Trang trong tổng số 1 trang (3 bài viết)
[1]

Ảnh đại diện

coboca

câu thơ " yên ba thâm xứ hữu ngư châu" của Cao Bá Quát mượn từ nội dung của một bài văn của Đào Tiềm ( người đất Tầm Dương, đời Tần, tên chữ la Uyên Minh, tự Nguyên Lượng, hiệu là Ngũ Lão Tiên Sinh) Đào Tiềm khi làm quan lệnh ở Bành Trạch, phải đứng đón chào viên đốc bưu do quận thú phái đến, Đào Tiềm than rằng "ta vì sao vì năm đấu gạo mà chịu gãy lưng", bèn trả ấn từ quan. ông về vừơn ngao du sơn thuỷ, có viết bai văn nổi tiếng là Đào Hoa Nguyên Ký, kể chuyện một khách thuyền câu một hôm mải đi vào vùng mịt mờ khói sóng (yên ba thâm xứ) bất ngờ thây mình lọt vào một chốn như cảnh thần tiên, gặp những người dân cày ruộng dệt vải, tự cấp tự túc và không liên quan gì với thế giới bên ngoài, bèn ở lại hơi mấy hôm. Người đời sau thường mượn ý "yên ba thâm xứ" để ngụ ý muốn lánh đời thoát tục.
Đọc chuyện xứ mà nghĩ chuyện nay, trước những bon chen mệt mỏi của cuộc sống hiện đại, nhiều khi cũng mong muốn như Đào Tiềm, bỏ mặc hết mọi thứ thật nhẹ nhàng, như Tản Đà cũng có lúc muốn làm thằng cuội, lánh đời.
làlála
15.00
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Phụng vũ cửu thiên

Em cứ tưởng "yên ba thâm xứ" của Bác Hồ trong câu:
Yên ba thâm xứ đàm quân sự
Dạ bán quy lại nguyệt mãn thuyền
Ta chẳng muốn làm một mặt trời đỏ
Ôm hết mộng ngày
Ta chẳng muốn làm một ánh trăng bạc
Thâu hết đêm say
15.00
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

unghoadaphu

HI

Cho phép tiểu-sinh đính chính một tý Đào Tiềm , Đào Uyên Minh , Đào Bành Trạch , Ngũ Liễu Tiên Sinh

Cụ này sống ở thời Tấn

Làm từ thì có phái Hoa Gian , thơ thì có hội Vương Đào với tiên phong là Mạnh Hạo Nhiên , hội này thích vịn lá , bẻ hoa , đuổi bướm , mơ đi mây về gió , nói chung là thuộc loại Vô Hại

ps - Có ai có Nhã Hứng với Vương Đào không ? Chúng ta cùng nương nhờ ở đây nhé !
doanhdoanh.org
15.00
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 1 trang (3 bài viết)
[1]