Chiếu Thiếu phó Diệu Quận công Trần Quang Diệu, Tư đồ Dũng Quận công Vũ Văn Dũng khâm tri.

Nhị khanh là huân cựu đại thần, quốc gia trụ thạch, người thì phụng tuân cố mệnh, bảo dực trẫm cung, người thì chuyên chế Bắc Thành, bình hàn vương thất. Trẫm vốn lấy làm cổ quăng tâm lữ, đãi dĩ chí thành.

Khoảnh nhân biên sự khổng cức, trụng lao khanh đẳng đổng binh vu ngoại. Như nay thố trí đồn ngự đã rồi, mà hồi triều nghị sự, cùng lo tính thuỷ bộ cơ nghi, dĩ hồ hậu cử để cho thượng hạ chí tình tương đạt thì cũng là phải. Dẫu là chưa có triệu mệnh, mà đã thiện hồi, cũng chẳng quá gấp ư quốc kế, lược ư lẽ văn?

Trẫm cũng chẳng là trách những điều tế quá. Bỗng nay hai khanh tự hoài nghi cụ, cách hà ủng binh, bất lai triều yết. Tằng dĩ luỹ ban dụ chỉ, hãy còn thôi trác trì hồi. Trong quân thần phận nghĩa mà xử dường ấy, khanh đẳng nghĩ đã yên lòng hay chưa?

Trẫm thanh niên lâm chính, đường thành tín ngự hạ có điều chưa được tố phu, khiến tới nỗi những kẻ huân cựu nhường ấy, còn phải quải ngại vu tâm, ấy cũng là trẫm chỉ quá thất.

Tưởng nay đang buổi tông thành thất thủ, kình địch tại tiền, dẫu quân thần đồng tâm mưu sự do khủng phất cập, bỗng lại gây nên nội loạn, thì nữa quốc sự làm sao.

Ví như trẫm chẳng suy lượng bao hàm, lại có lòng tường hại tướng thần, ấy là tự tiễn kỳ vũ dực, thế ắt nguy vong lập kiến. Mà khanh đẳng dĩ binh hiếp chế, khiến cho chủ bính hạ di, đại cương vẫn xuyễn, thì cũng chung quy loạn vong. Thử nghĩ hai nhẽ ấy, trẫm an nhiên vi chi hồ? Khanh đẳng an nhiên vi chi hồ?

Dẫu như khanh đẳng còn ngại tiếng phạm thượng, mà lại bất năng thích nghi, thiện tương nội đạo viên quân tầm lộ tha khứ đến nỗi nhân tình hung động, địch quốc ngoại thừa, thì tận khí tiền công, thuỳ nhậm kỳ cữu? Trẫm thừa tông miếu xã tắc chi trọng, nhị khanh vi triều đình đồng cán chi thần, lẽ đâu lưỡng tương nghi trở, sự biến hoạch sinh, chẳng là di tiếu thiên cổ vậy ru?

Sổ nhật lai phản phúc tư duy, thiện tẩm câu giảm, tưởng chưng quốc gia đại kế hệ tại tư tu. Vậy đã khai thành trì dụ, mà khanh đẳng còn chưa khai thích, trẫm vưu bất an vu tâm.

Vả, kinh lãm khanh đẳng biểu nội, sở chư thố trí các điều cũng là đương hành sự nghi, song khanh đẳng còn đối khuyết liệt binh, vị lai triều yết, thì quân thần chi nghĩa chưa được minh chính. Như trong nước mà chưa thuận đạo, quân thần hầu dễ lo đường chính sự làm sao?

Dầu như khanh đẳng muốn rằng, tiện y tấu biểu, hậu thuỷ xu triều, thì quân nhược thần cường, cương thường điên đảo, dầu có chính sự cho hay, thì hành sao đặng! Như lấy thế làm binh gián, e chưa hợp trong sự thế.

Khanh đẳng đã thực lòng ái quốc, thì tua giữ đạo tôn thân, thể lòng trẫm suy thành đãi ngộ, sớm nên thích kỳ hiềm nghi, quy triều tạ quá mà hãy phu trần sự lý. Như việc binh nhung nên khu xử những làm sao, trong quan liêu nên tiến thoái những làm sao cùng triều thần thương nghị rồi thỉnh chỉ phụng hành, ngõ hầu thượng hạ tình thông, thứ sự tựu tự, để giúp nhà nước chưng cơn này, phương ngưỡng phó tiên hoàng đế chi di thác, bất phụ trẫm cung chi ỷ tỉ dã.

Phu bố trung khúc, bất tích phiền ngôn. Nhị khanh kỳ thục tư chi.

Khâm tai! Đặc chiếu.


Từ năm Giáp Dần (1794), vua Cảnh Thịnh còn nhỏ, các tướng Tây Sơn chia rẽ, tàn hại nhau để tranh đoạt quyền bính. Vũ Văn Dũng giết cha con Bùi Đắc Tuyên... Trần Quang Diệu đem quân đóng ở phía nam để uy hiếp Vũ Văn Dũng. Cảnh Thịnh phải cho người đi hoà giải, ban tờ chiếu này.

[Thông tin 1 nguồn tham khảo đã được ẩn]