Trang trong tổng số 1 trang (4 bài viết)
[1]

Ảnh đại diện

Natasha

VÌ SAO NGÀY 09 THÁNG 9 NĂM 2009 LẠI QUÁ ĐẶC BIỆT?

(Dân trí) - Mọi người, từ cô dâu và chú rể đến các rạp chiếu phim…, đang đón chào ngày đặc biệt - 09-09-09 - theo cách riêng của họ.
 
Tại Florida (Mỹ), ít nhất một văn phòng đăng ký kết hôn đã khuyến mại một đám cưới đặc biệt với 99,99 USD. Một ngày hiếm thấy như 09-09 cũng trở nên có ý nghĩa với các nhà sáng tạo ra chiếc máy nghe nhạc iPod. Hãng Apple đã rời thời điểm ra mắt sản phẩm mới iPod vào thứ 3 truyền thống sang thứ 4 để tận dụng ngày đặc biệt.
Hãng phim Focus Features sẽ ra mắt một bộ phim hoạt hình có tựa đề "9" nói về một con búp bê cũ rách tên 9 vào ngày 09-09.
Ngày 09-09 không chỉ tốt trong lĩnh vực khuyến mãi tiếp thị mà nó còn đại diện cho bộ 3 số đơn lẻ lặp lại cuối cùng trong thập kỷ này. Bộ 3 số lặp lại mới nhất sẽ xuất hiện vào ngày 01-01-2101.
Mặc dù về mặt ngữ nghĩa thì ngày 09-09-09 không có gì đặc biệt, nhưng một số người lại liên hệ tới lịch sử và ý nghĩa các con số với bộ số này.
Đối với những nền văn hoá coi số 9 là số may mắn thì ngày 09-09 luôn được chào đón, nhưng một số nền văn hoá khác có thể lại xem ngày này là một điềm gở.

Ma thuật toán học

Các nhà thần số học hiện đại tin rằng mỗi một con số từ 1 đến 9 đều mang một ý nghĩa thần bí nào đó và sự kết hợp khác nhau của các con số có thể cho ra những kết quả hữu hình trong cuộc sống, phụ thuộc vào sự kết hợp của chúng.
Là con số cuối cùng trong dãy số có 1 chữ số, số 9 nắm giữ một vị trí đặc biệt. Theo các nhà thần số học, ở mặt tích cực, nó gắn liền với sự khoan dung, lòng trắc ẩn và sự thành công, nhưng ở mặt tiêu cực là tính kiêu ngạo và tự cho mình là đúng.
Mặc dù những ý nghĩa trên thường bị xem là không có thật nhưng các nhà thần số học lại có một người tiền nhiệm rất nổi tiếng để so sánh. Pythagoras, nhà toán học người Hi Lạp và cha đẻ của số, từng nổi tiếng khi phổ biến thần số học trong thời cổ đại.
"Pythagoras đã thúc đẩy nghiên cứu liên quan tới các con số và so sánh mọi thứ với số", Aristoxenus, nhà sử học Hi Lạp cổ đại, viết vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên.
Bị ám ảnh một phần bởi các con số cả về mặt toán học và sự linh thiêng, cũng giống như nhiều nhà toán học trước đó và từ đó tới nay, Pythagoras cho rằng số 9 có nhiều đặc điểm rất riêng.
Khi nhân số 9 với bất kỳ số nào đó từ 1-9 đều cho ra kết quả mà khi cộng hai số với nhau lại được số 9. Ví dụ 9x3=27, 2+7=9.
Khi nhân số 9 với bất kỳ số có 2, 3 hoặc 4 chữ số và tổng của những số này cộng lại cũng cho ra số 9. Ví dụ: 9x62 = 558; 5+5+8=18; 1+8=9.
Ngày 09-09 năm nay là ngày thứ 252 của năm, 2 + 5 +2=9.

