Trang trong tổng số 100 trang (1000 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ ... [42] [43] [44] [45] [46] [47] [48] ... ›Trang sau »Trang cuối

Ảnh đại diện

Thái Thanh Tâm

Người ta coi mạng người như con sâu cái kiến. Chết, dí cho vài đồng là xong thì còn chết nữa. Doanh nghiệp vì lợi nhuận tối mắt làm bừa. Cơ quan quản lý anh nọ đổ cho anh kia. Anh nào cũng không thấy lôĩ và trách nhiệm, chẳng ai bị xử lý. Vụ này chồng lên vụ khác. Chỉ tội người lao động vì miếng cơm manh áo mà có thể "đi" bất cứ lúc nào.Thật cám cảnh thiên địa. Ông Giời ơi !!!
Trên đời này, chuyện gì cũng có thể xẩy ra-Thái Thanh Tâm
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Tuấn Khỉ

Khi lãnh đạo quen nói... “không biết”

Bài đăng trên Dân Việt 24/05/2012 | 20:00

(Dân Việt) - Một ông lãnh đạo có thể biết rất tường tận đối thủ cạnh tranh chức vụ của mình ăn món gì, đi xe gì, thường lên chùa nào cầu lộc... Nhưng công việc chính của cơ quan, nhất là tiền ngân sách được chi đúng hay sai thì không biết.

Thế kỷ 21 là thế kỷ của công nghệ thông tin. Nước ta tuy còn lạc hậu nhiều mặt nhưng về công nghệ thông tin thì không thua kém mấy các nước văn minh lâu đời.

Lãnh đạo, nói theo thuật ngữ thông tin, là nhận thông tin và xử lý để đưa ra quyết định đúng đắn. Không làm được thế là lãnh đạo yếu kém và chắc chắn sẽ gây hậu quả tai hại. Vụ nổi cộm gần đây nhất liên quan đến việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng từ Vinalines sang làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN.

Ông Dũng được đề bạt làm Cục trưởng sau khi bị thanh tra, thậm chí đã có báo cáo thanh tra, chỉ chưa công bố mà thôi. Hai tháng sau khi được cất nhắc, ông Dũng bị khởi tố vì có nhiều sai phạm hình sự nơi ông đã từng lãnh đạo. Một Thứ trưởng Bộ GTVT trả lời tỉnh queo: “Bộ không biết ông Dũng sai phạm như thế nào và việc đề bạt đã làm đúng quy trình”.

Vinalines bỏ hàng chục triệu đô la mua một đống sắt vụn 43 năm tuổi của Nhật về vá víu với số tiền gấp đôi, gấp ba tiền mua rồi để không một nơi trong mấy năm, đến nay vẫn không biết sử dụng được vào việc gì.

Hỏi ông cựu Bộ trưởng GTVT, ông nói: “Tôi không rõ, xin hỏi ông Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư”. Ông Vụ trưởng nói: “Cái này chúng tôi cũng không rõ, bởi khi được hỏi ý kiến khi không”, cũng là phiên bản của “không biết”.

Hỏi tiếp ông nguyên Chi cục trưởng Chi cục Đăng kiểm số 6 là đơn vị cử người đi giám định, cũng được trả lời: “Vinalines thấy được thì quyết định mua, chúng tôi không được biết việc Vinalines có mua hay không”. Lại một kiểu “không biết”.

Vinashin, Vinalines liên tục sai phạm, tiền mồ hôi nước mắt của dân chảy xuống sông, xuống biển và vào túi cá nhân như thác, nhiều năm liền không ai ở Bộ GTVT biết. Thật kỳ lạ!

Một ông lãnh đạo có thể biết rất tường tận đối thủ cạnh tranh chức vụ của mình ăn món gì, đi xe gì, thường lên chùa nào cầu lộc... Nhưng công việc chính của cơ quan, nhất là tiền ngân sách được chi đúng hay sai thì không biết. Thực trạng ấy tưởng chỉ là chuyện như đùa, nhưng lại có thật và cũng “có một số không nhỏ”.

Người ta không biết thật hay là biết mà nói không biết? Khổng Tử viết: “Biết nói là biết, không biết nói là không biết, tức là biết vậy”. Các ông này lanh hơn: “Biết mà nói không biết”, giỏi hơn cả thánh nhân. Khổng Tử cũng không bằng các ông này.

Sông Thao
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Rào Nam

Tuấn Khỉ đã viết:
Lá thư thống thiết gửi tới Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Bài đăng trên Giáo Dục Việt Nam Thứ tư 23/05/2012 06:02

(GDVN) - "Nếu không lựa chọn để chuyển học bổng trước ngày 1/6/2012, chúng cháu chỉ còn con đường quay lại trường đại học. Đây thực sự là một sức ép tâm lý nặng nề đối với gia đình và ngay cả bản thân chúng cháu khi mà so với bạn bè đồng trang lứa, chúng cháu đã bị chậm mất hai năm học, chúng cháu thật sự không biết tương lai sẽ như thế nào nữa Bác ơi!...".

Sau khi Cục Đào tạo nước ngoài – Bộ Giáo dục & Đào tạo thông báo dừng Đề án 322, đã có rất nhiều ứng viên của Đề án 322 gửi thư tới Báo Giáo dục Việt Nam bày tỏ sự bức xúc, thất vọng, mất niềm tin… và mất phương hướng.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/thuhoe/2012_05_22/ung-vien-de-an-322-buc-xuc-giaoduc.net.vn%20(1).JPG
Tập thể ứng viên Đề án 322 năm 2011 đang rất bức xúc, hoang mang,
mất phương hướng khi nhận được quyết định dừng Đề án 322



Dưới đây là tâm thư kêu cứu của tập thể ứng viên trúng tuyển học bổng Ngân sách Nhà Nước năm 2011 (Đề án 322) chưa đi học nước ngoài gửi đến Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Báo Giáo dục Việt Nam trích đăng nguyên văn nội dung bức tâm thư:


Bác Nguyễn Thiện Nhân yêu quý!

Chúng cháu là 47 ứng viên, 47 sinh viên ưu tú đến từ mọi vùng miền của Tổ quốc đã được tuyển chọn đi học đại học ở nước ngoài bằng Ngân sách Nhà nước năm 2011.

Hôm nay, chúng cháu viết lá thư này trước hết là muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà Nước và Chính Phủ đã luôn quan tâm, hỗ trợ xây dựng những Đề án để đào tạo bồi dưỡng nhân tài như Đề án 322 và đồng thời cũng muốn qua lá thư này bày tỏ tâm tư nguyện vọng của chúng cháu tới Bác.

Vừa qua, ngày 14/5/2012, chúng cháu nhận được thông báo số 375 của Bộ GD-ĐT về việc quyết định dừng giải quyết cho ứng viên trúng tuyển đi học ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước theo Đề án 322. Thông báo này khiến cho tất cả chúng cháu và gia đình hết sức bàng hoàng!

