng những ước mơ và hy vọng. Và còn những câu chuyện hấp dẫn khác như: Vua chuột ăn trộm thời gian, Bồ câu vua, Chuyện đêm khuya ở suối Viên Lộ…
Bộ “Pipilu tài danh” là siêu phẩm nổi tiếng nhất 30 năm qua tại Trung Quốc, đã phát hành hơn 200 triệu bản và đưa Trịnh Uyên Khiết trở thành “Hoàng đế truyện Trung Quốc”. Bộ truyện gồm 30 tập, mỗi tập là một câu chuyện độc lập.

Pham Mi Ly
Theo VnExpress 30/10/2010
...
Все пройдет и печаль и радость
Все пройдет так устроен свет
Все пройдет только верить надо
Что любовь не проходит нет ..
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Vodanhthi

Hơn 8 tỉ đồng giúp phát triển văn học thiếu nhi tại Việt Nam

Vào đầu tháng 11.2011, đại sứ quán Đan Mạch sẽ chính thức ký kết và chuyển giao cho nhà xuất bản Kim Đồng khoản ngân sách tài trợ 2,5 triệu curon (tương đương 8,3 tỉ đồng) dành cho dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi với mục tiêu tăng cường năng lực cho các nhà văn và hoạ sĩ truyện tranh Việt Nam, phát triển việc đọc sách truyện dành cho thiếu nhi trong nhà trường và gia đình. Dự án sẽ kéo dài trong năm năm (2011 – 2015) với các chương trình hoạt động đa dạng như tổ chức cuộc thi thường niên cho các nhà văn và hoạ sĩ trong cả nước, tổ chức chuyến tàu cổ tích đưa sách truyện đến các vùng sâu vùng xa, duy trì các câu lạc bộ bạn đọc và đặc biệt, thực hiện sản xuất một chương trình đọc sách trên truyền hình cho trẻ em.

Dung P.
 (Báo SGTT)
Mở mắt thì chạy theo cảnh
  Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
                 (Ngọc Tuyền Hạo)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Vodanhthi

Sống xanh - bài học về môi trường



AT - Sống xanh (NXB Trẻ - Tủ sách Tuổi Trẻ) là một trong ba tập sách đã xuất bản của Ngô Thị Giáng Uyên. Tôi biết chị Giáng Uyên qua Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương nhưng tôi thích Sống xanh hơn.

Ngay từ lần đầu cầm quyển sách lên, tôi đã không thể nào bỏ xuống được. Quyển sách gồm nhiều cảm nhận ngắn về môi trường và lối sống ở Việt Nam hiện nay. Một vài cảm nhận nhẹ nhàng, một vài cảm nhận có phần hơi "chua" nhưng đều ngắn, nên rất dễ đọc và dễ hiểu.

http://phienbancu.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=460136





"Sống xanh" và " sống sang"
Nhiều lần tôi đến nhà sách hỏi mua Sống xanh nhưng không lần nào người bán nghe đúng tựa sách. Họ nhầm Sống xanh thành... "sóng xanh" (!!!). Điều đó có lẽ cũng chẳng có gì khó hiểu bởi khái niệm "sống xanh" vốn đã quen thuộc với nhiều nước nhưng có vẻ còn xa lạ với nước ta.

Những khẩu hiệu về môi trường có mặt gần như nhan nhản khắp nơi mặc dù có tạo được sự chú ý, nhưng nhìn chung chủ yếu vẫn chỉ làm vì thành tích, phong trào nhiều hơn là vì ý thức. Nhiều người tham gia phong trào là vậy nhưng về nhà vẫn xài bao nilông, vẫn sử dụng điện hoang phí. Đáng buồn khi phải nói rằng để thay đổi được nhận thức của người Việt, có lẽ phải mất thêm nhiều năm nữa...

Tiếng Anh có hai từ rất hay đó là "egoism" (chủ nghĩa cái tôi) và "individualism" (chủ nghĩa cá nhân). Dân ta vẫn hay nói người Tây là ích kỷ, chủ nghĩa cá nhân, nhưng nếu nhìn kỹ lại bạn sẽ thấy người Việt lại mang chủ nghĩa cái tôi, lớn lắm! Đi đâu, làm gì, nói chuyện một hồi là cũng nói về mình cả thôi. Nói thẳng ra là "khoe".

Nào là cứ sinh viên thì phải là đại học, giàu có thì phải đi xe xịn, xài đồ hiệu. Và quan niệm đó phần nào đã ảnh hưởng tới giới trẻ hiện nay. Trong dịp giao lưu với các bạn học sinh - sinh viên tại Hội sách TP.HCM lần VI vừa qua, tỉ phú Thái "tay không gây dựng cơ đồ” Vikrom Kromadit đã nói rằng bộ đồ mình mặc đều là những sản phẩm mua ở chợ trời! Điều này có khiến giới trẻ Việt Nam suy nghĩ?

Nhiều người đi mua xe hơi vì nghĩ đó là thứ giúp người ta thấy mình giàu mà không nghĩ rằng đường phố ngày một chật. Có những thứ phù hợp với người khác nhưng không hẳn là phù hợp với mình. "Người có trí thông minh càng cao, tinh thần càng vững và quan niệm riêng càng mạnh, càng khó hành động mù quáng theo đàn" (trích bài "Đừng đua theo mốt" - Sống xanh, trang 33).

