Trang trong tổng số 101 trang (1010 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ ... [58] [59] [60] [61] [62] [63] [64] ... ›Trang sau »Trang cuối

Ảnh đại diện

sabina_mller

TDT à, TV có mục "bổ sung thông tin tác giả hiện có", em cứ đăng lên đó, ai tìm đc thì trả lời cho em, chứ tạo thêm 1 mục làm gì trong khi có sẵn 1 mục đó rồi?
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Nguyệt Thu

Tam Diệp Thảo đã viết:
Thứ lỗi, cho em góp vài câu ạh...
Chuyện muôn thưở là muốn tạo thêm tác giả mới, người yêu cầu phải trình đủ lý lịch, gia phả chuyện đời chuyện sách của tác giả đó... nhưng khó mỗi điều không phải tác giả nào cũng công khai (và bị công khai) hồ sơ của mình qua sách vở, cũng như qua mạng và các nguồn khác, để mọi người tìm thấy mà làm bằng trình cho ban quản lý. Thế mới xảy ra chuyện trớ trêu là có người đã lưu hàng trăm bài thơ của một tác giả nhưng không thể gửi lên chia xẻ với mọi người vì kiếm mãi chưa ra cái tiểu sử của tác giả đó, mà chai mặt gửi mỗi cái tên tác giả với vài dòng xin ban quản lý mở giúp một trang thì khác nào nhờ mẹ Nữ Oa vá giúp cái bầu trời thời nay. Kết lại thì đành ngồi đợi một ngày đẹp trời nào đó, có người tìm ra cái tiểu sử bí ẩn kia rồi yêu cầu mở trang tác giả thì mới có cơ hội gửi thơ lên...
Ví dụ, lúc này em đang muốn đăng thơ của Ngô Liêm Khoan. Đây là một tác giả trẻ miền Trung, đang sống ở Sài Gòn, có thơ đăng báo từ những năm 1995, và trong năm 2008 rồi vừa cho xuất bản tập thơ "Trở mình trong máng xối" (NXB Hội Nhà Văn). Nhưng em tìm mãi mấy tháng nay, chỉ mỗi vài dòng thông tin về Ngô Liêm Khoan như sau: " Sinh năm: 1977. Từ năm 1995, đăng thơ trên các báo: Tuổi Trẻ, Văn nghệ trẻ, Thanh Niên, Người Lao Động, Kiến thức ngày nay, Văn nghệ TPHCM,..." Thế, em phải làm sao!
Nói đến vấn đề này, em hiểu cả hai bên, ban quản lý và người đăng thơ, đều có nỗi khổ riêng. Không phải ban quản lý khó khăn gì mà thật tâm chỉ muốn đảm bảo tính chính xác thông tin của văn bản. Nhưng về phía người đăng thơ, không phải không muốn trình đầy đủ thông tin về tác giả mà vấn đề là lực bất tòng tâm ạh...
Mà sao mình không thử mở một mục gọi là "Truy tầm tiểu sử tác giả Cổ-Trung-Đại và Trong-Ngoài nước"! Mỗi thành viên trong thư viện góp một chút sức, ai muốn tạo thêm tác giả mới mà không tìm ra tiểu sử thì cứ hô lên, mọi người sẽ đưa một-hai-ba bàn tay giúp đỡ. Thế, cái chuyện sẻ chia nó sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn. Em chỉ dám ý kiến thế thôi ạh ":)


@hoadongnoi: Gửi cô hoa đồng nội, chuyện "lọt sổ" cô nhắc đến dĩ nhiên là đáng tiếc và đáng trách, nhưng thật lòng chẳng ai muốn chuyện đó xảy ra đâu ạh. Mỗi người đâu ai hoàn hảo, đâu ai biết hết mọi điều mà "gom sổ" hết cả ":) thế mới cô một tay, cháu một tay, chị Hoa Xuyên Tuyết hai tay... và cả mọi thành viên khác, nhiều tay thế sẽ ít đi "cá lọt lưới, thơ lọt sổ" cô hỉ!
Còn về những tác giả-chưa-ghi-nhận-chưa-đóng-góp-chưa-dấu-ấn mà cô "xin lỗi", hì... ":), cháu nghĩ có hai trường hợp: một là bọn trẻ tụi cháu thích cái mới và ngại cái cũ nên bỏ công tìm các tác giả mới vẫn nhiều hơn là các đại thi hào xưa (mà biết đâu các tác giả mới này một ngày không xa sẽ được-ghi-nhận-đã-đóng-góp-mang-dấu-ấn ":) Cháu thích thơ Hoàng Linh, không biết ảnh có liệt vào mục "xin lỗi" của cô không đây); hai là... các tác giả "xin lỗi" mà cô nhắc đến tự vào yêu cầu, tự gửi thông tin, và tự đăng thơ, đường nào mình từ chối cho đặng đây cô! Hì, những trường hợp khác thì cháu chưa (dám) nghĩ ra ạh.
@Nguyệt tỷ: Hình của tác giả nào vậy tỷ...(thảm lá vàng) Đẹp quá ih!!! ":)
@TDT: Suýt tí nữa thì tỉ để "lọt sổ" câu hỏi này của em!:D
Đây là hình của một "cô bé" rất, rất yêu thơ của Olga Berggoltz...Với cô "Mùa thu vàng, mùa lá rụng ở nước Nga giờ đã là quá khứ", một tác giả, dịch giả của Thi viện và một ĐHV rất hay ra vào " Mùa lá rụng và những cơn mưa..." :)
Tỉ đáp vậy được chưa nhỉ?:D
"Hương Giang nhất phiến nguyệt
Kim cổ hứa đa sầu"
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Viễn khách