Trước đây, chúng cháu nhận được nhiều thông tin trái chiều về vấn đề này. Tuy vậy, chúng cháu vẫn tin rằng Chính phủ và Bộ Giáo dục sẽ có những giải pháp hợp lý nhất để chúng cháu vẫn được đi du học theo đúng nguyện vọng ban đầu.

Đã từ lâu, đi du học là ước mơ chung của chúng cháu, nhưng điều kiện kinh tế gia đình không cho phép, nên chúng cháu cố gắng hết sức học tập tốt dưới mong muốn có thể tìm được học bổng du học.

Khi biết thông tin của Đề án 322, chúng cháu cảm thấy hết sức vui mừng vì đã tìm được một học bổng phù hợp với khả năng và nhu cầu của bản thân. Và đặc biệt khi biết mình là một trong số những ứng viên trúng tuyển học bổng, chúng cháu và cả gia đình vô cũng tự hào, sung sướng và biết ơn Đảng, Nhà Nước và Chính Phủ đã tạo điều kiện cho chũng cháu biến ước mơ thành hiện thực.

Hơn một năm qua, chúng cháu đã nỗ lực không ngừng nghỉ để chuẩn bị cho việc học ở nước ngoài. Nhiều bạn đã dừng việc học ở trường, lặn lội hơn nghìn cây số ra Hà Nội để tham gia khóa học đào tạo ngoại ngữ do Bộ tổ chức. Một số bạn thậm chí còn bảo lưu kết quả học tập để tập trung ôn luyện thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, chuẩn bị hồ sơ du học, đi học thêm để trau dồi kiến thức về ngành sẽ được đào tạo tại nước ngoài…

Được đại diện cho cả một quốc gia, dân tộc ra nước ngoài học tập, đối với chúng cháu vừa là vinh dự, vừa là trọng trách lớn lao. Vì vậy, chúng cháu đã không tiếc bỏ ra rất nhiều công sức, tiền bạc và thời gian, thậm chí nhiều gia đình đã phải hết sức cố gắng xoay sở để trang trải cho nhu cầu học tập và sinh sống của chúng cháu.

Bên cạnh đó trong số 47 bạn ứng viên, hiện nay có rất nhiều bạn đã nhận được thư tiếp nhận từ các cơ sở đào tạo nước ngoài. Bác ơi! Chúng cháu thật sự rất vui sướng vì không bao lâu nữa chúng cháu sẽ có thể chạm tới ước mơ của mình, cảm giác như đỗ đại học lần thứ hai vậy. Chỉ còn mấy tháng nữa là đến kì nhập học mới bên kia, một số bạn đã bắt đầu tìm nhà, xin kí túc xá. Thế mà sau khi nhận được thông báo ngừng Đề án này, chúng cháu thật sự rơi vào trạng thái hụt hẫng và mất phương hướng, không biết phải làm gì tiếp theo.

Đối với lựa chọn chuyển sang diện học bổng Hiệp định, sẽ quá khó khăn đối với chúng cháu để mất thêm một khoảng thời gian nữa học ngoại ngữ lại từ đầu. Hơn thế nữa, việc đi học ở những nước trong Hiệp định không phải là ước mơ, nguyện vọng mà chúng cháu theo đuổi trong suốt hai năm nay. Với tâm lý chán nản và thất vọng này, chúng cháu sẽ chắc chắn không thể tập trung học tập tốt ở nước bạn.

Nếu không lựa chọn để chuyển học bổng trước ngày 1/6/2012, chúng cháu chỉ còn con đường quay lại trường đại học. Đây thực sự là một sức ép tâm lý nặng nề đối với gia đình và ngay cả bản thân chúng cháu khi mà so với bạn bè đồng trang lứa, chúng cháu đã bị chậm mất hai năm học. Và chúng cháu thật sự không biết tương lai sẽ như thế nào nữa bác ơi.

Trong hoàn cảnh hiện nay, mong muốn tha thiết của chúng cháu là Nhà nước kéo dài Đề án 322 hoặc kịp thời phê duyệt Đề án mới thay thế, tạo điều kiện cho chúng cháu hoàn thành thủ tục đi học đúng nguyện vọng của bản thân, nhanh chóng thuận lợi trong năm nay.

Một lần nữa chúng cháu xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Bác!

Chúng cháu hoàn toàn tin tưởng và mong nhận được thư trả lời từ phía Bác sớm nhất!

Hà Nội, ngày 15/5/2012

Kính thư
Dùng người nhất thời, cần tài hơn nghìn người
Dùng người lâu dài, cần đức hơn vạn người

Dụng nhân nhất tiện, thiên tri hữu
Linh nghiệp muôn đời, vạn cốt dư
Dụng nhân nhất tiện, thiên tri hữu
Lưu nghiệp muôn niên, vạn cốt dư
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Tuấn Khỉ

Việt Nam chế tạo robot chiến trường

Bài đăng trên VNExpress Thứ sáu, 25/5/2012, 10:22 GMT+7

Học viện Kỹ thuật quân sự nghiên cứu chế tạo thành công nhiều loại robot mới dùng để leo thang, phun cát, có khả năng ứng dụng trong dân sự và quân sự.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/74/4a/robotchientruong.jpg
Robot chiến trường. Ảnh: Trung Kiên.[/img]



Tiến sĩ Chu Anh Mỳ, trưởng Trung tâm công nghệ, chủ trì nghiên cứu cho biết, robot chiến trường có trọng lượng nhỏ hơn 120 kg, với hệ thống cơ khí vững chắc, ổn định, di chuyển linh hoạt qua các địa hình không bằng phẳng.

Robot chiến trường được ứng dụng trong trinh sát, chiếm lĩnh trận địa, chiến đấu bí mật, bất ngờ, tác chiến trên đường phố, chống bạo loạn.

Để làm sạch bề mặt các tấm thép phục vụ công nghiệp đóng tàu, nhóm nghiên cứu của Viện đã chế tạo robot phun cát. Robot này là sự kết hợp của tay máy 4 bậc tự do với mô-đun di chuyển. Vòi phun cát được gá theo tay máy. Kết cấu robot có 6 bánh lốp nhằm tăng khả năng bám, ổn định khi di chuyển trên nền cát dày, không bằng phẳng.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/74/4a/robotphuncat.jpg
Robot phun cát. Ảnh: Trung Kiên.



Nhóm nghiên cứu cũng chế tạo thành công robot leo cầu thang và quan sát trong nhà có kích thước 1000x600x500 mm. Nó có khả năng leo lên, leo xuống các loại cầu thang thông dụng, di chuyển linh hoạt qua các địa hình không bằng phẳng.

Robot có khả năng di chuyển với vận tốc trung bình là 0,4 m/s, quan sát được xung quanh nhờ các camera không dây. Sản phẩm có khả năng ứng dụng trong trinh sát, phát hiện di chuyển các vật lạ nguy hiểm, độc hại.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/74/4a/robotleocauthang.jpg
Robot leo cầu thang. Ảnh: Trung Kiên.



