Trang trong tổng số 6 trang (55 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ [1] [2] [3] [4] [5] [6] ›Trang sau »Trang cuối

Ảnh đại diện

PandaKid

các thể loại đạo chích đã viết:
PandaKid đã viết:
PandaKid tán thành việc cho rằng những bản trên là copy, là "đạo". Gọi là họa có vẻ hơi dễ dãi quá. Họa chỉ mượn ý hoặc mượn vần, mượn nhãn tự để tự viết nên ý của mình, do đó trông có vẻ giống bản chính. Đằng này, các bài giống nhau như khuôn, không thấy gì mới lạ, khó có thể gọi là họa được. Đối với các bài trên nếu chỉ chửi bới, phê bình rồi thôi, có lẽ là hơi hời hợt. Nếu những kẻ copy chỉ bị chửi rủa, nhưng lại kiếm ra tiền tài, danh lợi dựa trên mấy bản F1, F2 kia, thì liệu có thỏa đáng??? Còn các tác giả, nếu họ biết sự thật đó thì liệu còn ai dám sáng tác nữa, rồi chúng ta sẽ ngày ngày đọc lại các tác phẩm có thêm đường, muối kia hay sao... PandaKid không đống ý với PVCT ở điểm này.

Một trường hợp khác là các bài lấy từ nhật kí online của người khác. Việc này thì thuộc phạm vi riêng tư. Họ không viết để kiếm tiền, chỉ để phục vụ sở thích, thói quen, v.v.. Trường hợp này thì PandaKid tán thành với 1 ý kiến "Ai đạo thì người đó tự xấu hổ", thế thôi (Những kẻ trên thì không biết xấu hổ mất rồi).

Mà PandaKid thắc mắc là CTLĐC mở topic để làm gì? Hình như bạn không muốn thảo luận (vì có thấy bạn thảo luận gì đâu), có vẻ như chỉ muốn thuyết phục người khác đồng tình. Người ta không đồng tình vì người ta có lí riêng, và quan trọng là bạn chẳng cho thấy cái lí của bạn gì cả. Dám chắc là nếu bạn giảm đi những phần khích bác, châm chọc, giải thích cặn kẽ hơn, thì thái độ của mọi người trong 3 trang sẽ khác thế này nhiều...

P/s: Sẵn bạn đã trích thơ Phùng Quán, PandaKid xin cung cấp 1 tin "thú vị" xung quanh bài thơ này (không biết bạn đã biết chưa). Chẳng là vì bài thơ này và 1 số bài thơ khác mà nhóm Nhân Văn - Giai Phẩm (có Phùng Quán) phải treo bút hơn chục năm, cải tạo giam lỏng hơn chục năm nữa. Cũng gần 1 đời người. Không ai phủ nhận bài thơ hay, nhưng dùng cho đúng chỗ lại là việc khác, bạn nhé...


Cám ơn bạn đã tham gia ý kiến.

Tôi không có mục đích để tìm ở đây một sự đồng tình. Mỗi người có một ý kiến riêng. Mối ý kiến thể hiện quan điểm của riêng họ. Tôi chỉ muốn nghe ý kiến của mọi người mà thôi.

Còn chính kiến của tớ, bạn hỏi, tớ ghê tởm những kẻ chuyên đi ĐẠO bài của người khác mà không biết xấu hổ. Tớ nói "chuyên" vì họ lặp đi lặp lại nhiều lần, khi bị tố giác thì kẻ ĐẠO VĂN CHƯƠNG đã quay lại thoá mạ và chửi bới người tố giác và thanh minh rằng đó là những SÁNG TÁC của họ và "trùng cảm xúc " với tác giả những bài nguyên tác, rằng trước đó họ "KHÔNG BIẾT " đến những bài nguyên tác !?

" Nhật ký online "  không còn mang tính chất " nhật ký " thuần tuý bởi vì nó đã được đăng lên mạng, ai cũng có thể đọc.  khi họ đưa lên mạng có nghĩa là họ có ý mời tất cả mọi người đọc. Đúng không nhỉ? Tôi sẽ tôn trọng và chỉ đọc chúng khi chúng đơn thuần là nhật ký online nhưng những gì tôi post về đây không có tính chất là nhật ký, mà nó là những bài ĐẠO VĂN. Thật lố bịch khi ĐẠO bài viết của người khác để làm nhật ký. Khôi hài hết cỡ.


