Xin trân trọng thông báo với các thành viên Thi Viện về Ngày thơ Việt Nam lần thứ 9 được tổ chức tại Văn Miếu, từ 8h30 sáng Rằm tháng Giêng, tức 17-2-2011 Dương lịch, nhằm ngày thứ 5.
Ngày thơ Việt Nam năm 2011 sẽ có 3 sân thơ: Sân thơ Truyền thống, sân thơ Hiện đại và sân thơ Thiếu nhi.

Sân thơ Truyền thống và Thiếu nhi sẽ ở sân Thái Miếu, còn sân thơ Hiện đại sẽ ở sân Thái học, sân trong. Các thành viên Thi Viện sẽ gặp nhau tại chõng thơ dịch - Thơ song ngữ ở sân Thái Học, từ 9h sáng.


Đôi điều về sân thơ Hiện đại:

Từng được gọi là Sân thơ Trẻ, Sân thơ Hiện đại 2011 sẽ có nhiều đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung. Đó là một không gian thơ trẻ trung, hiện đại, rộng mở, có sự biểu diễn, tương tác và giao lưu của những nhà thơ trẻ đã định hình được chỗ đứng của mình trong lòng công chúng, và các tác giả mới xuất hiện nhưng hứa hẹn sẽ đem lại những cảm xúc thơ tươi mới trong lòng độc giả. Bước vào Sân thơ Hiện đại 2011, công chúng sẽ hòa vào không khí của thơ ca theo chủ đề “Blog Xuân 2011”, với ba phần chính:

1. Sân khấu: Các tiết mục đọc thơ, trình diễn thơ tại sân khấu là cơ hội để công chúng yêu thơ gặp gỡ, lắng nghe những bài thơ có phong cách hiện đại, qua giọng đọc và phần trình bày của chính tác giả.  Sân khấu Thơ Hiện đại 2011 hứa hẹn nhiều bất ngờ và quy tụ những nhà thơ hiện đại, đó là các hội viên trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam, bao gồm: Vi Thùy Linh, Nguyễn Vĩnh Tiến, Phan Huyền Thư, Phạm Vân Anh, Hữu Việt, Nguyễn Thúy Quỳnh, Mai Văn Phấn và Lò Cao Nhum. Những tác giả mới xuất hiện, chưa là hội viên Hội Nhà văn, nhưng có giọng thơ nhiều hứa hẹn sẽ tham gia đọc và trình bày thơ bao gồm: Lương Đình Khoa, Hoàng Anh Tuấn, Phùng Hải Yến, Nhã Thuyên, Đàm Thùy Dương, Phùng Thị Hương Ly, Du Nguyên, Tuệ Nguyên và Trịnh Sơn. Không chỉ bất ngờ ở các tiết mục sẽ trình bày, sự thiết kế đặc biệt của sân khấu năm nay, cùng các tiết mục do các nghệ sĩ kịch hình thể của nhà hát Tuổi trẻ, ban nhạc nữ Đô Rê Mi… sẽ đem lại cho người tham dự những món quà mùa xuân ý nghĩa.

2. Hành trình thơ:Không gian thơ Hiện đại 2011 sẽ gần gũi và thân thiện, với sự sắp đặt của mười tấm poster tôn vinh các tác giả thơ hiện đại đã có thành tựu trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2010. Không chỉ gặp gỡ với các tác giả qua hình ảnh, độc giả sẽ được đọc những tâm sự của họ về nghề viết, cùng với những bài thơ mới nhất, những câu thơ mà họ tâm đắc nhất. Sự sắp đặt hành trình thơ, qua các poster sẽ cho độc giả cái nhìn khái quát về chuyển động của nền thơ hiện đại Việt Nam trong năm 2010.

3. Thi quán: Thi quán của Sân thơ Hiện đại 2011 mở ra một không gian tương tác giữa các nhà thơ hiện đại và công chúng yêu thơ. Sẽ có mười thi quán với sự hiện hiện của các nhà thơ có thành tích và tác phẩm trong năm 2010. Song song với các hoạt động trên sân khấu thơ, tại khu vực thi quán sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu của các nhà thơ trẻ với nhiều thế hệ thơ và độc giả.

Các tác giả xuất hiện ở poster và thi quán bao gồm: Mai Văn Phấn (Tác phẩm: Bầu trời không mái che, Hôm sau, và đột nhiên gió thổi), Nguyễn Phan Quế Mai (tác phẩm Cởi gió, Giải nhất cuộc thi “Thơ về Hà Nội 2008-2010”, Giải thưởng Thơ 2010 của Hội nhà văn Hà Nội), Vi Thùy Linh (tác phẩm "Phim đôi - Tình tự chậm"),  Nguyễn Bảo Chân (tác phẩm Những chiếc gai trong mơ), Đoàn Văn Mật – Lữ Thị Mai (tác phẩm Giữa hai chiều thời gian, Giấc), Nguyễn Khánh Toàn (tác phẩm truyện thơ Con Hồng cháu Lạc với hơn 15.000 câu thơ về lịch sử), Nguyễn Quang Hưng (tác phẩm Vườn ánh sáng). Ngoài ra, khu vực thi quán và poster có sự hiện diện của Khoa sáng tác lý luận và phê bình văn học (trường đại học Văn hóa).

Một thi quán thơ dịch sẽ trưng bày các tác phẩm thơ dịch trong năm qua, cùng với sự hiện diện của dịch giả Thụy Anh và tác phẩm Olga Berggoltz của tôi.

Lần đầu tiên trong lịch sử sân thơ, sẽ có một thi quán dành riêng cho các tác phẩm của các tác giả thơ hiện đại đến từ miền Nam và Tây nguyên do nhà thơ Tuệ Nguyên (Ninh Thuận), Trịnh Sơn (Bà Rịa-Vũng Tàu) và Nguyễn Đức Phú Thọ (An Giang) đại diện.Sân thơ Hiện đại 2011 không chỉ có sự quan tâm của công chúng mà còn có sự sự tham gia và đồng hành của các nhà tài trợ.

Đã được xem 1718 lần, đăng bởi Hoa Xuyên Tuyết vào 15/02/2011 22:30, đã sửa 1 lần, lần cuối bởi Admin vào 16/02/2011 19:04