Trung Kiên
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Tuấn Khỉ

Sống trong sợ hãi

Bài đăng trên Đại Đoàn Kết (25/05/2012)

Qua thông tin trên báo chí, có thể hình dung cuộc sống của những người dân ở Ba Tơ (Quảng Ngãi) bây giờ giống không khí thê lương trong những trang tiểu thuyết sinh động nhất từng được miêu tả về dịch tả ở vào cái thời "Tình yêu thời thổ tả”. Bệnh tật và cái chết rình rập bao trùm cuộc sống của họ hàng năm trời nay và mỗi ngày mỗi mòn mỏi. Cho đến ngày hôm qua (24-5-2012) báo Tuổi trẻ TP.HCM dẫn thông tin từ Sở Y tế Quảng Ngãi vẫn cho hay: Lấy 1940 mẫu xét nghiệm vẫn chưa tìm ra bệnh lạ.

http://daidoanket.vn/Pictures/bao%20tuan/_2012/146/2012_146_T12_anh.jpg



Trước đó, ngày 14-5, trong cuộc họp báo chính thức của Bộ Y tế về bệnh lạ (Bộ gọi là Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân), nguyên nhân gây bệnh được thông báo là vẫn chưa tìm ra. Dù trong vòng 1 năm Bộ thay tới 3 lần phác đồ điều trị, số người mắc vẫn tăng thêm. Chỉ tính từ đầu năm đã có tới 115 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 34 trường hợp bị tái bệnh, 9 trường hợp tử vong. Tính cả năm trời qua là hơn 200 người mắc bệnh, số người tử vong là hơn 20 người...

Vài ngày trước cuộc họp báo của Bộ Y tế, Chủ tịch huyện Ba Tơ tha thiết lên tiếng đề nghị ngành y tế đừng đem dân ra làm thí nghiệm nữa. Còn trong cuộc họp báo có sự hiện diện của Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam và Trưởng Đại diện Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ tại Việt Nam nhưng "họ không nói gì cả” và phóng viên cũng được lãnh đạo ngành y tế nhắc nhở là đừng hỏi gì họ với lý do họ "dặn trước là họ không phát biểu gì”?

Trong khi đó ở một diễn biến khác, văn bản trả lời báo chí ngày 17-5, ông Takeshi Kasai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam khẳng định: Cho đến thời điểm đó, WHO vẫn chưa nhận được yêu cầu chính thức nào từ Bộ Y tế về việc hỗ trợ điều trị, nghiên cứu... hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đang xảy ra tại huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi).

Đối với một đất nước, tính mạng của một công dân cũng quý, đằng này là cuộc sống của hàng trăm, hàng nghìn người dân. Nói như ông Chủ tịch huyện Ba Tơ là mạng sống con người không thể đánh đổi bằng việc kéo dài thời gian. Kể từ khi xuất hiện bệnh lạ, thời gian đã dài tới cả năm trời. Và gần như phần lớn thời gian ấy, việc điều trị căn bệnh này được phó mặc cho Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ – một tuyến y tế cơ sở mà điều trị bệnh thông thường chắc cũng khó khăn, đừng nói bệnh lạ. Mãi tới gần đây, một số bệnh nhân mới được đưa về bệnh viện tuyến tỉnh hoặc đưa về TP. Hồ Chí Minh. Cũng mãi gần đây, dân mới được hỗ trợ gạo và bổ sung vi chất. Gần đây nhất, tận tháng 5 này, máy lọc máu hiện đại mới được đưa về Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi...

Là nơi chịu trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế đã huy động hết sức cho việc truy tìm nguyên nhân để có giải pháp chữa bệnh cho dân chưa? Các bác sĩ và chuyên gia y khoa hàng đầu của đất nước đã tham gia vào việc nghiên cứu và điều trị căn bệnh này chưa? Các kỹ thuật y học hiện đại nhất đã được sử dụng vào việc nghiên cứu căn bệnh này chưa?...

Nếu tất cả những điều vừa đặt ra ngành y tế đã áp dụng, đã thực hiện thì không còn chần chừ gì nữa, phải mời Tổ chức Y tế thế giới và các nhà khoa học quốc tế vào cuộc.

Trong chiến tranh, nhân dân đã từng hi sinh ruộng vườn nhà cửa cho Cách mạng. Trong công cuộc xây dựng đất nước, nhiều làng mạc phải di dời vì thủy điện, vì nhà máy, công trường. Chúng ta cũng đã từng di dân tránh bão. Thì nay, tại sao không thể đưa dân tạm thời sơ tán khỏi làng theo đề xuất của huyện Ba Tơ: "Chúng tôi từng kiến nghị với chính quyền tỉnh và đề nghị Trung ương hỗ trợ di chuyển nguyên một vùng dân cư bị bệnh này sang nơi ở mới để tìm nguyên nhân, nhưng tất cả vẫn chưa có phản hồi”.

Để cứu dân, phải làm mọi cách!

Mai Linh
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Tuấn Khỉ

Đề nghị Bộ trưởng Thăng giải trình về sự thật quá phũ phàng, đau xót

Bài đăng trên Giáo Dục Việt Nam Thứ sáu 25/05/2012 07:47

(GDVN) - Bà Nguyễn Thị Hoài Thu – Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nói: “Nếu coi Vinalines là một bệnh nhân ung thư và Quốc hội không mổ xẻ vụ này thì sẽ còn nhiều bệnh nhân ung thư nữa”.

Những ngày qua, khi những bê bối tại Vinalines được công bố, dư luận đã tỏ ra hết sức ngạc nhiên trước quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng sang vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam dù lúc đó ông này đang thuộc diện bị thanh tra. Phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Thu – Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội về vấn đề này.

"Trường hợp bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là việc xưa nay hiếm"

Trao đổi với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam, bà Hoài Thu đặt câu hỏi: “Đang thanh tra cả năm nay chưa ra ngô ra khoai gì cả thì tự nhiên chẳng hiểu làm sao anh Dương Chí Dũng lại được đề bạt làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam từ bao giờ? Đó là một chuyện lạ, chuyện xưa nay hiếm. Gọi đây là một cú sốc thì chưa chuẩn vì chưa biết dùng từ gì thể hiện ý nghĩa trên từ sốc nữa".

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/tuannam/2012_05_24/Ba-Nguyen-Thi-Hoai-Thu-quoc-hoi.jpg
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu
Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn để xã hội của Quốc hội



Bà Thu nói: "Với tôi, đây là một sự thật quá phũ phàng, xem thường luật pháp, xem thường người dân. Đến một người dân bình thường đi nữa thì người ta cũng thấy anh này đang có “ốm đau” gì đây, thì phải chữa cho anh ta hết bệnh rồi mới đề bạt cất nhắc chứ.
Tôi nói thiệt là việc này làm cho tâm trạng của nhiều người rất buồn. Sáng nay, tôi vô bệnh viện nghe người dân nói mà tôi muốn gục mặt xuống, dù rằng mình đi thì mình không khoe là cán bộ hưu trí nhưng người ta nhìn, người ta biết! Buồn ghê lắm!”