Thi Viện. Cái tên đã bao hàm trọn nội dung và ý nghĩa của trang web.
Về lượng. Càng lớn càng đáp ứng nhu cầu đa dạng, truy vấn thông tin của bạn đọc.
Về chất. Hẳn cũng là mục tiêu chiến lược lâu dài của trang web, song song với phát triển về lượng.
Phân tổ để bạn đọc dễ dàng tra cứu cũng đã từng bước được xây dựng theo hướng tiện dụng và khoa học hơn.
Mọi thành viên đều bình đẳng, mọi đóng góp cho Thi Viện ngày càng phát triển đều đáng trân trọng và hoan nghênh.

@TDT: Bạn à, Thi Viện chứ có phải lis của 100tác giả hay 100bài thơ bình chọn gì đó đâu? Cũng chẳng phải là nơi quảng cáo treo đầu dê bán thịt chó, thế nên sao lại đáng tiếc với đáng trách nhỉ? :(
"Mở cửa nhìn Trăng - Trăng tái mặt
Khép phòng đốt Nến - Nến rơi châu"
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Nguyên Minh

Kính gửi Ban quản trị:
Mình thì rất yêu thích các vốn quý của dân tộc thông qua các áng văn cổ, thơ dân gian, dân ca, hò, vè...
Đôi lúc, biết được qua đường "Truyền khẩu" là chính. Nếu phải truy tìm "Lai lịch" một cách "Cụ thể" thì e bất tiện cho mảng này và chắc có lẻ Nguyên Minh sưu tầm, biết được cũng chỉ để dành ru cháu ngủ mà thôi!
Tiện đây, có thể xoá câu ca dao "Em về rứt mẹ bỏ bu..."(Sưu tầm bởi Nguyễn Minh Dũng) Vì nó không hội đủ điều kiện như Thi viện đưa ra?.
Kính!
Nguyên Minh
... tôi như con hươu rừng vàng lông say sưa hương của chính mình. Tôi đi tìm cái không thể có nhưng tôi có cái không thể tìm...

trích thơ: Tagore
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Hoa Xuyên Tuyết

Thưa anh Nguyên Minh,
Việc đưa ra lai lịch, nguồn gốc một bài thơ là rất cần thiết, để tăng độ chính xác của các tư liệu mà Thi Viện cung cấp cho bạn đọc. Điều này là một trong những mục đích mà Thi Viện hướng tới. Thế nhưng, nói về văn học dân gian truyền miệng như hò vè, đồng dao, ca dao, tục ngữ, đương nhiên là do các tác giả cất công sưu tầm. Ở đây, 'lai lịch" của chúng lại chính là: người đưa lên Thi Viện lấy ở đâu, cuốn sách nào hay nguồn từ ai cung cấp. Trong trường hợp của anh, là nguồn: do Nguyễn Minh Dũng sưu tầm. (Nếu cho thêm thông tin về Nguyễn Minh Dũng thì càng hay, hoặc sưu tầm ở vùng nào v.v... :) ).

Tôi không hề đọc thấy điều kiện nào Thi Viện đưa ra với văn thơ dân gian, khuyết danh như anh Nguyên Minh nói.
"Xin anh đừng hỏi vì sao
Tên anh em để lẫn vào trong thơ..."
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Tam Diệp Thảo

@sabina: Dạ, em tìm thấy mục đó rồi ":) (tại trước giờ không để ý đến ạh) Cảm ơn chị!
@Nguyệt tỷ: Hì, em "miễn" ý kiến ạh! Nhưng mà sao chỉ có tỷ, anh Điệp Luyến Hoa với em, còn chủ nhân bức hình đâu sao không thấy lên tiếng vậy tỷ ":)
@[ViễnKhách]: Em bảo "đáng tiếc" - là vì những người lên thi viện sẽ không được thưởng thức những bài thơ "lọt sổ" đó và "đáng trách" - nghĩa là mọi người cảm thấy... "tự trách" vì đã để xảy ra sự "lọt sổ" đó.
:PTrên tinh thần xây dựng thi viện và thưởng thức thi ca, thiết nghĩ hai sự "đáng..." đó có thể chấp nhận được mà phải không anh!?! (Mà ý anh là "list" phải không ạh?


