Trang trong tổng số 3 trang (26 bài viết)
[1] [2] [3] ›Trang sau »Trang cuối

Ảnh đại diện

hongha83

12 điều cấm kỵ khi dùng đũa của người Trung Quốc

Mai Khanh soạn dịch từ nguyên bản tiếng Trung

1/ Ba dài hai ngắn

Đó là trong quá trình ăn cơm, đôi đũa của bạn không được đặt ngay ngắn trên bàn. Động tác đó sẽ bị coi là không tốt. Họ thường gọi là "ba dài hai ngắn". Ý nghĩa của nó là "chết". Vì theo người Trung Quốc, khi chết thi thể sẽ được đặt vào trong quan tài. Lúc chưa đậy nắp quan tài, ta thấy có ba miếng ván dài và hai miếng ván ngắn, vậy chiếc quan tài là "ba dài hai ngắn". Đó là điều cực kỳ không may mắn.

2/ Tiên nhân chỉ đường

Động tác mà mọi người không chấp nhận được, đó là khi bạn dùng ngón cái và ngón giữa,, ngón đeo nhẫn, ngón út cầm đũa, còn ngón trỏ co duỗi. Như vậy đối với người Bắc Kinh (Trung Quốc), họ coi là bạn chửi chúng ta. Vì trong quá trình ăn, bạn sẽ không ngớt chỉ vào người khác.
Khi dùng ngón trỏ chỉ vào người khác là có ý quở trách họ. Cho nên khi ăn nếu bạn dùng ngón trỏ chỉ vào họ không chỉ có ý trách họ mà còn là chửi họ, đó là điều không thể chấp nhận được. Còn một tình huống khác cũng mang ý nghĩa xấu, đó là khi ăn cơm nói chuyện với người khác mà bạn dùng đũa chỉ vào họ.

3/ Dùng đũa để âm thanh phát ra

Động tác đó là khi bạn ngậm và mút đầu đũa rồi lại phát ra âm thanh. Hành vi này bị coi là người vô văn hóa. Vì khi ăn mà ai đó mút đầu đũa đã bị coi là không lịch sự, còn phát ra âm thanh càng bị coi thường.

4/ Dùng đôi đũa gõ bát

Động tác của người hành khất xin cơm. Chỉ có người xin ăn vừa gõ vào bát vừa van nài cầu xin gây sự chú ý cho mọi người. Hành vi này bị coi là cực kỳ tiện nhân.

5/ Cầm đũa tìm thành

Khi bạn cầm đũa "múa đảo" trên các đĩa thức ăn đặt trên bàn, mà bạn không biết bắt đầu từ đâu. Động tác này biểu hiện không có giáo dục, rất phản cảm với mọi người xung quanh.

6/ Dùng đũa đào bới

Đó là bạn dùng đôi đũa để hất gẩy thức ăn để tìm mồi, động tác này cũng giống như bọn trôm cắp mồ mả vậy. Mọi người sẽ coi là thiếu giáo dục, bị chết bỏ.

7/ Để đũa rơi lệ

Đó là khi bạn dùng đũa gắp thức ăn, nước của thức ăn rớt xuống món ăn khác hay rớt xuống mâm cơm. Động tác này bị coi là rất mất lịch sự.

8/ Lật ngược trời đất

Nếu bạn dùng đũa ngược, sẽ bị người khác coi thường. Họ cho rằng bạn đói quá đến không chịu nổi, nhắm mắt nhắm mũi mà ăn, không biết ngược xuôi.

9/ Kim thần trấn biển

Khi dùng cơm, bạn lấy một chiếc đũa cắm vào thức ăn. Động tác này không được vì đó là điều xỉ nhục với những người ngồi cùng mâm với bạn.
Khi ăn cơm mà có cử chỉ này cũng giống như động tác dùng ngón tay trỏ chỉ vào mặt người ta vậy.

10/ Cắm hương vào bát

Thực ra đó xuất phát từ ý thức tốt khi bạn xới cơm cho người khác, tiện thể bạn cắm luôn đũa vào bát cơm rồi đưa cho người ta. Nhưng đó là điều cấm kỵ, vì theo phong tục người Bắc Kinh (Trung Quốc) chỉ khi thắp hương cho người đã mất mới được làm như vậy.