Bà Hoài Thu nói tiếp: “Đây là cán bộ có trọng lượng chứ đâu phải cán bộ thường cho nên bây giờ, ai, cấp nào quản lý đối tượng đó thì cấp đó chịu trách nhiệm. Tôi không chỉ thẳng Bộ trưởng Thăng dù Bộ trưởng là người ký nhưng tham mưu Bộ trưởng không chịu trách nhiệm à? Các cơ quan làm thủ tục để đề bạt một anh từ vị trí như vậy lên Cục trưởng cũng phải có trách nhiệm trong việc này vì đâu phải là Bộ trưởng nói: “Tôi thích anh Dũng này và tôi muốn đưa lên làm Cục trưởng”. Ai tham mưu?”.

Theo bà Thu, tất nhiên người nào ký người đó phải chịu trách nhiệm cuối cùng. "Nhưng anh ký anh cũng phải hỏi chứ: “Vinalines này có ổn không? Tại sao mà đề bạt, có đang thanh tra không, có dính líu gì tới Vinashin không?”. Giống như một người bị ung thư thì phải xem nó di căn tới đâu rồi, bây giờ không đi tìm cái di căn, tự nhiên bốc một cục đưa lên và hóa ra bị ung thư thì rất không ổn.

Tôi không hiểu công tác cán bộ của ngành này kiểm tra như thế nào? Bộ trưởng Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong chuyện này. Kể cả quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng do Thứ trưởng ký thì anh cũng phải chịu trách nhiệm. Nhưng phải truy trách nhiệm, ai tham mưu, ai đề xuất, ai làm thủ tục đề bạt. Một “dây” như vậy chứ không phải một người.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/tuannam/2012_05_24/bo_nhiem_ong_duong_chi_dung.jpg
Bà Hoài Thu: Bộ trưởng Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm
trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng



Nếu một mình anh Thăng nói: “Ừ, anh này (ông Dương Chí Dũng – PV) tài năng xuất chúng, tôi đề bạt anh này lên làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Cá nhân tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị thì anh ấy phải chịu một mình”. Tôi đề nghị chúng ta phải làm rõ “ca bệnh ung thư” này mới được. Phải làm rõ để điều trị cho những “con bệnh” khác chứ “con bệnh” này đã bị “ung thư” rồi".

Giao cho ai người đó phải có tài, đức

Theo đề án công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Bộ GTVT, cơ quan này đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đầu tư thêm 100 ngàn tỷ đồng cho đội tàu của Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Nói về số tiền khổng lồ này, bà Hoài Thu bày tỏ sự không đồng tình: “Có lẽ người đưa ra con số đó không biết GDP của nước ta là bao nhiêu, rồi họ không biết nước Việt Nam hiện nay đang vay nợ nước ngoài chiếm bao nhiêu % GDP? Tôi nói mát vậy chứ không phải họ không biết đâu”.

Bà Hoài Thu khẳng định, cá nhân bà vốn hoàn toàn ủng hộ chủ trương công nghiệp hóa – hiện đại hóa ngành tàu biển. Bởi vì có những quốc gia không có biển thì việc mong muốn có một chiếc tàu biển là điều hết sức khó khăn. Trong khi đó Việt Nam có cả một đường bờ biển dài khoảng 3200 km và hải phận theo luật biển rộng lớn là con đường xuyên châu lục khác.

"Nhưng với một đề án đưa ra với một số tiền như thế thì chí ít họ cũng phải thấy họ có đủ năng lực để họ quản lý và sử dụng để hiện đại hóa đáp ứng được Nghị quyết của Đại hội Đảng về hiện đại hóa ngành vận tải biển không? Đừng coi hàng chục, hàng trăm nghìn tỷ đó là nõn chuối, là lá rừng.

Bây giờ Quốc hội, Chính phủ sẽ giao cho họ thậm chí hơn số tiền đó nữa với điều kiện họ phải là người có năng lực, có tài, có đức bởi vì đó là mồ hôi, xương máu của nhân dân, tài sản của quốc gia của hiện tại và tương lai. Nếu làm thất thoát cái đó là ngang với tội bán nước".

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/tuannam/2012_05_24/bo_truong_dinh_la_thang_giaoduc.net.vn.JPG
"Nếu Quốc hội chất vấn thì anh ấy (Bộ trưởng Đinh La Thăng - PV)
phải có trách nhiệm giải trình"



Theo bà Hoài Thu: “Bây giờ, chỉ có Bộ trưởng Bộ GTVT mới biết tại sao mình lại bổ nhiệm và ký duyệt số tiền trong đề án đó cho Vinalines thôi. Liệu anh ấy có nhìn thấy ánh sáng nào cuối đường hầm đó không? Tôi chắc chắn, người giữ cương vị đó sẽ không nhắm mắt mà ký bừa duyệt số tiền 100 nghìn tỷ đồng mà Vinalines gửi lên trong đề án đâu. Bộ trưởng tự thấy có trách nhiệm với sinh mạng chính trị của mình chứ. Luật tổ chức Chính phủ, kỷ luật Đảng có quy định rất chặt chẽ”.

“Nhưng làm sao để cho người trong cuộc nói lên vấn đề đó thì cơ quan quản lý cán bộ cấp đó phải làm rõ chứ không thể làm ngơ để cho dư luận khó hiểu và để có thể hiểu sai về Đảng là không tốt. Không thể nôn nóng, nhưng cũng không nên rầy rà.

Và việc này xảy ra ngay trước khi Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII bắt đầu, nếu Quốc hội chất vấn thì Bộ trưởng Đinh La Thăng phải có trách nhiệm giải trình và tôi tin là Quốc hội sẽ chất vấn vì nếu không chất vấn tôi cũng không biết là có còn việc gì để chất vấn không. Tôi chưa kể đến những vụ như gỗ sưa và sập mỏ đá, bãi đất vì Vinalines và đề án của bộ GTVT là vấn đề quản lý nhà nước. Nếu coi Vinalines là một bệnh nhân ung thư và Quốc hội không mổ xẻ vụ này thì sẽ còn nhiều bệnh nhân ung thư nữa”, bà Hoài Thu nói.

Tuệ Minh
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Vodanhthi

Thầy trò "chịu chết" với “ma trận” phiên âm trong sách giáo khoa



(Nguoiduatin.vn) - Việc phiên âm các từ quốc tế sang tiếng Việt trong Sách giáo khoa (SGK) đã bộc lộ nhiều bất hợp lý, thiếu nhất quán, gây nhiều tranh cãi.

Điều này khiến cho cả người dạy và người học khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin, lúng túng trong phát âm. Nguy hại hơn, học sinh chỉ học như "con vẹt" mà không biết từ đó chỉ ai, địa danh nào, tổ chức nào.

http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/tran%20thi%20thuy/thang5/tuan4/nguoiduatin-8.jpg



Phiên âm thiếu quy chuẩn:  Sớc - sin, ông là ai?
Trong chương trình SGK cấp 2, cấp 3, số lượng từ quốc tế tập trung chủ yếu ở 3 môn học là Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý. Nếu như vấn đề phiên âm các từ quốc tế sang tiếng Việt thống nhất, theo quy chuẩn chung thì không có gì đáng bàn.