Còn bài thơ của Phùng Quán. Tôi tâm đắc bài thơ đó và post về đây không hề sai chỗ, bởi vì ở topic này có mục đích nhằm phân biệt sự thật và sự dối trá trong cuộc sống, là một phần ý tưởng của bài thơ.
Và một lý do nhỏ, có thành viên khi nói chuyện riêng thì tỏ quan điểm GHÉT kẻ ĐẠO VĂN CHƯƠNG nhưng khi bày tỏ ở đây  họ lại viết ra kiểu khác, không dám lên tiếng cho sự thật mà chỉ cho rằng kia là " Hoạ"  thơ mà thôi!? Như bạn nói đó, họ "dễ dãi"  hay họ sợ sự thật!?
Cảm ơn các trao đổi thẳn thắn của bạn. PandaKid xin trả lời bạn như sau:
1/ Nếu bạn muốn nghe ý kiến của mọi người, thì mọi người đã trả lời cho bạn rồi đấy. PandaKid chỉ thắc mắc là bạn có những bài tranh luận với lời lẽ khá bất chấp, khinh bạc và đôi lúc khiêu khích đối với các ý kiến cho là "Họa", là "vô tình", có vẻ như bạn muốn họ 100% công nhận ý kiến bạn vậy. PandaKid có chính kiến của mình nên không bình luận đúng sai, nhưng chỉ nghĩ là cách nói ấy của bạn gây hiểu lầm, vậy thôi. Cũng rất vui vì bài viết này lời lẽ của bạn bớt "cay" hơn :).

2/PandaKid tôn trọng ý kiến của bạn. Bản thân PandaKid cũng không thích những người này và rất muốn họ bị trừng trị đích đáng. Nhưng suy đi thì cũng phải tính lại, nhỡ đâu có 1% trong số đó đúng như lời họ nói thì sao (dù tất cả chỉ là cái cớ). Nếu trong các ví dụ của bạn chỉ rõ cùng 1 tên tác giả đi "đạo" nhiều lần thì sẽ thuyết phục hơn nhiều lắm. Các bản F1, F2 của bạn đưa ra không tập trung 1 đối tượng cụ thể nào cả, tức là tỉ lệ chắc chắn chỉ là 99%, còn 1% kia là cách họ biện minh với bạn đấy. Rất mong bạn tìm được nhiều dẫn chứng hơn cho ý kiến này để mọi người suy xét thấu đáo.

3/Chính xác. Nhật kí online có chế độ private và friends (chắc ai cũng biết). Nếu họ đã để public thì ý muốn của họ là cho mọi người đọc.  Việc này, PandaKid nhắc lại, là tùy vào cá nhân mỗi người viết. Chúng ta là người ngoài cuộc chỉ có thể đánh phần nào nhân cách, tài năng,... của họ chứ không thể kết luận hay xử lí gì cả. Cuộc sống ai cũng mong cho mình 1 cái danh (Đã mang tiếng ở trong trời đất/Phải có danh gì với núi sông - Nguyễn Công Trứ). Danh thì có tiếng thơm lưu ngàn đời, cũng có tiếng xấu lưu truyền ngàn đời. Vậy nên bạn cũng đừng nên quá bực tức làm gì, cứ xem họ là những con người thuộc mặt bên kia của danh vọng đi... "Ai đạo thì người đó tự xấu hổ", Pandakid thích câu này.

4/A.... cái này... PandaKid hiểu bạn post bài đó lên là có ý gì. Nhưng mà... bạn làm vậy là đi ngược với mục đích đầu tiên mất rồi: "nghe ý kiến mọi người". Ý kiến mọi người là "họa", v.v... thì cũng là chính kiến của họ. Bạn post bài thơ là có dụng ý đả kích họ rồi, đấy là cái "không đúng chỗ" của bạn. Một điều nữa là bạn post bài thơ chứng tỏ sự bốc đồng của bạn. PandaKid nghĩ còn nhiều cách hay hơn, thuyết phục hơn để bạn bảo vệ ý kiến của mình, hơn là làm thế này. Lí do nhỏ của bạn, PandaKid thông cảm tâm trạng, nhưng diễn đàn nhiều người qua lại, đâu cần vì bất mãn một ít muối mà làm rầu cả nồi canh, bạn nhỉ...