Số 9: Yêu và ghét

Trong văn hoá Trung Quốc và Nhật Bản, số 9 đều có ý nghĩa. Tuy nhiên, những ý nghĩa của số 9 lại đối lập nhau.
Người Trung Quốc coi số 8 là con số may mắn và năm ngoái đã chọn thời điểm 8 giờ ngày 08-08-08 để khai Olympics Bắc Kinh. Điều mà nhiều người có thể không nhận thấy là số 9 đứng thứ 2 trong danh sách những con số may mắn của người Trung Quốc. Họ xem số 9 đi liền với từ sống thọ, vì nó phát âm giống với từ "trường cửu" trong tiếng Trung. (Số 8 đọc giống từ "thịnh vượng").
Về phương diện lịch sử, các hoàng đế cổ đại của Trung Quốc có sự liên hệ chặt chẽ với con số 9 mà dễ nhận thấy nhất là trong lĩnh vực kiến trúc và trang phục của hoàng tộc vốn thường có hình 9 con rồng.
Các triều đại uy quyền cũng tin vào sức mạnh của con số 9 đến nỗi cung điện ở Tử Cấm Thành tại thủ đô Bắc Kinh được cho là có 9.999 phòng.
Đối lập với Trung Quốc, các hoàng đế của Nhật Bản không bao giờ mặc bộ trang phục có 9 con rồng. Trong tiếng Nhật, số 9 phát âm giống từ "sự đau khổ", vì thế con số này được coi là rất không may mắn, chỉ sau số 4 có phát âm giống từ "chết chóc".
Nhiều người Nhật thậm chí còn tránh số phòng có số 9 tại các khách sạn hay bệnh viện nếu những người xây dựng toà nhà không loại bỏ số 9 khi kết hợp các con số.

An Bình
(Theo LiveScienc)
"Khuyến quân cánh tận nhất bôi tửu
Dữ ngã đồng tiêu vạn cổ sầu".
Mời anh uống cạn chén này
Nỗi sầu vạn cổ thả bay cuối trời.
(Thơ Đường)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

big_Trau

Đây là một nGÀy THật ĐĂC BIỆt
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

13ternal

Đây là ngày sinh nhật của em trai em!
«Может, впервые за тысячу лет
дайте до детства плацкартный билет!..»
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Natasha

Nguồn gốc của ngày “CÁ THÁNG TƯ”