Song, mỗi một môn lại có cách phiên âm khác nhau và ngay cả cùng một môn nhưng mỗi khối lại có những cách phiên âm khác nhau. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến sự trong sáng của tiếng Việt mà còn làm khổ cả người dạy và người học.

Nguy hại hơn, phiên âm không sát so với nguyên bản dẫn đến người học viết sai, học vẹt, lúng túng và khó khăn khi muốn tìm kiếm thêm thông tin.

Sự thiếu quy chuẩn thể hiện trong SGK lớp 12 ghi phiên âm tên quốc gia không có gạch nối như Malaixia, Inđônêxia, Mêhicô, Bôlivia, Urugoay, Dimbabuê, Camphuchia, Achentina, Philíppin...

Trong khi đó, SGK lớp 11, lớp 8, lớp 10, lớp 9, lớp 6,... lại ghi phiên âm quốc tế có dấu gạch ngang, nối các âm với nhau như một số tên quốc gia: Ma-lai-xi-a, Cư-rơ-gư-xtan, Cam-pu-chia...

Về vấn đề này, PGS. Văn Như Cương cho rằng: "Tôi cũng là người trực tiếp tham gia biên soạn SGK, mỗi cấp quy định khác nhau trong việc phiên âm bởi các lớp nhỏ chưa học tiếng nước ngoài thì cần phải phiên âm. Hiện nay chưa có sự thống nhất theo một quy định chung bởi chúng ta dạy và học không chỉ riêng tiếng Anh, do đó không thể chuyển hết sang tiếng Anh.

Phiên âm SGK hiện nay chưa thống nhất về cách viết, song cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra một quy tắc chung. Nhiều ý kiến cho rằng vừa viết phiên âm vừa để trong ngoặc từ nguyên bản, song cũng khó quy chuẩn về một ngôn ngữ quốc tế.

Như tiếng Trung Quốc, tiếng Hàn, tiếng Nga...thì làm thế nào để quy chuẩn sang tiếng Anh?! Thêm từ nguyên bản trong ngoặc nhận được nhiều ý kiến đồng thuận, nhưng vẫn cần phải có quy định viết theo kiểu nào nên rõ ràng".

Điều đáng nói, không chỉ có tên các quốc gia, mà tên các địa danh, tên riêng cũng thiếu nhất quán, chỗ có gạch nối chỗ không. Đặc biệt, phiên âm "lệch" xa so với nguyên bản, điều này gây khó khăn cho cả người dạy và người học.

Nếu dựa trên phiên âm tên riêng, tên địa danh trong SGK, người học khó có thể tìm kiếm thông tin cũng như viết đúng. Nếu như dùng công cụ tìm kiếm google để tra cứu với từ khóa đất nước "Cư -rơ-gư-xtan" thì sẽ không thể tìm ra đất nước Trung á Kyrgyzstan. Cũng như từ Sớc -sin, vậy ông là ai?

Trong khi ông chính là vị thủ tướng Anh nổi tiếng Winston Churchill. Nhiều thầy cô cho rằng, nếu không thay đổi cách phiên âm như trên thì học sinh thay vì học lấy kiến thức, các em chỉ học vẹt. Một số từ trong đó phải kể đến như: A-lếch-xan-đrơ Xéc -ghê-ê-vích Pu -skin (Aleksandr Sergeyevich Pushkin), Ru-rơ-ven (Franklin Delano Roosevelt), Ai-ma-tốp (Chinghiz Aitmatov), Giêm Oat (James Watt)... cũng chỉ là đánh đố học sinh.

Phiên âm từ quốc tế sang tiếng Việt nhiều khi người học không biết từ phiên âm đó chỉ ai, địa danh nào, tổ chức nào. Một số tên thủ đô, thành phố được phiên âm sang tiếng Việt trong SGK như: Man-chét-xtơ (Manchester), Xit-ni (Sydney), Niu Iooc (New York), Xan Phran-xi-xcô (San Francisco)...

Bên cạnh đó việc phiên âm từ quốc tế sang tiếng Việt kiểu nửa vời, không ra tiếng Việt cũng không ra tiếng Anh, khiến cho người đọc khó hiểu và khó có thể chấp nhận: Mêhicô, Urugoay, philíppin, Boolivia, Aixơlen, Aỏchentina, Lúc-xăm-bua, Dimbabuê, Oashintơn....

Cô Thu Hương, dạy tiếng Anh trường THCS tại Hà Nội cho rằng: "Các từ quốc tế phiên âm sang tiếng Việt chuẩn thì không sao, nếu không chuẩn sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát âm tiếng Anh của các em sau này nhất là khi giao tiếp với người nước ngoài".

Không đồng tình với quan điểm này, cô Nguyễn Thị Thùy Anh, hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) cho rằng: "Không thể bỏ phiên âm từ quốc tế sang tiếng Việt bởi các em cấp 1 học tiếng Việt chưa sõi nói chi đến tiếng nước ngoài, do đó nên có phiên âm tiếng Việt để các em dễ tiếp thu".

http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/tran%20thi%20thuy/thang5/tuan4/nguoiduatin-81.jpg
Phiên âm từ quốc tế sang tiếng Việt như thế này khiến người học khó mà chỉ ra đúng địa danh đó ở đâu.



Cần xây dựng Luật ngôn ngữ
Về vấn đề này, TS. Nguyễn Kim Dung, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục cho rằng: "Đối với những học sinh đã bắt đầu làm quen với tiếng Anh, nên thống nhất theo quy ước quốc tế, có thể đóng mở ngoặc từ nguyên mẫu.

Việc phiên âm từ quốc tế sang tiếng Việt của chúng ta hiện nay chỉ là phiên âm để đọc được bằng tiếng Việt, nhưng lại không biết từ gốc đó là gì, điều này có thể gây khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin cũng như nhầm lẫn địa danh, nhân vật thật. Tiếng Anh hiện nay khá thông dụng, có thể phiên âm theo tiếng Anh thì sẽ hợp lý. Do vậy, cần thay đổi để chuẩn hóa phiên âm".

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, PGS-TS. Vũ Kim Bảng, phó viện trưởng Viện Ngôn ngữ cho rằng: "Không riêng gì SGK mà báo chí cũng vậy, từ có nguồn gốc nước ngoài dùng trong tiếng Việt chưa có một chuẩn mực cả về chính tả lẫn phát âm. Vì vậy, cần có giải pháp nhất quán, có tư tưởng chủ đạo nhưng vẫn linh hoạt, không cứng nhắc.