Vài dòng suy nghĩ, xin mọi người tiếp tục thảo luận...
Em về trắng đầy cong khung nhớ
Mưa mấy mùa
mây mấy độ thu...
              ***
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

PandaKid

@PVCT: 1/Hì, vì PandaKid thấy "chửi bới blah blah blah rồi thôi" có vẻ hời hợt nên mới góp ý. Punishment (trong trường hợp này PandaKid nghĩ là Penalty thì đúng hơn) là điều cần thiết cho những người bán rẻ lương tâm mình và cả bản chất văn chương nghệ thuật, không đơn thuần là chửi bới thôi đâu. Được quy định trong Luật thì vi phạm phải có chế tài hay gì đó khác đấy nhé ;).

2/ Đồng ý với PVCT 100%:). Đúng như lời PVCT nói thì xã hội tất yếu sẽ có những loại người đó, nên việc CTLĐC có vẻ tức giận quá thì cũng không nên. Còn việc cãi nhau cho vui gì gì đó thì chưa xác định được đâu. Nói rõ ra là ai biết được bác CTLĐC này tuy có cãi cọ nhưng có phải loại người ấy hay không? PVCT viết thế này thì hơi áp đặt cho người ta, rồi người ta lại cãi, thế là hết thảo luận :d.

3/ Chia buồn mà cũng chia vui cùng PVCT. Buồn là bị phán bừa, còn vui là bây giờ PVCT vẫn còn nhắc lại như thế, thì chắc mọi việc đã đâu vào đấy :d. Sự thật dù mang tính tương đối thì vẫn là sự thật, còn hơn giả tạo mà chắc chắn phải không. Cuối cùng thì vàng vẫn không sợ lửa, thế thôi :)

P/s: Cho PandaKid hỏi là PVCT cũng ít tuổi hơn PandaKid hở? Lần trước bị Diệp Y Như đánh 1 đòn đau rồi, lần này phải hỏi cho chắc :d...
Em về trắng đầy cong khung nhớ
Mưa mấy mùa
mây mấy độ thu...
              ***
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

các thể loại đạo chích

Tớ đã đọc ý kiến của mọi người! Có ý hay mà cũng có ý không hay. Xin cảm ơn.
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

các thể loại đạo chích

Trong văn chương từ lâu đã có khái niệm Văn đạo và đạo Văn. Có lẽ chẳng cần nói ai cũng biết đạo văn là gì, và văn đạo là sản phẩm của cái gọi là đạo văn ấy.
Các bạn hiểu, nhưng có lẽ hoặc vô tâm hoặc hữu tâm, phớt lờ khái niệm ấy trong các blog của bản thân.

Dẫu biết blog mang tính cá nhân và ít nhiều giải trí, nhưng văn chương mang tính nghiêm túc, trên hết văn chương có những nguyên tắc mà chúng ta cần tôn trọng. Rất hợp lí khi nói rằng: "Đạo văn - dễ hiểu thôi, là hành vi kín đáo hay công khai, mà thường là rất công khai đề nghiến tên mình thành người khai sinh ra văn đạo ấy" (theo tác giả bài viết Lăng kính: Văn đạo, đạo văn” trên báo Quân đội nhân dân - số ra ngày 20/06/2007).

Tôi đã rất cảm động khi đọc những đoạn viết với đầy đủ cảm xúc của một người bạn và đồng cảm với những xúc cảm ấy như thể đồng cảm với mẹ của một đứa trẻ dị tật bẩm sinh, một vết thương lòng không dễ gì hàn gắn.

Cũng tình cờ, tôi đọc lại đoạn viết ấy trong một blog khác, và một blog khác nữa. Chuyện này dần không phải hi hữu, khi tôi "lành nghề" hơn trong giới blog này, tôi mới để ý "những đứa con tinh thần" có cha có mẹ đàng hoàng ấy, đã bị các bạn cướp ngôi, như thể chúng là những đứa trẻ lang thang đi từ nhà này sang nhà nọ với những kiểu trang sức tô vẽ khác nhau.

Một số blogger đã rất "tự nhiên" cóp nhặt những dòng cảm xúc mang tính "đồng cảm" và post lên blog mình, in hoa tô đậm và màu mè rực rỡ, ngắt câu giãn đoạn tuỳ thích mất hết cả văn mạch ban đầu.