Báo chí hiện nay, nhất là báo chí mạng, cứ đăng những tin kiểu như "ca sĩ X xài đồ hiệu A", "người mẫu Y tậu xe mới"... khiến giới trẻ đua đòi chạy theo mốt. Chúng ta cần phải xem lại lối sống của mình. Những clip nữ sinh đánh nhau gây choáng trên cộng đồng mạng gần đây cũng là một hồi chuông cảnh báo chúng ta. Giá như các em ấy ngay từ đầu được giáo dục những điều giản dị mà chị Uyên viết thì hay biết mấy.

Những điều tôi vừa nói trên chỉ là một trong vố số đề tài "gãi trúng chỗ ngứa" mà chị Uyên đề cập. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những bài rất dễ thương như "Giảm stress bằng mùi hương", "Tặng hoa, chẳng nhân dịp gì” hay "Làm đám cưới nhỏ thân mật"... Đặc biệt cũng có bài khá thú vị như "Phân biệt "added value" và "gimmick", chỉ dẫn bạn như thế nào mua hàng khuyến mãi mà không bị lừa tiền.

Và khi đọc xong những trang viết của chị Uyên, tôi luôn trăn trở đặt ra cho mình một câu hỏi: "Sống xanh hay sống sang?". Câu trả lời chắc rằng bạn cũng rõ.

Những trải nghiệm nhỏ của người viết
Cách đây không lâu có một cô gái lúc nào cũng sống trong nhung lụa, gia đình hạnh phúc, xinh xắn, học giỏi. Cô thường khoe với mọi người rằng khi lên Sài Gòn học cô mơ ước gia đình sẽ sắm cho cô xe đẹp, máy tính xách tay mới, di động mới. Nhưng rồi không hiểu sao ba cô lại bắt cô phải dùng máy tính cũ, đi xe đạp và điện thoại cũ...

Cô khóc lóc giãy nãy. Thấy vậy, một người chị đã giới thiệu cho cô quyển sách Sống xanh của Ngô Thị Giáng Uyên. Và quyển sách đã thay đổi cuộc đời cô. Cô ấy là ai hẳn bạn dễ dàng đoán ra...

Thay lời kết
Có thể bạn sẽ bảo rằng chị Uyên hơi khắt khe và cũng có không ít bạn cho rằng "nói vậy thôi chứ chưa chắc gì làm được!". Chính chị Uyên trong một bài phỏng vấn cũng đã nói có nhiều cái mình biết nhưng rất khó sửa, quan trọng là mình phải có ý thức và quyết tâm khắc phục từng ngày từ những việc nho nhỏ.

Với lối nói chuyện dung dị, cố gắng tối ưu hóa tiếng Việt khác hẳn với một số bạn trẻ hiện nay và những mẩu chuyện đơn giản, Giáng Uyên mang Sống xanh đến với người đọc nhẹ nhàng hơn, thâm thúy hơn.

Hãy để mỗi ngày trong 365 ngày trôi qua bắt đầu với một bài học trong Sống xanh bạn nhé! Đơn giản chỉ là "tắt điện" hay "tắt vòi nước khi đánh răng"..., rồi bạn sẽ thấy một năm trôi qua, những điều bạn nhận được sẽ không chỉ gói gọn trong hai chữ Sống xanh!

NGUYỄN VY
Mở mắt thì chạy theo cảnh
  Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
                 (Ngọc Tuyền Hạo)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Vodanhthi

Hãy đọc sách cùng con



SGTT.VN - Thói quen đọc sách phải được xây dựng từ lúc thiếu thời; cần xây dựng, cải thiện văn hoá đọc cho một thế hệ người Việt trẻ – đó là những gì đọng lại từ cuộc hội thảo chủ đề Thực trạng và giải pháp phát triển văn hoá đọc ở Việt Nam do bộ Văn hoá – thể thao và du lịch phối hợp cùng ban điều hành dự án giáo dục Sachhay.com tổ chức tại TP.HCM.

http://www.sgtt.com.vn/ImageHandler.ashx?ImageID=116630
Nuôi con khoẻ chưa đủ, còn phải dạy con đọc nữa




Thời nhá nhem, đọc sáng sủa?
Thay vì thở dài bế tắc trước thực trạng “văn hoá đọc ngày càng xuống cấp”, may thay đã xuất hiện những diễn đàn như thế này, để quy tụ những bậc thức giả nhằm tìm ra giải pháp. Trong hội thảo này, các giải pháp đó là cần tập trung hướng vào xây dựng môi trường, điều kiện đọc cho thiếu nhi ngay từ gia đình, trong nhà trường, hệ thống thư viện cơ sở và cải thiện chất lượng xuất bản phẩm cho thiếu nhi.

Quá nhiều những “gạch đầu dòng” khó nhớ? Cũng dễ hiểu thôi, chưa bao giờ tình trạng văn hoá đọc toàn xã hội lại gây cho những người ưu tư đến giá trị của sách vở tri thức nhiều khắc khoải như hiện nay. Đến nỗi, trong tham luận của mình tại hội thảo, nhà văn Nguyên Ngọc nhận xét, từ lâu người Việt chúng ta đã mất thói quen đọc sách. Cũng theo ông, nếu coi văn hoá đọc có được khi người ta cảm thấy đói nếu không có sách thì hiện nay người Việt đang trong tình trạng thiếu sách vẫn không thấy đói!