Hiện nay SGK phục vụ cho học sinh, đối tượng sau này đóng vai trò  quan trọng trong hội nhập quốc tế, nên việc phiên âm các từ quốc tế dùng trong tiếng Việt là chưa hợp lý. Chúng ta chưa có quy chuẩn nên mỗi nơi tự vận dụng một cách. Đã đến lúc SGK cần có sự thống nhất, phải có người chủ trì đứng ra giám sát để tránh lộn xộn".

Đồng tình với quan điểm nên để cả từ nguyên bản và từ phiên âm, song PGS-TS Vũ Kim Bảng lại có cách lý giải khác: "Cần đưa cả từ nguyên bản đi kèm từ phiên âm nhưng phiên âm nên để trong ngoặc đơn bởi phiên âm là cái không ổn định, mang tính chủ quan của từng người, mỗi người một kiểu nên chỉ coi phiên âm là kiến thức tham khảo thêm.

Việc đưa cả hai nội dung trên chỉ áp dụng đối với học sinh cấp 1, còn cấp 2 trở lên, các em đã có vốn kiến thức ngoại ngữ rồi thì có thể bỏ. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có một hội đồng soạn sách giáo khoa thống nhất sự phiên âm.

Hiện nay, Viện chúng tôi cũng đang nghiên cứu cơ sở khoa học cho Luật Ngôn ngữ, vấn đề cấp thiết hiện nay là cố gắng chuẩn mực cái chuẩn chính tả trước, trong đó sẽ bao hàm cả vấn đề dùng tên riêng của nước ngoài trong tiếng Việt ra sao. Nếu có một chuẩn chung mang tính pháp quy thì các nhà xuất bản, sách báo, văn bản trong nhà trường...đều có thể thống nhất trong việc sử dụng nhân danh và địa danh của nước ngoài".

THIÊN VŨ


Theo PGS-TS Vũ Kim Bảng, phó viện trưởng Viện Ngôn ngữ: Không riêng gì SGK mà báo chí cũng vậy, từ có nguồn gốc nước ngoài dùng trong tiếng Việt chưa có một chuẩn mực cả về chính tả lẫn phát âm. Vì vậy, cần có giải pháp nhất quán, có tư tưởng chủ đạo nhưng vẫn linh hoạt, không cứng nhắc. Hiện nay, SGK phục vụ cho học sinh, đối tượng sau này đóng vai trò  quan trọng trong hội nhập quốc tế, nên việc phiên âm các từ quốc tế dùng trong tiếng Việt là chưa hợp lý. Chúng ta chưa có quy chuẩn nên mỗi nơi tự vận dụng một cách. Đã đến lúc SGK cần có sự thống nhất, phải có người chủ trì đứng ra giám sát để tránh lộn xộn.
Mở mắt thì chạy theo cảnh
  Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
                 (Ngọc Tuyền Hạo)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Rào-Nam

Tuấn Khỉ đã viết:
Lá thư thống thiết gửi tới Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Bài đăng trên Giáo Dục Việt Nam Thứ tư 23/05/2012 06:02

(GDVN) - "Nếu không lựa chọn để chuyển học bổng trước ngày 1/6/2012, chúng cháu chỉ còn con đường quay lại trường đại học. Đây thực sự là một sức ép tâm lý nặng nề đối với gia đình và ngay cả bản thân chúng cháu khi mà so với bạn bè đồng trang lứa, chúng cháu đã bị chậm mất hai năm học, chúng cháu thật sự không biết tương lai sẽ như thế nào nữa Bác ơi!...".

Sau khi Cục Đào tạo nước ngoài – Bộ Giáo dục & Đào tạo thông báo dừng Đề án 322, đã có rất nhiều ứng viên của Đề án 322 gửi thư tới Báo Giáo dục Việt Nam bày tỏ sự bức xúc, thất vọng, mất niềm tin… và mất phương hướng.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/thuhoe/2012_05_22/ung-vien-de-an-322-buc-xuc-giaoduc.net.vn%20(1).JPG
Tập thể ứng viên Đề án 322 năm 2011 đang rất bức xúc, hoang mang,
mất phương hướng khi nhận được quyết định dừng Đề án 322



Dưới đây là tâm thư kêu cứu của tập thể ứng viên trúng tuyển học bổng Ngân sách Nhà Nước năm 2011 (Đề án 322) chưa đi học nước ngoài gửi đến Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Báo Giáo dục Việt Nam trích đăng nguyên văn nội dung bức tâm thư:


Bác Nguyễn Thiện Nhân yêu quý!

Chúng cháu là 47 ứng viên, 47 sinh viên ưu tú đến từ mọi vùng miền của Tổ quốc đã được tuyển chọn đi học đại học ở nước ngoài bằng Ngân sách Nhà nước năm 2011.

Hôm nay, chúng cháu viết lá thư này trước hết là muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà Nước và Chính Phủ đã luôn quan tâm, hỗ trợ xây dựng những Đề án để đào tạo bồi dưỡng nhân tài như Đề án 322 và đồng thời cũng muốn qua lá thư này bày tỏ tâm tư nguyện vọng của chúng cháu tới Bác.

Vừa qua, ngày 14/5/2012, chúng cháu nhận được thông báo số 375 của Bộ GD-ĐT về việc quyết định dừng giải quyết cho ứng viên trúng tuyển đi học ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước theo Đề án 322. Thông báo này khiến cho tất cả chúng cháu và gia đình hết sức bàng hoàng!

Trước đây, chúng cháu nhận được nhiều thông tin trái chiều về vấn đề này. Tuy vậy, chúng cháu vẫn tin rằng Chính phủ và Bộ Giáo dục sẽ có những giải pháp hợp lý nhất để chúng cháu vẫn được đi du học theo đúng nguyện vọng ban đầu.

Đã từ lâu, đi du học là ước mơ chung của chúng cháu, nhưng điều kiện kinh tế gia đình không cho phép, nên chúng cháu cố gắng hết sức học tập tốt dưới mong muốn có thể tìm được học bổng du học.

Khi biết thông tin của Đề án 322, chúng cháu cảm thấy hết sức vui mừng vì đã tìm được một học bổng phù hợp với khả năng và nhu cầu của bản thân. Và đặc biệt khi biết mình là một trong số những ứng viên trúng tuyển học bổng, chúng cháu và cả gia đình vô cũng tự hào, sung sướng và biết ơn Đảng, Nhà Nước và Chính Phủ đã tạo điều kiện cho chũng cháu biến ước mơ thành hiện thực.

Hơn một năm qua, chúng cháu đã nỗ lực không ngừng nghỉ để chuẩn bị cho việc học ở nước ngoài. Nhiều bạn đã dừng việc học ở trường, lặn lội hơn nghìn cây số ra Hà Nội để tham gia khóa học đào tạo ngoại ngữ do Bộ tổ chức. Một số bạn thậm chí còn bảo lưu kết quả học tập để tập trung ôn luyện thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, chuẩn bị hồ sơ du học, đi học thêm để trau dồi kiến thức về ngành sẽ được đào tạo tại nước ngoài…

Được đại diện cho cả một quốc gia, dân tộc ra nước ngoài học tập, đối với chúng cháu vừa là vinh dự, vừa là trọng trách lớn lao. Vì vậy, chúng cháu đã không tiếc bỏ ra rất nhiều công sức, tiền bạc và thời gian, thậm chí nhiều gia đình đã phải hết sức cố gắng xoay sở để trang trải cho nhu cầu học tập và sinh sống của chúng cháu.