Các bạn cứ tự nhiên kéo con nhà người vào nhà mình, rồi khoác lên cho chúng những quần áo lụa là như thế, đâu khiến chúng đổi máu sang chung huyết thống với các bạn được. Dòng máu ấy vẫn là của cha mẹ chúng, vậy nên tốt nhất nếu thấy đứa trẻ ấy đẹp quá mà muốn ngắm nhìn một lúc, các bạn cũng nên nói cho mọi người biết cha mẹ chúng đích thực là ai, hay chúng đến từ đâu.

Tôi cảm thấy ái ngại thay cho những blogger đạo văn như thế. Không một chú thích, các bạn đón nhận những lời khen chê từ các comment trong friends group như thể chúng được sinh ra từ chính các bạn vậy. Khi bạn đã làm cha, làm mẹ, bạn có bao giờ muốn con mình biến thành con hoang không? Ấy vậy mà các bạn đem con người khác vào trại trẻ mồ côi rồi đấy!

Một số người bạn của tôi, không hẳn cố ý biến văn người thành văn mình, nhưng dễ chừng các bạn ấy không biết một số các nguyên tắc cơ bản của việc chú thích, hoặc giả các bạn ấy chỉ coi blog là cái hố rác riêng của tâm hồn, nên muốn vứt vào đấy cái gì thì vứt.

Văn chương không phải là thứ rác rưởi, văn chương đích thực không bao giờ là thứ rác rưởi. (Những khái niệm lờ mờ khác không phải văn chương thôi không nhắc đến). Vì vậy, dẫu trong các blog cá nhân, các bạn cũng nên chú thích đàng hoàng, như vậy không chỉ là tôn trọng văn chương, hay tôn trọng cha mẹ của văn chương, mà còn khiến người đọc (blog của các bạn) cảm thấy thoả mãn về nhu cầu thông tin tác phẩm hoặc tính hồ nghi về tác giả.

Sau đây tôi xin giới thiệu một số cách chú thích tác phẩm "nhập khẩu" trong blog, các bạn có thể tham khảo nhé:

- Nếu lấy bài từ blog của một người khác, trước bài nên có chỉ dẫn đường link, hoặc tối thiểu là lời cảm ơn, xin phép chủ nhân blog đó.
- Nên để ngay tên tác giả ở dưới tên tác phẩm, hoặc ở dưới cùng. Nếu có tên nguồn xuất xứ thì tốt nhất.
- Nếu không rõ tên tác giả, bạn nên nói rõ bạn lấy chúng từ đâu.

- Không rõ tên tác giả, nguồn gốc, xuất xứ, điều tối thiểu bạn phải chú thích là "sưu tầm" , hoặc ở ngay sau tên tác phẩm, hoặc dưới cùng, hay trên "tag".
- Tuyệt đối không thêm bớt, sửa đổi ngôn từ tác phẩm mẹ (Nếu cắt xén nên chú bằng dấu "...")

Tôi rất mong chúng ta sống nghiêm túc ngay trong chính các blog, và văn chương luôn được định hình bằng những cái tên đích thực.

(St)

http://ngoisao.net/News/C...oi-blog/2008/04/3B9C47F2/
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Diệp Y Như

Đấy mọi người lại vui vẻ với nhau rồi, trên tinh thần xây dựng, không cay cú, thế có phải hơn không? :)
Môn toả hoàng hôn,
Nguyệt tẩm mai hoa lãnh.
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Phụng vũ cửu thiên

@PandaKid:

Tán bậy bạ ngoài lề một chút, anh vào cái pờ rồ phai là biết ngay tuổi thôi. Em thua anh 1 tuổi, lớp Hoá, PTNK. :P

@Bác CTLĐC:

Bác hơi nóng rồi. Tụi em nói chuyện nhẹ nhàng mà. Chuyện phớt lờ ấy, em nghĩ, bác có lẽ bức xúc quá nên nói ra ở đây. Thực ra, ở đây, theo em thấy, ai cũng có ý thức về việc tôn trọng tác giả [ít nhất là trong số những người em biết] mặc dù có thể không biết công ước Berne viết gì.

Cái số đông những bạn trẻ chơi blog ấy, những bạn mà theo bác còn thiếu ý thức về bản quyền, văn chương, nghệ thuật, cái đẹp và quan trọng là tính lịch sự, những bạn ấy không lang thang vào đây để nghe bác chỉ bảo đâu.