Cũng dễ hiểu khi số ấn bản sách dành cho người lớn bao giờ cũng thấp, từ 1.000 đến 2.000 bản, dù là kiệt tác thế giới (dĩ nhiên, chỉ trừ những trường hợp đột biến hiếm hoi). Trong lúc đó, thử vào thư viện khảo sát lại các đầu sách những năm 80 thế kỷ trước, sẽ thấy rằng trong thời buổi kinh tế còn khó khăn, sách vẫn là thức ăn cho tinh thần được ưu tiên số một của người dân, dù bấy giờ sách được in trên giấy xấu, chất lượng thiết kế rất tệ và kênh phát hành chưa phủ rộng như hiện nay.

Các nhà văn thời nay không khỏi giật mình khi nhìn lại những thông tin ngẫu nhiên sau: cuốn Tục lệ ăn trộm (tập truyện ngắn của Sơn Nam, NXB Tổng Hợp Kiên Giang, 1988) in 15.000 bản, Chết trong đêm sinh nhật (tập truyện hình sự, sở Văn hoá thông tin Đặc khu Vũng Tàu, 1987) in được 50.000 cuốn... Ngay cả sách chuyên ngành mà ngày nay các NXB thường rất ngại bỏ vốn kinh doanh, thì vào thời tranh tối tranh sáng ấy, số phận của chúng lại rất sáng sủa: cuốn Ánh sáng và kiến trúc (Nguyễn Huy Côn, NXB Khoa học và kỹ thuật, 1986) in 1.000 bản, Tinh dầu Việt Nam (GS.TS Đỗ Tất Lợi, NXB Y Học, 1985), in 4.080 bản, Người nói chuyện với động vật (Konrad Z Lorenz, Nguyễn Thị Hồng dịch, GS Đào Văn Tiến hiệu đính, NXB Khoa học và kỹ thuật, 1987) in được 15.000 bản… Những tác phẩm văn học dịch của Yasunari Kawabata, Yukio Mishima, Akutagava, André Maurois hay Pearl S.Buck… đều in từ 5.000 – 15.000 bản, một số cuốn được tái bản nhiều lần.

Dạy con đọc và đọc làm gương
Có ý kiến cho rằng, phương thức đọc nay đã được chuyển hoá, phương tiện đọc phân tán. Người ta không nhất thiết đọc sách là cầm ấn bản sách giấy, mà có thể thấy “sách” trong khi coi phim, nghe nhạc, lên mạng… Tư duy khác về hình thức đọc sách là cần thiết trong điều kiện công nghệ phục vụ cho tiện ích đọc trở nên đa dạng.

Song, thói quen đọc phải được bắt đầu không phải từ việc áp đặt con trẻ tìm đến sách mà từ cảm hứng và hành xử với sách vở từ người lớn. Chúng ta luôn lo lắng về việc bọn trẻ lười đọc, nhưng thật phi lý khi hiện nay, sách dành cho thiếu nhi hầu hết đều có số ấn bản cao hơn sách cho người lớn. Nhiều cha mẹ ép con đọc sách nhưng bản thân lại chẳng đoái hoài đến việc đọc.

Có lẽ do nhận ra trách nhiệm của người lớn trong việc xây dựng thói quen, hứng thú với sách vở, mà gần đây đã xuất hiện kiểu câu lạc bộ như Đọc sách cùng con (trang web: docsachcungcon.com) với nhiều hoạt động rèn luyện kỹ năng đọc, viết, làm phim, kể chuyện cho thiếu nhi, ở đó chính cha mẹ dẫn dắt và tham gia cùng con em mình trong việc đọc sách. Bên cạnh những hoạt động rầm rộ vui tết Trung thu năm nay, siêu thị sách trực tuyến tiki.vn còn có sáng kiến tổ chức Cùng bé đọc sách đêm rằm với những chương trình hỗ trợ giá cả và giới thiệu sách hay cho độc giả nhỏ tuổi. Những nhóm cộng đồng văn hoá đọc liên kết trao đổi sách trên các trang mạng xã hội, trao đổi kỹ năng đọc và nhất là nhiều phụ huynh hôm nay đã xây dựng cho con em mình thói quen cuối tuần đến nhà sách, thư viện để lựa chọn sách hay, tặng thưởng cho thành tích học tập của con bằng món quà là những cuốn sách hay…

Trẻ con cần được lan toả tinh thần, hứng thú đọc, nhận ra giá trị của sách thông qua người lớn, là cha mẹ, thầy cô. Việc xây dựng kỹ năng, thói quen đọc, cải thiện “văn hoá đọc” một khi hướng đến đối tượng thiếu nhi, thì phải bắt đầu từ nhận thức tầm quan trọng của sách, kể cả thực hành văn hoá đọc nơi người lớn.

Không thể đòi hỏi bọn trẻ siêng đọc sách nếu người lớn, những bậc phụ huynh, lại dị ứng, xa lạ với sách!

bài và ảnh: NGUYỄN VĨNH NGUYÊN
Mở mắt thì chạy theo cảnh
  Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
                 (Ngọc Tuyền Hạo)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Vodanhthi

Barack Obama ra sách dành cho thiếu nhi



TT - Cuốn sách đầu tay về văn học dành cho thiếu nhi của Tổng thống Mỹ Barack Obama để dành tặng hai cô con gái và viết về 13 người Mỹ gây cảm hứng trong cuộc sống vừa ra mắt độc giả thế giới.