T.b. Thứ lỗi vì em sử dụng sai (chút xíu) chức năng của chủ đề này ạh!!!
"Tránh đừng động vào cây, mùa lá rụng!"
Nhắc suốt đường cũng chỉ bấy nhiêu thôi.
(Olga F. Berggoltz)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Hoa Xuyên Tuyết

Đây đây, Tam Diệp Thảo, em "ép" người ta quá thế! Bức ảnh đó đã có 11 năm tuổi rùi. Chủ nhân của nó bi giờ đã khác :P
"Xin anh đừng hỏi vì sao
Tên anh em để lẫn vào trong thơ..."
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

MaiHoa

Hì, may có chủ nhân bức ảnh lên tiếng, không thì có người mất ngủ vì.., ghen tị mất thui( Người nào mà trẻ trung xinh đẹp thía cơ chứ!)
@ HXT: tớ buôn chuyện với HXT vào buổi trưa có được ko nhỉ!Tớ chỉ rỗi vào trưa với đầu giờ sáng thôi.
( Em xin phép cả nhà, em buôn ngoài lề tí)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Vanachi

Xin lỗi mọi người vì mấy hôm nay mới vào được TV nên mới có ý kiến được. Thông tin về tác giả chắc chắn là cần thiết. Mình nghĩ nếu tác giả còn không biết ai với ai thì nói gì đến chuyện khẳng định một bài thơ có phải của người đó hay không. Và nếu không có thông tin về tác giả thì thử hỏi mọi người vào đọc làm sao tin được bài thơ đó được xếp đúng chỗ, trong khi ngay cả người gửi còn không có thông tin gì về tác giả đó.

Hãy thử suy nghĩ theo quan điểm của một người đọc, khi vào TV thấy một bài thơ của Ngô Thế Oanh hay Bùi Việt Phong mà bạn hoadongnoi nêu trong khi không tìm thấy chút thông tin gì về tác giả, thử hỏi người đọc đó có biết được tác giả là Ngô Thế Oanh và Bùi Việt Phong đã được khẳng định trong văn học nước nhà hay không, hay biết đâu lại là một Ngô Thế Oanh và Bùi Việt Phong khác.

Cũng cần phải nói thêm, xét về mặt thông tin mà nói, thì không có thông tin gì cũng là một thông tin. Có rất nhiều tác giả (nhất là cổ đại) đến nay thông tin không được ghi chép đầy đủ, thậm chí không có chút thông tin gì ngoài một cái tên, nhưng điều đó cũng cần được ghi rõ. Ví dụ tác giả T.T.Kh. rõ ràng không ai có thể khẳng định được lai lịch, nhưng không có nghĩa là không có một chút thông tin gì liên quan, tất cả những thông tin như: người đời không ai rõ, hay gửi thơ đăng lên "Tiểu thuyết thứ bảy",... đều là những thông tin quan trọng trong việc xét bài thơ nào là của bà, bài nào là không phải.
Lộ tòng kim dạ bạch,
Nguyệt thị cố hương minh.
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

TNGH

Đề nghị thêm tác giả: Nguyễn Ngọc Ly, tôi không rõ tiểu sử của tác giả nhưng ông ấy sống ở Bắc Ninh và đã mất, bài thơ "Mưa" sau đây có thể xếp vào loại hay.

"Trời mưa bong bóng phập phồng
Mẹ đi lấy chồng con ở với ai?"


Ấy là tôi nói ngày xưa
Mẹ tôi tái giá - đò đưa theo dòng
Không mưa cũng thể phập phồng
Lừa tôi ngõ trước, mẹ vòng lối sau

Ấy là tôi nói ca dao
Con chuồn chuồn ớt đậu vào đời tôi
Bà đừng ru nữa bà ơi
Vít thêm ngọn nắng mồng tơi dậu nhà

Ấy là tôi nói áo hoa
Mẹ mua cho Tết tỉnh xa gửi về
Dì tôi dỗ: áo của dì
Để cho tôi mặc không thì tôi không...

Ghét lây bảy sắc cầu vồng
Giá như biết chặn lối vòng cơn mưa.
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 101 trang (1010 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ ... [58] [59] [60] [61] [62] [63] [64] ... ›Trang sau »Trang cuối