Bên cạnh đó trong số 47 bạn ứng viên, hiện nay có rất nhiều bạn đã nhận được thư tiếp nhận từ các cơ sở đào tạo nước ngoài. Bác ơi! Chúng cháu thật sự rất vui sướng vì không bao lâu nữa chúng cháu sẽ có thể chạm tới ước mơ của mình, cảm giác như đỗ đại học lần thứ hai vậy. Chỉ còn mấy tháng nữa là đến kì nhập học mới bên kia, một số bạn đã bắt đầu tìm nhà, xin kí túc xá. Thế mà sau khi nhận được thông báo ngừng Đề án này, chúng cháu thật sự rơi vào trạng thái hụt hẫng và mất phương hướng, không biết phải làm gì tiếp theo.

Đối với lựa chọn chuyển sang diện học bổng Hiệp định, sẽ quá khó khăn đối với chúng cháu để mất thêm một khoảng thời gian nữa học ngoại ngữ lại từ đầu. Hơn thế nữa, việc đi học ở những nước trong Hiệp định không phải là ước mơ, nguyện vọng mà chúng cháu theo đuổi trong suốt hai năm nay. Với tâm lý chán nản và thất vọng này, chúng cháu sẽ chắc chắn không thể tập trung học tập tốt ở nước bạn.

Nếu không lựa chọn để chuyển học bổng trước ngày 1/6/2012, chúng cháu chỉ còn con đường quay lại trường đại học. Đây thực sự là một sức ép tâm lý nặng nề đối với gia đình và ngay cả bản thân chúng cháu khi mà so với bạn bè đồng trang lứa, chúng cháu đã bị chậm mất hai năm học. Và chúng cháu thật sự không biết tương lai sẽ như thế nào nữa bác ơi.

Trong hoàn cảnh hiện nay, mong muốn tha thiết của chúng cháu là Nhà nước kéo dài Đề án 322 hoặc kịp thời phê duyệt Đề án mới thay thế, tạo điều kiện cho chúng cháu hoàn thành thủ tục đi học đúng nguyện vọng của bản thân, nhanh chóng thuận lợi trong năm nay.

Một lần nữa chúng cháu xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Bác!

Chúng cháu hoàn toàn tin tưởng và mong nhận được thư trả lời từ phía Bác sớm nhất!

Hà Nội, ngày 15/5/2012

Kính thư

Đề án 322 là đề án chiến lược, nhằm để tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ tiến sĩ, trí thức Việt Nam đến năm 2020. Đây là đề án rất đúng đắn về mục tiêu. Nhưng khi đặt ra đề án này, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân (nay là Phó Thủ tướng)và một số vị lãnh đạo khác bị vướng phải một số sai lầm:
- Chưa nhìn nhận đúng vai trò của Tiến sĩ. trong xã hội khoa học hiện đậi, Tiến sĩ chỉ là người làm nghề nghiên cứu, nên để làm được nghề đó, anh phải đạt trình độ tiến sĩ, chứ không là gì khác.
- Nhiều Tiến sĩ không làm thay đổi được thể chế xã hội. Sự thay đổi xã hội phụ thuộc rất lớn vào bộ phận tổ chức, quản lý và điều tiết các nguồn tài nguyên, trong đó có nguồn tài nguyên chất xám. Như vậy tham vọng đặt ra là năm 2020 có 20000 tiến sĩ không thể nói lên được xã hội Việt Nam sẽ xoay chuyển cơ bản với lượng tiến sĩ này.
- Có cung ắt có cầu, nhiều nước tư bản(cụ thể là CH Pháp, Hàn Quốc) nắm được tâm lý nhạy cảm này, và họ tìm cách để đưa các nguồn tiền Việt Nam dành cho 322 vào tròng, kết quả là sau 10 năm thực hiện 322, chúng ta thu về được rất nhiều tiến sĩ giấy.
- "Tiến sĩ chưa qua kỹ sư". Đây là một vấn đề cần được đánh giá rất nghiêm túc. Rất nhiều tiến sĩ được học thẳng từ đại học lên, chưa hề qua một ngày làm việc thực tế. Do vậy kiến thức thực tế của nhiều tiến sĩ rất yếu, chỉ có thể làm việc lý thuyết, không thể vực thực tế lên được. MUỐN VỰC ĐƯỢC XÃ HỘI LÊN, CẦN ĐỨNG TRÊN ĐÔI CHÂN THỰC TIỄN CÙNG CÁI ĐẦU LÝ THUYẾT.
- Tiến sĩ ở Việt Nam phần lớn ngài va chạm thực tế, họ sợ "bẩn". Điều đó càng làm cho khoảng cách giữa trình độ và yêu cầu của tiến sĩ ngày càng xa nhau.
- Tiến sĩ không phải sinh ra để làm quan, người làm quan và nhà khoa học luôn là hành khách trên 2 chuyến tàu ngược chiều.
- Điều kiện kinh tế có thể thay đổi, cả trong lẫn ngoài nước. Không ai dám đảm bảo kinh tế toàn cầu ổn định mãi mãi, nên muốn cho chắc chắn, hãy đầu tư vào nhiều chỗ, nhiều lĩnh vực. Việc lựa chọn duy nhất một nguồn 322 là thể hiện sự đầu tư (khoa học) phiến diện, rất nguy hiểm khi nơi đối ứng thâm hụt.

Chúng ta không trách Nhà nước, bởi vì hiện nay có rất nhiều điều kiện khó khăn đang bao vây đất nước ta và cả thế giới từng ngày, từng giờ. NHưng sự nhìn nhận vấn đề phiến diện như vậy thì có thể khắc phục được, và chẳng có gì khó khăn để giải quyết bế tắc này.
Chúng ta hãy chờ xem.

Vô tình thu vắng lung linh nắng vàng
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Tuấn Khỉ

“Im lặng... không phải là vàng!”

Bài đăng trên Đại Đoàn Kết (26/05/2012)

Thời gian vừa qua, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ra sức thực hiện nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI), đặc biệt là Nghị quyết về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tuy nhiên, ở không ít nơi vẫn tái diễn tình trạng "im lặng là vàng” trong các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Có trường hợp chi bộ sinh hoạt ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nhưng cán bộ, đảng viên "ngại” phát biểu ý kiến hoặc nếu có phát biểu thì cũng là "nhất trí với nội dung dự thảo”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, song có thể coi đây là một trong những biểu hiện sinh động về chất lượng thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình ở từng chi bộ cũng như về chất lượng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở mỗi cơ quan, đơn vị hiện nay.