Với nhan đề Of thee I sing (tạm dịch: Xin ca ngợi về người), cuốn sách là chia sẻ của Barack Obama với hai con về 13 con người vĩ đại có vai trò quan trọng trong sự hình thành nước Mỹ.

http://phienbancu.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=463763
Đọc sách Of thee I sing cho các em nhỏ tại thư viện công cộng Brooklyn - Ảnh: NYDaily News




Ðó là Martin Luther King - người "đã dạy chúng ta về niềm đam mê không gì lay chuyển", "trái tim cởi mở"; là Jackie Robinson - người "đã vung cây gậy đánh bóng lên bằng sự duyên dáng và sức mạnh của con sư tử, khiến những người khác dám khao khát ước mơ "; là George Washington - tổng thống đầu tiên của Mỹ, người "đã tin vào tự do và công lý cho tất cả mọi người" và "giúp hình thành một quốc gia mới, mạnh mẽ và không giả dối".

Ông Obama cũng nhắc tới nhà hoạt động của Ðảng Lao động César Chávez - người với câu nói nổi tiếng "Sí, se puede!" ("Ðúng vậy, bạn có thể!") mà ông đã sử dụng trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Cuốn sách được viết trước khi ông Obama trở thành tổng thống Mỹ và thể hiện dưới hình thức lá thư gửi hai con gái là Sasha và Malia; đồng thời dành tặng vợ là Michelle - người mà "tình yêu sâu đậm và sự tỉnh táo khôn ngoan hằng ngày đã nuôi dưỡng những đứa con tuyệt diệu".

Cuốn sách là thông điệp về lòng tự hào và sự cởi mở rộng lượng: "Cha đã nói với con rằng nước Mỹ được tạo thành từ tất cả các tộc người khác nhau chưa?". Ông Obama không phải là tổng thống Mỹ duy nhất viết thư cho con mình.

Trước đó, Theodore Roosevelt cũng đã viết Những câu chuyện anh hùng từ lịch sử nước Mỹ cho trẻ em sáu năm trước khi ông nhậm chức. Jimmy Carter và Hillary Clinton cũng đã viết tác phẩm dành cho trẻ em.

Hồi ký Dreams from my father (Những giấc mơ từ cha tôi) và tác phẩm The audacity of hope (Hi vọng táo bạo) của ông Obama đã bán được 6 triệu bản và thuộc số những cuốn sách bán chạy nhất thế giới.

H.N. (Theo AFP)
Mở mắt thì chạy theo cảnh
  Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
                 (Ngọc Tuyền Hạo)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Vodanhthi

Trao giải cuộc thi văn học thiếu nhi “Đối thoại với thiên nhiên”



TTO - Sáng ngày 19-11, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi, chủ đề "Đối thoại với thiên nhiên" thuộc chương trình Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch.

http://phienbancu.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=463960
Nhà văn Hồ Anh Thái và Phó giám đốc NXB Kim Đồng trao giải cho các tác giả đoạt giải. Ảnh Việt Anh .




Chương trình được chính phủ Đan Mạch chủ xướng. Các cơ quan phối hợp thực hiện là Nhà xuất bản Kim Đồng, Hội Nhà văn Hà Nội và Hội Nhà văn Đan Mạch.

Hội đồng chung khảo của cuộc vận động sáng tác đã chọn ra 6 truyện ngắn và 6 truyện tranh để trao giải.

* Thể loại truyện ngắn:

Giải nhất: Chuyện kể của bốn mùa của Nguyên Hương; chùm truyện ngắn Đàn vịt bơi qua sông và Tiếng hót con chim đen - của Trương Tiếp Trương.

Giải nhì trao cho Biệt thự Móng Bò của tác giả Hồ Phước Quả

* Thể loại truyện tranh:

Giải nhất:  Đảo - hay chuyến phiêu lưu kỳ lạ trên lưng cá voi của Đỗ Thái Thanh

Giải nhì: Khu vườn của Chi truyện của Đặng Ngọc Minh Trang, tranh của Lê Thanh Tùng.

Giải ba: Trái đất là một vòng tròn của Phan Trần Minh Thu

Cuộc thi còn có 6 giải khuyến khích

THU HÀ
Mở mắt thì chạy theo cảnh
  Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
                 (Ngọc Tuyền Hạo)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Vodanhthi

Con gái tôi và lá thư gửi cho một ông vua



SGTT.VN - Vài ngày trước khi kết thúc năm học, con gái tôi, sau khi đã soạn xong sách vở ngày mai của một học trò lớp bốn, ăn xong bữa ăn thêm buổi tối và uống sữa, đã ngồi bên bàn học, gọi điện thoại cho mẹ ở cách xa vài ngàn cây số. Sở dĩ con chọn thời điểm này, là bởi con gái muốn yên tâm bàn bạc lâu với mẹ về một việc quan trọng.

http://sgtt.vn/ImageHandler.ashx?ImageID=114760




Con gái muốn xin ý kiến mẹ để viết một lá thư gửi cho một ông vua đã chết cách đây cả ngàn năm. Đó là ông vua Lý Thái Tổ. Đây là một nhiệm vụ của đứa bé lên chín lên mười, bởi, con được cô giáo giao công việc này, trong bài tập làm văn cuối năm học.