Bác xem xem, có nên trút giận vào Thi viện quá mức như vậy hay không.

He he.
Ta chẳng muốn làm một mặt trời đỏ
Ôm hết mộng ngày
Ta chẳng muốn làm một ánh trăng bạc
Thâu hết đêm say
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

PandaKid

@ PVCT: Nhóc chuyên hóa mà mê văn nhỉ, sao không ôn luyện theo gương anh Hồng Quang hay Quang Huynh đi, tính năm sau cướp mất suất QG của anh à :p. Thi học kì được không em?.. (trữ tình ngoại đề xíu :d)
Cũng không hẳn CTLĐC đang có ý chỉ bảo, lên lớp hay trút giận Thi Viện đâu. Dù sao cũng phải công nhận bài viết của CTLĐC rất tâm huyết và công phu, cũng là những kinh nghiệm cho nhiều bloggers không để ý khi trích dẫn để tránh khỏi tiếng "đạo" nghiệt ngã đó. Có lẽ em nên nghĩ thoáng một xíu, đừng nên áp đặt tính đả kích để khỏi bận lòng nhau :).
@ CTLĐC: Bài viết thật hay! Nếu đó là cảm xúc thật của bạn thì PandaKid rất trân trọng một tâm hồn yêu cái đẹp văn chương như bạn (cũng như các thành viên Thi Viện PandaKid có dịp tiếp xúc). Chúc bạn vui vẻ và tìm ra thêm nhiều chủ đề để các thành viên cùng trao đổi, giao lưu thật thoải mái... :)
Em về trắng đầy cong khung nhớ
Mưa mấy mùa
mây mấy độ thu...
              ***
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

các thể loại đạo chích

PandaKid đã viết:
@ CTLĐC: Bài viết thật hay! Nếu đó là cảm xúc thật của bạn thì PandaKid rất trân trọng một tâm hồn yêu cái đẹp văn chương như bạn (cũng như các thành viên Thi Viện PandaKid có dịp tiếp xúc). Chúc bạn vui vẻ và tìm ra thêm nhiều chủ đề để các thành viên cùng trao đổi, giao lưu thật thoải mái... :)

Tớ nghĩ bạn sẽ thay đổi cách viết khi bạn đọc kỹ hơn cái nguồn gốc của bài viết.

Trên diễn đàn mà khen nhau kiểu thế kia e... không phải lắm bạn nhỉ.

Lưu ý  (St )  có nghĩa là ...Sưu Tầm  đấy và phía dưới là đường link nguồn gốc .

Chúc các bạn vui vẻ!
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

unghoadaphu

HI

1 câu chuyện mới mà không cũ 1 ! Cái chuyện Bản Quyền ở VN gần đây đang dần dần đi vào Quy Củ bắt đầu từ Hội Hoạ , Âm Nhạc rồi đến Kịch Bản Film & Tiếp theo sẽ là Văn & Thơ .

Tớ có 1 anh bạn Hoạ Sỹ , anh ta nói khi vẽ 1 bức tranh mà bị bạn bè nói rằng trông hơi giống tranh của 1 ai đó thì anh ta sẽ đem Đốt Thành Tro Bụi , tuy rằng để vẽ 1 bức tranh thì thời gian & vật liệu cũng rất đáng kể .

P/S : - ST cũng có thể hiểu là Sáng Tác hoặc Sưu Tầm !!!

- unghoadaphu 1405/2009
doanhdoanh.org
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

các thể loại đạo chích

Cám ơn bác UHDP  tham gia ý kiến.

unghoadaphu đã viết:


P/S : - ST cũng có thể hiểu là Sáng Tác hoặc Sưu Tầm !!!

- unghoadaphu 1405/2009
Tôi mới chỉ thấy người ta ghi tên (hay bút danh) của chính mình sau sản phẩm, hay "con đẻ" của mình chứ chưa thấy ai ghi chữ (St)bao giờ bác ạ.

Chữ (St) có đính kèm theo đường link  có nghĩa là bài đó được sưu tầm từ nguồn gốc của đường link. Điều đơn giản này mà bạn    PandaKid    không nhận ra nên tôi mới phải giải thích đó.
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 6 trang (55 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ [1] [2] [3] [4] [5] [6] ›Trang sau »Trang cuối