Trong mọi tình huống, xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất trong chi bộ luôn là mục đích của người cán bộ lãnh đạo đơn vị, song không phải lúc nào "im lặng”, "nhất trí” trong hội họp, sinh hoạt cũng là biểu hiện của sự đoàn kết, đồng thuận. Bản thân người viết bài này cũng đã có lần tham dự những buổi sinh hoạt như vậy.

Có ý kiến tỏ ra lạc quan khi cho rằng "im lặng cũng là tốt” vì qua đó cho thấy trong đơn vị có sự thống nhất cao; cán bộ lãnh đạo đã thường xuyên quan tâm nắm bắt và kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc của cấp dưới (giải quyết hàng ngày, hàng tuần) cho nên trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đảng viên thấy không có gì phải ý kiến thêm. Nhưng ngay cả trong trường hợp này thì sự im lặng chưa hẳn đã là tốt. Vì suy đến cùng, những buổi sinh hoạt chi bộ là cơ hội để mỗi đảng viên cũng như chi bộ nêu cao tinh thần đấu tranh, thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng.

Nhìn nhận ở góc độ khác, tình trạng "im lặng”, "nhất trí” trong sinh hoạt chi bộ còn có thể là sự "im lặng tiêu cực”, là biểu hiện bất bình thường trong sinh hoạt, học tập và công tác. Và theo chiều hướng này thì qua tìm hiểu cũng có không ít nguyên nhân.

Trước hết, đảng viên im lặng không tham gia đóng góp ý kiến có thể là do việc quán triệt và thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình; Quy chế dân chủ cơ sở còn chưa tốt dẫn tới những biểu hiện của tình trạng mất dân chủ ở cơ quan, đơn vị. Ai cũng lo "đấu tranh thì tránh đâu”, sợ ý kiến phát biểu của mình trái ý thủ trưởng rồi lại "được quan tâm”, nhẹ thì "để ý” nặng hơn thì có thể bị theo dõi, đợi dịp có khuyết điểm thì sẽ xử lý. Thử hỏi trong công tác, trong thực hiện nhiệm vụ mấy ai tránh được sơ xuất? Vì thế cho nên cứ "im lặng” cho yên tâm. Cũng có thể là cách thức cán bộ lãnh đạo tiếp thu các ý kiến đóng góp của đảng viên còn chưa thực sự phù hợp. Hoặc là cán bộ lãnh đạo luôn luôn cho mình là đúng mà thiếu quan tâm đến ý kiến của đảng viên trong đơn vị. Lúc đầu, đảng viên cũng tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong sinh hoạt chi bộ, nhưng sau nhiều lần ý kiến không được xem xét, giải quyết thậm chí còn bị bác bỏ ngay trong buổi sinh hoạt nên nảy sinh tâm lý "chán nản” không muốn nói lên suy nghĩ, ý kiến của mình nữa. Bên cạnh đó, tình trạng đảng viên không tham gia ý kiến trong sinh hoạt chi bộ còn có thể là do công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt của chi uỷ, của Bí thư chi bộ chưa được tốt, còn mang tính hình thức, máy móc; nội dung sơ sài, nghèo nàn... Cũng có thể do trình độ nhận thức của đảng viên chưa cao, nắm nội dung sinh hoạt chưa chắc, cán bộ chủ trì sinh hoạt lại chưa biết cách khêu gợi ý kiến, động viên mọi người phát biểu cho nên phần lớn đảng viên trong đơn vị chọn phương án "nhất trí”, "đồng ý” với nội dung sinh hoạt hay những ý kiến trước cho "nhanh gọn”. Thực tế cho thấy, thông thường, khi bắt đầu các buổi sinh hoạt chi bộ, đảng viên ít khi có ý kiến ngay cho nên đòi hỏi người chủ trì sinh hoạt cần có phương pháp nêu vấn đề và khêu gợi các ý kiến một cách khéo léo, lắng nghe và phúc đáp các ý kiến thắc mắc một cách phù hợp để đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến…

Dù do nguyên nhân nào thì tình trạng "im lặng”, "nhất trí” trong sinh hoạt chi bộ cũng cho thấy những hạn chế trong thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình, trong việc phát huy dân chủ tại từng cơ quan, đơn vị cụ thể. Yêu cầu đặt ra là phải nhanh chóng khắc phục hiện tượng "im lặng”, "nhất trí” có tính hình thức, không thực chất nêu trên bởi nếu còn để tình trạng này tiếp diễn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tinh thần đoàn kết, dân chủ cũng như chất lượng thực hiện nhiệm vụ của mỗi đảng viên và của cả đơn vị.

Người xưa đã dạy: "Trị bệnh phải trị tận gốc”. Vì vậy để giải quyết dứt điểm "hiện tượng im lặng” cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân ở mỗi cơ quan, đơn vị. Tuỳ vào nguyên nhân mà xác định biện pháp khắc phục phù hợp. Song dù do nguyên nhân gì, biện pháp giải quyết nào thì suy tới cùng cốt lõi vẫn là vấn đề cán bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, Người cũng nhấn mạnh: "Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Do đó, để chấm dứt tình trạng "im lặng” trong sinh hoạt chi bộ, xây dựng bầu không khí dân chủ, cởi mở ở đơn vị cần bắt đầu từ chính đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đó. Mỗi cán bộ lãnh đạo phải tự xây dựng cho mình tác phong công tác dân chủ, quần chúng. Tôn trọng những ý kiến đóng góp của đảng viên trong chi bộ; xem xét, nghiên cứu và áp dụng những ý kiến phù hợp… Cùng với đó trong cuộc sống hàng ngày, từng cán bộ lãnh đạo, phải thực sự gần gũi, chia sẻ với đảng viên và quần chúng; nắm bắt những nguyện vọng chính đáng, lắng nghe những tâm tư, tình cảm nhất là những ý kiến trái chiều, những bức xúc của mọi người... để từ đó kịp thời giải quyết, động viên họ thực hiện tốt mọi nhiệm vụ.

Để từng bước khắc phục đi đến chấm dứt tình trạng "im lặng” trong sinh hoạt chi bộ chính là biện pháp phát huy dân chủ, xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất, tạo sức mạnh tổng hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Nghị quyết lãnh đạo của Đảng chỉ có thể đi vào thực tiễn đời sống xã hội từ những việc làm cụ thể nhất. Vì vậy, nâng cao chất lượng thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình, chấm dứt tình trạng "im lặng” trong sinh chi bộ chính là thiết thực góp phần đưa Nghị quyết Trung ương 4 về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” vào cuộc sống.

Tạ Quang Đạo
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Vodanhthi

.

http://i739.photobucket.com/albums/xx31/vodanhthi_photos/VHVN/Showbiz/SilenceoftheLambsTV.jpg

Mở mắt thì chạy theo cảnh
  Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
                 (Ngọc Tuyền Hạo)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 100 trang (1000 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ ... [42] [43] [44] [45] [46] [47] [48] ... ›Trang sau »Trang cuối