Con không hề hứng thú và càng không biết con phải viết lá thư này để làm cái gì, có tác dụng gì. Con muốn xin ý kiến mẹ về một việc con sẽ miễn cưỡng làm.

Riêng mẹ thì hiểu lý do. Hội chứng lễ hội tràn lan trong xã hội, những tệ nạn núp bóng truyền thống ngày càng lộng hành, những màn quảng cáo ăn theo vụ lợi ngày càng khiến những ký ức về lịch sử của dân tộc trở nên bóng loáng, trở nên hoành tráng và trở nên phong trào hoá. Và hơn tất thảy, là sự trì trệ, “dĩ hoà vi quý” trong tư duy đã giúp chúng ta dễ dàng chấp nhận mọi sự kiện miễn rằng nó khoác áo văn hoá và núp dưới bóng lịch sử, thậm chí có những phong trào được tung hô như một cơn lên đồng tập thể. Và sẵn sàng có một đám đông bị ảnh hưởng bởi chính những trào lưu ấy khi họ không tự đánh giá được hoặc không đủ năng lực nhận chân một vấn đề, một giá trị. Con gái tôi chỉ là một hạt cát trong cơn cuồng phong đó. Con đang đi học, và cô giáo là người quyết định cuốn con vào cơn lốc ấy, tay trắng, bởi không kèm theo một chút kiến thức cho con, không một lời dặn dò, càng không có một mục đích nào rõ rệt.

Cô chỉ bảo rằng, em nào viết hay, sẽ được đưa lên trường trao giải thưởng.

À hoá ra bài tập làm văn của cô giáo giống một cuộc thi có thưởng. Ai đọc nhiều tin tức, xem nhiều tivi, nghe nhiều loa phường sẽ viết giống được cái yêu cầu của cô.

Tôi không thể giải thích với con tất cả những lý do xem ra có vẻ “vĩ mô” đã tác động để cho ra đời một đề văn xem chừng có vẻ “vô hại” và “mới mẻ” ấy. Tôi chỉ chắc chắn một điều rằng, đây không đơn giản là một cuộc thi. Với một người mẹ, nó là một trong những thứ xây dựng lên thế giới của con gái. Và với cô học trò lớp bốn, đây là một trong những cơ hội học tập. Vậy phải làm sao để nó không chỉ là một việc vô nghĩa và miễn cưỡng, với những thông tin con chỉ học vẹt được trên báo đài?

Tập làm văn là một cách rèn luyện chữ nghĩa, nhưng nó sáo rỗng nếu con sẽ ra rả nói hay viết tràn chữ về những thứ con không hề thấy nó liên quan gì tới cuộc sống của con và tâm hồn con. Bởi khi đó, trong bài tập làm văn của con sẽ là chữ của người khác, ý của báo đài, thông tin của tivi chứ không có chữ nào được viết từ cảm nhận của một đứa trẻ thậm chí còn đang không hiểu vì sao mình phải viết thư cho một ông vua xa lạ đã chết từ đời nào.

Tuy nhiên mẹ cũng hiểu rằng, trên đời này câu hỏi ngốc nhất cũng có thể được nhận một câu trả lời thông minh nhất. Vấn đề là, ta là ai, ta sẽ mang gì tới trong những câu trả lời. Và điều gì sẽ làm một đề văn xa lạ trở nên gần gũi và thân thiện với một đứa bé.

Mẹ hỏi con gái, con có biết Lý Thái Tổ là ai không? Con bảo, con thấy báo đài hay nói đó là ông vua mà một ngàn năm trước đã dời đô về Hà Nội. Mẹ giải thích, “dời đô” có thể hiểu là ngày xưa, “thủ đô” của chúng ta nằm ở tận tỉnh Ninh Bình, và Lý Thái Tổ đã quyết định chuyển “thủ đô” về Hà Nội bây giờ. Vì thế, giờ đây chúng ta là người Hà Nội, chứ nếu không, con đã có hộ khẩu là người dân Ninh Bình rồi, đúng không con? Qua điện thoại, con gái tôi bật cười, con bảo là con sẽ viết trong thư cho ông Lý Thái Tổ vì điều đó.

Mẹ gợi ý ngay, viết thư thì giống như con viết thư cho bà Oanh đó, con hãy viết những cái gì con nhìn thấy, con suy nghĩ, những gì mà con thấy là bà Oanh sẽ quan tâm về cuộc sống hiện nay của con. Nên thư cho ông Lý Thái Tổ cũng giống thư cho bà Oanh thôi con ạ, hồi ông Lý Thái Tổ sống, Hà Nội không kẹt xe tắc đường như bây giờ và cũng không có xe máy như bây giờ đâu, con ạ… Con gái khúc khích nói, nhưng con viết thế, cô giáo có hài lòng không mẹ?

Đây là câu hỏi quan trọng nhất mà mẹ muốn chỉ dạy cho con. Điều mà vì nó, tồn tại những bài văn mẫu, tồn tại những quy tắc kiểu xin – cho tại nhà trường, tồn tại sự sợ hãi của trò và quyền lực đáng sợ của cô giáo. Và tồn tại những lo âu của những em bé như con gái tôi, khi phải liếm ghế, khi phải tụt quần ra cho cô giáo đánh đít, khi phải đi học thêm. Và là lý do mà cơn bệnh thành tích trong ngành giáo dục mãi mãi chưa có liều thuốc đặc trị.

