Trang trong tổng số 1 trang (2 bài viết)
[1]

Ảnh đại diện

quocviet

Người Việt Nam có hai loài hoa không dùng để thờ là hoa nhài và hoa quỳnh. Hoa quỳnh tượng trưng cho bóng tối (vì chỉ nở về đêm) nên không ai thờ. Còn hoa nhài thì là loài hoa lẳng lơ (lẳng lơ như hoa nhài) nên cũng không có ai thờ.
Dân gian có câu "Lẳng lơ như hoa nhài, ầm ĩ như hoa bưởi, đài các như hoa thuỷ tiên". Có ai biết gốc tích của câu nói này không? Ai biết thì nói cho mình nghe với nhé. Cảm ơn rất nhiều.
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Tiền đình tạc dạ nhất chi mai
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Trác Văn Quân

Viết cho loài hoa tôi yêu

Người xưa chơi hoa thường chuộng hương hơn chuộng sắc, đối với những loài hoa lộng lẫy nhưng thiếu hương thơm các cụ chê là hữu sắc vô hương. Tuy nhiên cũng có những loại hoa hương rất thơm nhưng lại không được ưa thích, trong đó có hoa Nhài. Người ta cho rằng hoa nhài thuộc dạng lẳng lơ, mùi hương chỉ thơm ngát về đêm, lưu lại khá lâu dù chỉ thoang thoảng.

Tôi không biết vì sao người ta gọi hoa Nhài  là loài hoa lẳng lơ. Mà dẫu có lẳng lơ đi chăng nữa thì đó cũng là loài hoa mà tôi yêu thích nhất. Tôi không biết được lý do bởi vì sao tôi yêu thích loài hoa này. Không kiêu sa đài các như hoa Hồng, không rực rỡ như hoa Cúc, không vương giả như Mẫu Đơn... Đó cũng chẳng phải là lý do. Tôi yêu là bởi tôi yêu chỉ có thế thôi...

Khiêm nhường và lặng lẽ...

Chị em tôi đều cùng thích hoa Nhài và đã từng cùng trồng hoa Nhài. Tôi yêu những cánh hoa bé bé xinh xinh trắng muốt nằm lặng lẽ lấp ló đâu đó trong những tán lá xanh rì mà không để ý thì có lẽ người ta sẽ không biết có một loài hoa đang tồn tại. Và nếu như không có mùi hương của nó ắt hẳn ít người để ý đến loài hoa đó. Tôi chụp vô số những hình ảnh về các loài hoa nhưng đối với hoa Nhài tôi vẫn dành sự ưu ái hơn thảy.

Nếu chỉ vì nở về đêm mà  hoa nhài được gán cho đặc tính  đĩ thõa. Còn có biết bao nhiêu loài hoa nở về đêm, toả hương về đêm như Dạ lý hương, hoa sứ, hoa Quỳnh v.v.  
Tôi cho rằng người ta dùng lời như vậy thật éo leo cho thân phận một loài hoa. Bông hoa Nhài cắm bãi ... Ôi thôi thì đời hồng nhan cũng là đời bỏ đi.

Trong khi đó  hoa Quỳnh cũng là loài hoa nở về đêm lại tượng trưng cho sự thanh khiết, làm nguồn thi hứng cho nhân sĩ bao đời nay ...
"Tự ngàn xưa ai hiểu tiếng hoa Quỳnh..."

Phải chăng bởi Quỳnh kiêu sa, trắng trong thuần khiết dược người ta nâng niu trân trọng, được người ta săn đón ... khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên.

Niềm thi hứng đối với Quỳnh thanh cao,tao nhã đối với tầng lớp văn nhân, vương giả mới có được cái thú vui đêm về uống rượu, chơi cờ và xem hoa lúc tàn canh
   " Khi chén rượu, lúc cuộc cờ
   Khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên"
và cả được ưu ái :  
  " ... Đêm này đêm
   Buồn bã với những môi hôn
   Trong vườn trăng
   Vừa khép những đóa mong manh..."
( Quỳnh Hương - TCS )  

Với Nhài, ta bắt gặp đâu đó trong câu ca dao  chân chất bình dị:   

Xin chàng đừng thắm chớ phai
Thoang thoảng hoa nhài mà lại thơm lâu!

Chẳng thơm cũng thể hoa Nhài
Dẫu không thanh lịch cũng ngài Tràng An

Tôi chỉ có thể ví Quỳnh như nàng tiểu thư đài các nơi trướng gấm lầu son. Còn Nhài của tôi lại như một nàng thôn nữ dân dã bình thường đến lặng lẽ.

...

Be continued


VQ
24/11/2008
Bất thị Tương Như năng phú khách
Tranh giao dung dị kiến Văn Quân
15.00
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 1 trang (2 bài viết)
[1]