Ngày “Cá tháng tư”, tuy không được ghi trong bất kỳ một cuốn lịch chính thức nào, nhưng quan niệm của mọi người trên khắp thế giới được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác vẫn được coi như một ngày của những trò vui đùa, đánh lừa – nói chung là một trong những ngày lễ cổ xưa nhất. Đó cũng là lý do tồn tại của vô số giả thuyết về nguồn gốc thực sự của ngày này…
    Theo nhiều nhà nghiên cứu, nguồn gốc sâu xa của ngày 1-4 bắt nguồn từ truyền thống văn hóa của những lễ hội hóa trang vui nhộn tại châu Âu từ thời Trung Cổ. Thực chất đó là một trong những thể hiện rõ ràng nhất của tư tưởng “nổi loạn” đa thần trong nhận thức của xã hội Cơ Đốc giáo, đối nghịch với điều răn thứ 9 ngăn cấm bất cứ hình thức nói dối nào. Chính vì vậy, ngày 1-4 luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong những cuốn lịch, là thời gian duy nhất trong năm mà con người có thể bằng trò tinh nghịch của mình phá vỡ mọi quy tắc hay logic thông thường của cuộc sống.
     Có điều vì sao cái ngày đặc biệt trên lại được quy định đúng vào ngày 1-4 thì chưa ai có thể tìm được câu trả lời chính xác. Cũng có nhiều giả thuyết được đưa ra về thời điểm này. Chẳng hạn có người cho rằng đây là ngày lễ nảy sinh từ “ngày hội những kẻ ngốc” từ thời La Mã cổ đại (dù trên thực tế, ngày hội này được tổ chức vào giữa tháng 2 hàng năm). Một số khác lại tìm lời giải thích từ quốc gia Ấn Độ thời cổ đại, nơi thường tổ chức “ngày hội nói đùa” vào ngày 31-3. Nhưng phổ biến nhất là lý giải từ thời vua Carl IX, người vào năm 1564 đã ban hành một sắc lệnh quy định chuyển thời điểm đầu năm mới từ ngày 1-4 sang ngày 1 tháng Giêng. Một năm sau, nhiều công dân của nhà vua vẫn gửi quà và những lời chúc năm mới cho bạn bè vào tháng 4 như một dấu hiệu phản ứng  cùng quyết tâm trung thành với truyển thống cũ. Những người theo quan điểm cách tân lại có cớ để cười nhạo số “hoài cổ” này, gọi họ là “những tên ngốc tháng tư”. Do mặt trời vào thời điểm tháng 4 đang ở vị trí của chòm sao Song Ngư (Chòm sao con cá – Pisces), nên có lẽ cũng vì thế mà người dân gọi đây là ngày “Cá tháng tư”.
     Còn tại Anh, ngày 1-4 thường được gọi là ngày của những tên ngốc (April’s Fools). Từ nửa đêm cho tới 12 giờ trưa ngày 1-4, mỗi người có thể thoải mái tìm cách đùa cợt hay đánh lừa bạn bè và người thân của mình. Một trong những vụ đánh lừa lớn nhất vào “ngày của những tên ngốc” mà nhiều báo chí tại Anh vẫn nhắc tới đã diễn ra tại London vào năm 1860, khi hàng trăm cặp vợ chồng quý tộc Anh nhận được giấy mời tới một lễ hội trọng thể diễn ra vào lúc 11 giờ trưa ngày … 1-4.
     Tại Đức và Áo, ngày 1-4 lại được coi là ngày bất hạnh. Theo truyền thuyết, đây là ngày sinh của tên phản chúa Juda, cũng là ngày của Satan bị đuổi khỏi thiên đường. Vào ngày này hàng năm tại khu vực nông thôn, người ta thường không làm việc, không bắt đầu những công việc mới, không thả gia súc ra khỏi chuồng. Ngày “Cá tháng tư” bắt đầu được lan truyền rộng rãi trên thế giới vào thế kỉ XVIII, khi người Anh, Scotland và Pháp đã cho phổ biến nó tại các vùng đất thuộc địa của mình ở châu Mỹ.
     Tuy nhiên, những trò lừa “Cá tháng tư” thời hiện đại mới được nhắc đến nhiều bởi mức độ sáng tạo, cũng như quy mô của nó. Trò lừa được nhiều người đánh giá là “tầm cỡ thế kỉ” chính là bản tin được hãng BBC tung ra vào ngày 1-4-1957, trong đó nhắc tới một vụ mùa… mì ống chưa từng có tại Thụy Sĩ. Trên nền hình ảnh những người nông dân đang thu họach mì ống đã chín, phát thanh viên hồ hởi thông báo cho khán giả về một thành tựu mới trong lĩnh vực nông nghiệp – nhờ thành công của một loạt những thế hệ được chọn lọc giống, chiều dài của tất cả các sợi mì ống đều bằng nhau. Phản ứng của những lá thư phản hồi gửi về cũng rất nực cười: có người bày tỏ sự ngạc nhiên vì sao mì ống lại mọc thẳng đứng chứ không mọc ngang, người thì xin cây giống!
     Theo các kết quả thăm dò xã hội, có tới 70% số người được hỏi luôn có xu hướng muốn trêu chọc bằng cách đánh lừa ai đó trong số những người quen của mình. Tuy nhiên, làm sao để những trò lừa của mình không làm cho người thân phải giận dữ, hay thậm chí tổn thương thì đó lại phụ thuộc vào mức độ khôn khéo và tinh tế của từng người.


QL [/b(tổng hợp).
"Khuyến quân cánh tận nhất bôi tửu
Dữ ngã đồng tiêu vạn cổ sầu".
Mời anh uống cạn chén này
Nỗi sầu vạn cổ thả bay cuối trời.
(Thơ Đường)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 1 trang (4 bài viết)
[1]