Trẻ em, có phải chúng đi học chỉ để cho giáo viên hài lòng không?

Mẹ trả lời, đây là bài tập làm văn của con mà, đây cũng là lá thư của con, con cứ viết những gì con nghĩ, mẹ thích con như thế lắm con ạ, đó mới thực sự là một bài văn do con viết ra, nếu không, nó đã trở thành bài viết của cô giáo, đúng không? Con hài lòng, mẹ cũng sẽ hài lòng. Còn cô giáo chấm điểm thì khác, nếu cô giáo chấm điểm thấp một chút cũng không sao. Miễn là con thích bài tập làm văn của con. Và mẹ nghiêm túc đề nghị con gái một việc: Mà sao con không hỏi trong thư xem vua Lý Thái Tổ có đẹp trai hay không? Nếu con quan tâm, con cứ hỏi.

Con gái yên tâm và hăm hở, thấy rất thú vị và thấy nhiều điều sẽ nói trong bài tập làm văn sáng mai hoàn thành. Còn mẹ yên tâm rằng có thể con gái sẽ không viết như mẹ gợi ý, nhưng cũng sẽ không viết như báo đài ra rả tuyên truyền. Con sẽ viết theo cách con cảm nhận. Mẹ khuyến khích con tự tin vào những gì con quan tâm và con cảm nhận, theo cách của một đứa bé gái. Cho dù có thể, cô giáo sẽ không chấm cho con điểm cao.

Và thực tế quả như mẹ dự đoán. Không có món quà nào dành cho một cô bé viết một lá thư hiện đại cho một ông vua xa xưa. Nhưng con gái đã không buồn vì điểm văn ấy, đó mới là điều làm mẹ đỡ lo âu mỗi khi nghĩ đến việc, cả thời học sinh của con sẽ sống và xây dựng quan điểm của con lúc ở bên cô, nhiều hơn tất cả thời gian ở bên mẹ cộng lại.

TRANG HẠ
Mở mắt thì chạy theo cảnh
  Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
                 (Ngọc Tuyền Hạo)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Vodanhthi

Trang bị cho niềm đam mê mỹ thuật



SGTT.VN - Để giúp trẻ em chúng ta làm quen, biết rung cảm và yêu mến nghệ thuật, có lẽ tốt nhất nên bắt đầu từ những cuốn sách sinh động, gợi nhiều hứng thú như thế này.

http://sgtt.vn/ImageHandler.ashx?ImageID=122223




Ngoài cách trình bày bắt mắt như một đòi hỏi bắt buộc đối với sách ảnh mỹ thuật, cuốn sách này cho thấy được biên soạn, thiết kế rất khoa học, phù hợp với tâm lý tiếp nhận của trẻ em, lại có sự chọn lọc và sức thâu tóm vấn đề rất lớn. Cuốn sách cung cấp một bản đồ hướng dẫn người đọc du hành ngược thời gian để tìm thấy những chuyển động của mỹ thuật nhân loại từ thời kỳ hang động tiền sử đến đương đại.

Xa xưa, người ta vẽ để làm gì? Những con bò tót dài 5m trên các hang động Lascaux nước Pháp được vẽ 15.000 năm trước, con hươu cao cổ, người thợ săn và con chó trên vách hang động trên sa mạc Libya châu Phi, gần hơn, những hình khắc trên khối đá Newspaper rock của bang Utah nước Mỹ… mang trong nó những “ký hiệu” tâm linh, sinh hoạt đời sống, phương thức sống của con người tiền sử.

Quả thật, mỹ thuật còn hướng đến những mục đích khác ngoài việc trang trí và vẽ lại hiện thực. Người Ai Cập, với truyền thống tâm linh mạnh mẽ đã có một nền nghệ thuật bích hoạ khá phát triển qua những tác phẩm trên hầm mộ, nhà thờ; trong khi đó, người La Mã lại có khái niệm nghệ thuật bích họa đích thực (buon fresco) để trang trí các công trình. Thổ dân Úc lại sáng tác mỹ thuật với những chất liệu đặc biệt: vẽ trên người, đá, khắc trên vỏ cây… để tôn vinh đấng sáng tạo Vật tổ, mỹ thuật Mộng thời (dreamtime)…

Câu chuyện mỹ thuật trải dài qua hàng vạn năm, với những thời kỳ khác nhau (Phục hưng, Baroque, Rococo, Hiện đại, Đương đại). Bên cạnh việc giới thiệu đặc điểm các phong cách nghệ thuật, cuốn sách chỉ ra, ở mỗi phong cách, thời kỳ là những tác phẩm, hồ sơ các hoạ sĩ tiêu biểu. Nhiều giai thoại lý thú gắn với các tác phẩm được kể hài hước như chuyện Michelangelo Buonarroti đánh lừa tâm lý của nhà quý tộc trong việc đẽo mũi của bức tượng David, chuyện Van Gogh mua một chiếc gương và vẽ chân dung chính mình 30 lần trước khi… vào nhà thương điên...

Phần viết về mỹ thuật điêu khắc và các hình thức mỹ thuật đương đại cũng được thể hiện khá kỹ, cập nhật, đầy cảm hứng.

Cuốn sách có những trang “nhịp nghỉ”, như những gallery giúp độc giả thưởng ngoạn, phân tích các bức tranh như những bài tập giúp nâng cao khả năng thẩm định.