11/ Bắt chéo chữ thập

Đó là động tác ít người chú ý, khi ăn cơm thường để đũa giao nhau trên bàn. Như vậy là không được. Họ cho rằng để đũa giao nhau trên bàn là phủ định tất cả. Cũng giống như khi học sinh bị giáo viên đánh dấu chéo là không được chấp nhận. Ngoài ra, điều này thể hiện bạn tự không tôn trọng mình, tự phủ định mình.

12/ Lạc địa kinh thần

Ý nghĩa của "Lạc địa kinh thần" là khi bạn làm rơi đũa xuống đất. Động tác này họ coi là rất bất lịch sự vì họ cho rằng tổ tiên của mình đang ngủ dưới lòng đất, không được phép đánh thức họ dậy. Đũa rơi xuống đất sẽ làm kinh động tổ tiên, như vậy là bất hiếu. Nhưng cũng có cách hoá giải nó, một khi bạn làm chiếc đũa rơi xuống đất, theo vị trí chỗ mình ngồi, bạn sẽ vẽ dấu cộng trên mặt đất, hướng đông tây trước, hướng nam bắc sau. Ý nghĩa của nó là tôi chẳng ra gì đã làm kinh động đến tổ tiên...

Theo Tri thức trẻ (số 252, 20/7/2008)
Khi bạn so găng với cuộc đời, cuộc đời luôn luôn thắng (Andrew Matthews)
11.00
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Phụng vũ cửu thiên

Dùng đũa để gắp thức ăn với lại và cơm mà cũng rắc rối ghê!
Ta chẳng muốn làm một mặt trời đỏ
Ôm hết mộng ngày
Ta chẳng muốn làm một ánh trăng bạc
Thâu hết đêm say
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

nhockhung

người Việt mình cũng vậy mà!
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

tieuthu9x

Hix.hix... Ăn cơm mà cũng lắm chuyện nhỉ? Chắc sau này không dám ăn cơm với người Trung Quốc quá!
Vào 4rum của mình nhá: http://hoathuytinh.vnbb.com
12.00
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Đỗ Quảng Bình

Mấy ông Trung Quốc là tổ vẽ chuyện ,đúng la có vài điều không nên làm vì bất lịch sự,vì coi không được đẹp mắt ,chứ nói cấm kỵ thì hì hì hì .....
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

narcissus

Ăn cơm kiểu người Trung Quốc mất hết tự do, không thoải mái khi ăn,"trời đánh tránh bữa ăn", ngay trong bữa ăn còn rắc rối đủ điều chắc những việc khác còn rắc rối hơn nữa.
thơ là thế giới của cảm xúc, hãy cảm nhận...
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

DoanhDoanhLục

ngoài điều đầu tiên với hai điều cuối, những điều còn lại phần lớn là do phép lịch sự, từ nhỏ khi mới tập ăn đũa ngoại cũng đã nhắc nhở mình tương tự
Trúc biên hồ
Doanh doanh lục
Đa hỷ lạc
Báo bình an
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

thảo kết

thế có ai biết cách người ta lau miệng bằng đũa chưa? "quý tộc" hẳn hoi đấy nhá! Rối nhỡ!
Em trở về đúng nghĩa trái tim em,
Là máu thịt đời thường ai chẳng có
Vẫn ngừng đập lúc cuộc đời không còn nữa
Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi...
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

lares

Người Trung Quốc rắc rối
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

petitchou

Đâu có rắc rối gì lắm đâu. Tớ thấy ở mình cũng vậy thôi. Thực ra  hongha83 liệt kê ra thì thấy nhiều thôi, nếu ở mình thì còn nhiều nguyên tắc bất thành văn khác khi ăn cơm nữa cơ. Chú ý một chút khi ăn uống thì những điều cấm kỵ kia tránh không phải là khó mà. Tớ ủng hộ hongha83, nếu có điều kiện tớ còn chỉ ra ở VN mình thì không nên như thế nào trong bữa ăn nữa cơ, chỉ có điều không nói ra là "cấm kỵ" thôi, nhưng sau này có con tớ cũng sẽ dạy chúng như thế.
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 3 trang (26 bài viết)
[1] [2] [3] ›Trang sau »Trang cuối