Bạn đọc sẽ có cảm giác cùng dạo quanh các ngóc ngách của cuộc sống bề bộn bên cạnh một người quá thính nhạy với những điều chướng tai gai mắt khi đọc tập sách tạp bút trào phúng Ngoài vùng lịch sự (NXB Văn Nghệ) của tác giả Phương Thảo.

Ðiều may mắn là cuộc dạo quanh ấy không trở nên căng thẳng bởi cô tác giả kỹ tính dẫn người đồng hành tiếp cận những khoảng bất toàn của cuộc sống theo kiểu hài hước riêng. Ðó là cách dùng ngôn ngữ bình dân, các thể loại tiếng lóng, những khẩu ngữ mới phát sinh… để phơi bày những thói hư tật xấu tồn tại lưu cữu trong văn hóa sinh hoạt, từ nhà trường, nhà sách, bệnh viện, cơ quan công quyền đến cách đi đường, kiểu gọi điện thoại, lối ứng xử khi kẹt xe... Ði với một người kỹ tính biết dùng tiếng cười chỉ trích những mặt trái của cuộc sống hóa ra lại mang về rất nhiều bài học.

Những tạp bút này từng xuất hiện trên Tuổi Trẻ Cười, theo kiểu mỗi kỳ chia sẻ một góc nhìn về những chuyện không hay đang tồn tại trong cuộc sống. Và với một tuyển tập các bài viết ấy, cuộc sống hiện ra sinh động hẳn, một cuộc trưng bày toàn những chuyện xấu xí, thế mà vẫn thu hút người xem bởi thông qua cách dẫn dắt của người viết, độc giả không ít lần bẽn lẽn thấy mình như từng góp phần vào "triển lãm" này. Và dường như những chuyện ấy đều có thể sửa chữa chỉnh đốn được ngay, miễn là ta ý thức hơn một chút hoặc chịu khó cùng "dạo quanh" ít vòng với tác giả.