Những ai vốn tò mò, ưa thực hành các bước để có thể sáng tác theo các chất liệu và phương pháp khác nhau từ vẽ kiểu hang động đến màu nước, từ bắt chước Mộng thời đến sơn dầu “vằn vện” kiểu Vincent Van Gogh, từ cách làm tranh khảm theo (mosaic) đến trừu tượng kiểu Paul Klee, từ cắt dán kiểu Henri Matisse đến sơn tường graffiti… đều nhận được những hướng dẫn khá cụ thể để thử làm hoạ sĩ.

Cuối sách, còn có bảng chú dẫn và giải thích thuật ngữ giúp người đọc tiện tra cứu.

Mỹ thuật cho trẻ em nằm trong tủ sách ảnh nghệ thuật dành cho độc giả nhỏ tuổi của nhà xuất bản DK, một thương hiệu sách ảnh cho trẻ em nổi tiếng thế giới. Tháng 11.2010, cuốn sách này được ra mắt bạn đọc Việt Nam với chất lượng hình thức không thua kém ấn bản gốc. Cầm cuốn sách này trên tay, hẳn sẽ có nhiều người lớn xuýt xoa: giá như mình được đọc những cuốn sách như thế này sớm hơn!

NGUYỄN VĨNH NGUYÊN


(Mỹ thuật cho trẻ em, Hoài Nha dịch, Đông A & NXB Dân Trí, 2010, 140 trang khổ lớn, giá 195.000 đồng)
Mở mắt thì chạy theo cảnh
  Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
                 (Ngọc Tuyền Hạo)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Thanh Ngọc

GIÚP TRẺ HAM ĐỌC SÁCH

http://tintuconline.vietnamnet.vn/Library/images/20/2010/11/ngay30/docsach.jpg
Muốn con ham mê đọc sách, bản thân bố mẹ phải là người có thói quen đó. Cùng đọc sách với con, giúp con hiểu và thích sách là một nỗ lực của cả gia đình. Khi trẻ một tuổi, bạn đã có thể bắt đầu đọc sách cùng bé. Nên chọn cho bé những cuốn truyện tranh có nội dung đơn giản, màu sắc đẹp, hình ảnh sinh động. Với sách có giấy dày và cứng, bé sẽ giở từng trang một cách dễ dàng. Tập cho bé tự giở sách chính là cách mà ta luyện cho bàn tay của bé khéo léo và các cơ ngón tay mềm dẻo. Chú ý, đừng dùng sách có bìa cạnh cứng, góc nhọn, có lò xo, nẹp sắt hay các chi tiết kim loại khác, vì không an toàn cho trẻ.

Muốn con ham mê đọc sách, bản thân bố mẹ phải là người có thói quen đó. Cùng đọc sách với con, giúp con hiểu và thích sách là một nỗ lực của cả gia đình

Bạn có thể đọc sách cùng con bất kỳ lúc nào bé thích; nếu tạo được thói quen đọc sách trước khi đi ngủ thì rất tốt vì tạo cho bé thói quen chờ đợi thời điểm ấy như chờ đợi một niềm vui mỗi ngày.

Đọc với bé, bạn cũng nên đưa ra các câu hỏi để bé tự trả lời. Những câu trả lời của bé không nhất thiết phải đúng, thậm chí bạn cứ cho bé thoải mái tưởng tượng và phỏng đoán. Khi bé trả lời sai, bạn đừng nên chê cười.

Để lôi cuốn bé vào câu chuyện, bạn cần đọc diễn cảm, thậm chí giọng bạn lên bổng, xuống trầm như đang vào vai nhân vật. Có thể bạn cùng con hình dung ra một vở kịch và bạn là diễn viên chính, con bạn là khán giả. Đến một lúc nào đó, bạn trở thành khán giả và con bạn sẽ chủ động vào vai diễn viên hết sức tự nhiên. Một câu chuyện bạn có thể đọc đi đọc lại nhiều lần mà trẻ vẫn thích. Lúc trẻ đã thuộc nội dung, khi đọc, bạn nên dừng lại giữa chừng cho trẻ có cơ hội chen vào kết thúc. Cách này sẽ kích thích sự ghi nhớ và tạo tương tác hai chiều. Bạn cũng có thể thay đổi cốt truyện hoặc cố tình quên vài chi tiết để  tạo cơ hội cho trẻ “sửa sai” giùm bạn.

Với những truyện mới đọc lần đầu, bạn nên ngừng ở đoạn cao trào để gợi tính hiếu kỳ, chờ đợi được nghe tiếp hoặc gợi ý trẻ đoán kết cục truyện. Khi đọc, bạn sẽ cùng con phân tích về những hành động của nhân vật, và để bé nhận xét về những nhân vật đó. Thông qua nhân vật, bạn tranh thủ giáo dục bé. Trẻ không thích bố mẹ răn đe mình, không thích bị cấm đoán, nhưng khi đọc sách, bé lại thích phê bình, dặn dò các nhân vật. Và cũng thông qua nhân vật trong cuốn sách, bạn sẽ dễ dàng cùng bé thống nhất được những điều nên và không nên làm.

Hãy coi sách như là một món đồ chơi của bé. Với bé, một cuốn sách nhiều màu sắc, có in hình những con vật thân thuộc mà bé thấy hằng ngày, qua “đàn” thú bông của mình, trên tivi, trong quảng cáo… là cả một thế giới thú vị và hấp dẫn. Bạn  hãy để sách nơi nào bé dễ nhìn thấy nhất, dễ cầm lấy nhất.

Tạo cho con một thói quen đón nhận sách như một phần thưởng. “Nếu con ngoan thì hôm nay mẹ đưa con đi nhà sách”; “Nếu con ăn hết cơm thì mẹ sẽ đọc sách cho con nghe”; “Nếu con không nghe lời thì tối nay mình không gọi con thỏ trong truyện về chơi với mình được”. Sách không chỉ để đọc, để chơi mà bé sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị khi được làm bạn với sách.

Để bé ham sách, bạn phải biết chọn sách phù hợp với lứa tuổi và tính cách của trẻ. Sách có tính giáo dục cao, ngoài những cuốn có nội dung mà trẻ quan tâm, thích thú, bạn cũng nên hướng trẻ tới những nội dung khác để bé hoàn thiện hơn tính cách của mình. Nếu đứa trẻ nhút nhát, bạn nên chọn cho trẻ loại sách có những nhân vật dũng cảm. Con bạn hiếu động, nghịch ngợm bạn đừng ca ngợi siêu nhân quá nhiều, hãy cho trẻ làm quen với những nhân vật điềm đạm, nhân hậu.

Ngoài ra, sách là một hỗ trợ rất lớn để bạn định hướng và giáo dục giới tính cho con mình. Màu sắc, tính cách, hành động của nhân vật trong truyện sẽ  hình thành khái niệm giới tính cho bé một cách tự nhiên. “Gấu trai đội nón kết, gấu gái thắt nơ hồng. Mèo con mặc váy là công chúa, mèo xám đeo kính đen là hoàng tử”… Với bé, con trai là phải mạnh mẽ, không khóc nhè; con gái là điệu đà và dịu dàng, cẩn thận.

Giúp con làm quen với sách, đọc sách cùng con từ khi bé chưa biết mặt chữ chính là bạn đang tạo cho bé thói quen ham đọc sách. Đó còn là cơ hội để bố mẹ tiếp thu thêm những kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm cha mẹ của mình.

BACSI.com (Theo PNO)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

ảo ảnh

Nguyễn Ngọc Tư đang kêu gọi cái này http://ngngtu.blogspot.co.../02/lang-xang-au-nam.html

Bà con gửi về địa chỉ này: Trường trung học cơ sở Nguyễn Mai, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.
Hoặc gửi cho tui: Nguyễn Ngọc Tư, số 05, đường Lưu Tấn Tài, P5, Tp Cà Mau
Ngoài bao thư ghi rõ: "Tặng sách cho thư viện của trường"



Những người đàn ông đi qua đời tôi...


Thưa bà con cô bác vô cùng yêu quý! (Mỗi khi tui ngọt ngào thế này là âm mưu xin xỏ nhờ cậy gì đây, gì chứ vụ này bạn lớn nhà tui rành sáu câu, và vẫn hay sởn da gà mỗi khi tui gọi anh ơi anh à).


Chuyện là tui đang xây dựng thư viện cho một trường cấp hai ở vùng sâu của huyện U Minh. Chỉ mới bắt đầu thôi, cho nên rất là tha thiết năn nỉ bà con đóng góp vào tủ sách (hãy còn trống trơn) này. Một cuốn cũng quý mà chục cuốn tất nhiên quý gấp 10 lần 1 cuốn :-). Bà con có những cuốn sách nào đã đọc rồi, thấy hợp với lứa tuổi các em, từ sách tham khảo, sách phổ biến kiến thức cho đến sách hạt giống tâm hồn, truyện tranh sáng láng kiểu Doraemon... mây mây và mây mây... Miễn là bà con thấy cái này tụi nhỏ đọc được và được đọc thì hãy gửi tặng lại. Tui thay mặt các em cảm kích lắm lắm !


Bà con gửi về địa chỉ này: Trường trung học cơ sở Nguyễn Mai, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Hoặc gửi cho tui: Nguyễn Ngọc Tư, số 05, đường Lưu Tấn Tài, P5, Tp Cà Mau
Ngoài bao thư ghi rõ: "Tặng sách cho thư viện của trường"

P/s: Có chuyện này đòi hỏi hơi trâng tráo chút, nếu bà con gửi sách tặng qua đường bưu điện xin cố thêm chút nữa gởi dịch vụ bảo đảm và thêm 2000 đồng Việt Minh để họ phát tận địa chỉ luôn.


Rất mong nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và trên cả nhiệt tình. Cảm ơn bà con nhiều nhiều ! Tặng bà con cái bông cùng mấy con ong :))




A ha, còn vụ đàn ông thì tui vẫn chưa nhớ ra hết, nhưng cứ rút tít câu khách cho làm sao càng nhiều người tò mò ghé qua càng tốt, biết đâu tình cờ mà động lòng gởi sách nhiều nhiều :-)
Có ai đó rất tự hào về bạn, Có ai đó đang nghĩ đến bạn, Có ai đó quan tâm đến bạn, Có ai đó rất nhớ bạn, Có ai đó muốn nói chuyện với bạn, Có ai đó muốn ở cạnh bạn, Có ai đó luôn mong sự bình yên cho bạn...
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 11 trang (106 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ ... [7] [8] [9] [10] [11] ›Trang sau »Trang cuối